Ký hợp đồng, thu tiền và thanh lý hợp đồng bán nhà xong gần 03 năm, nhưng Công ty TNHH một thành viên Quản lý và kinh doanh nhà TP HCM (Công ty Nhà) không bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua mà lại báo cáo sai sự thật để đề xuất thành phố giữ lại không bán.

Nhiều hợp đồng mua nhà theo NĐ 61 bị nuốt cam kết. Ảnh minh họa

Căn nhà 213 Điện Biên Phủ, phường 6, quận 3 (Nhà 213) trước đây thuộc Bộ Y tế quản lý và cấp cho 6 gia đình cán bộ. Sau đó, căn nhà được Cty Nhà quản lý và tiếp tục ký hợp đồng cho các hộ thuê để ở.

Thực hiện Nghị định 61/CP, Cty Nhà cùng các hộ ngăn chia, đo đạc xong, không có tranh chấp và tiến hành ký hợp đồng mua, bán. Các hộ dân đã nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính và thuế trước bạ. Ngày 18/12/2007, Cty Nhà lập Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nói trên với cam kết thực hiện tiếp các thủ tục để bàn giao sổ hồng cho các hộ mua nhà.

Theo quy trình làm việc, trong vòng 5 ngày kể từ khi thanh lý hợp đồng, Cty Nhà có trách nhiệm chuyển hồ sơ sang UBND quận 3 để cấp sổ hồng. Thế nhưng hơn 3 tháng, Cty Nhà “ngâm” hồ sơ không thực hiện. Khi các hộ dân phản ánh thì vin lý do: Văn phòng UBND TP có văn bản 265 ngày 28/3/2008 thông báo “tạm dừng việc bán nhà ở có cấu trúc biệt thự (kể cả các trường hợp đã duyệt giá, ký hợp đồng và thu tiền) để chờ ý kiến của Thủ tướng và Bộ Xây dựng”.

Mới đây, các hộ dân biết được Văn bản số 6548 ngày 16/12/2010 của UBND TP chỉ đạo tiếp tục thực hiện chủ trương bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho người thuê nhà theo Nghị định 61/CP, nhưng Nhà 213 ĐBP lại bị đề xuất giữ lại không bán với tình trạng pháp lý không đúng sự thật (nhà có 6 hộ, đã bán xong cho 5 hộ, 1 hộ đã có quyết định bán, thông báo nộp tiền, nhưng lại báo cáo nhà tranh chấp chưa ngăn chia xong).

Bức xúc, các hộ dân khiếu nại: căn cứ Hợp đồng mua bán nhà mà Cty Nhà và người mua đã giao kết: “Về nguyên tắc người mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và chuyển quyền sử dụng đất ở chưa thanh lý hợp đồng thì nhà vẫn thuộc quyền sở hữu Nhà nước”, có nghĩa khi đã thanh lý hợp đồng, thì căn nhà trên không thuộc quyền sở hữu Nhà nước.

Mặc khác, Thông báo 265 của Văn phòng UBNDTP chỉ áp dụng: tạm dừng việc bán nhà có cấu trúc biệt thự cho các trường hợp đã duyệt giá, ký hợp đồng và thu tiền. Thông báo này không áp dụng trường hợp đã thanh lý hợp đồng, người mua đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trên thực tế, ngày 26/11/2008, Văn phòng HĐND và UBNDTP có Văn bản 906 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân liên quan đến các trường hợp mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, mà người mua đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước: “Yêu cầu Hội đồng bán nhà ở TP phối hợp Sở Xây dựng và Cty Nhà rà soát để thực hiện việc cấp sổ hồng cho người mua theo quy định. Việc giải quyết phải hết sức thận trọng, không để phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu...”.

Ngày 2/10/2009, Văn phòng UBND TP có văn bản số 7299 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Thành Tài về các trường hợp mua nhà hóa giá đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính: “Yêu cầu Hội đồng bán nhà ở TP và Cty Nhà căn cứ ý kiến kết luận của UBNDTP tại thông báo 906 để thực hiện cấp sổ hồng. Không trình UBNDTP từng trường hợp cụ thể”.

Rõ ràng, việc vin lý do không đúng để “ngâm” không bàn giao sổ hồng cho các hộ dân của Cty Nhà đã vi phạm cam kết trong hợp đồng, làm trái chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, không những thế còn báo cáo sai tình trạng pháp lý của căn nhà lên cấp trên, gây nên khiếu nại gay gắt. Đề nghị UBND TP xem xét chỉ đạo các ban ngành xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

UBND TP HCM yêu cầu Cty Nhà kiểm điểm do báo cáo không đúng

Liên quan đến việc bán nhà theo NĐ 61/CP, ngày 29/12/2010, UBND TP phố yêu cầu Hội đồng bán nhà thành phố phối hợp với Cty Nhà kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc rà soát, báo cáo việc đưa vào danh sách biệt thự giữ lại không bán đối với căn nhà số 11 đường Lê Văn Miến, quận 2 không đúng tình trạng pháp lý nhà (nhà có 15 hộ, đã bán cho 1 hộ là ông Huỳnh Văn Lực, nhưng ghi chưa bán cho hộ nào); đồng thời, tiến hành rà soát trong danh sách biệt thự giữ lại không bán (60 căn), đã báo cáo cho Thường trực Thành ủy và Thủ tướng Chính phủ được kính kèm theo Công văn số 6548 ngày 16/12/2010 của UBNDTP, để báo cáo các trường hợp tương tự như trường hợp đã bán cho gia đình ông Lực (nhà đã bán, người mua đã nộp tiền mua nhà vào ngân sách, đã đóng lệ phí trước bạ, nhưng chưa cấp sổ hồng), đề xuất hướng xử lý cụ thể, trình UBNDTP. UBND TP đã chỉ đạo Hội đồng bán nhà ở thành phố, Cty Nhà; UBND quận 2 thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho ông Lực theo quy định (do ông Lực đã hoàn tất việc nộp tiền mua nhà và nộp lệ phí trước bạ theo Hợp đồng mua bán nhà).

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland