Từ tháng 1-2001 đến ngày 31-12-2011, UBND TPHCM đã giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất 2.836 dự án cho các tổ chức để đầu tư xây dựng với diện tích 22.215ha đất, sử dụng vào các mục đích gồm nhà ở, sản xuất kinh doanh, công trình phúc lợi công cộng… Tuy nhiên qua khảo sát mới đây của Sở Xây dựng, nhiều dự án nhà ở dở dang cả chục năm.

Trong số hơn 1.100 dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM, có gần 900 dự án chưa hoàn thành (chiếm hơn 80%), thậm chí có dự án triển khai cả chục năm nhưng đến nay hạ tầng vẫn chưa hoàn chỉnh, nhà đầu tư chỉ bán đi bán lại trên giấy.

Theo kế hoạch, dự án Waseco Plaza (phường 2, quận Tân Bình) hoàn thành trong năm 2011, nhưng đến nay chủ đầu tư mới triển khai được 5% khối lượng công trình. Khu đất dự án hiện nay gần như bỏ hoang, cỏ mọc cao gần đầu người. Dự án khu dân cư Bà Điểm (huyện Hóc Môn) dự kiến hoàn thành cuối năm 2010, nhưng đến nay mới hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, chưa xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án khu đô thị mới Đông Tăng Long (quận 9) có quy mô 160ha, được UBND TP phê duyệt từ năm 2006, nhưng đến nay vẫn chưa xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân bị giải tỏa trước đó vẫn còn trong tình cảnh tạm cư. Nhiều dự án trên địa bàn quận 2 như Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông… được triển khai hàng chục năm nhưng hạ tầng vẫn dở dang, cỏ mọc um tùm, chỉ có một số ít căn nhà được xây dựng giữa “cánh đồng hoang”.

Hàng loạt dự án nhà ở khu Nam Sài Gòn, Tây Bắc Củ Chi cũng trong tình trạng tương tự, gây lãng phí rất lớn. Nguyên nhân các dự án chậm triển khai, theo các chuyên gia, chủ yếu vẫn do chính sách và năng lực của doanh nghiệp. Khi triển khai dự án, vốn của doanh nghiệp chỉ chiếm 15-20% trên tổng mức đầu tư, phần còn lại là đi vay của ngân hàng. Do đó doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào những thay đổi của chính sách tiền tệ.

Để giải quyết tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đưa ra 3 phương án. Thứ nhất, từ nay đến cuối năm, UBND TP sẽ rà soát lại toàn bộ các dự án (đã bồi thường 100%) và xem xét vì sao không thực hiện được, do lỗi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hay lý do nào khác để có hướng tháo gỡ.

Thứ hai, đối với dự án chủ đầu tư đã đền bù được trên 50%, TP cho phép tiếp tục thực hiện nhưng phải cam kết đúng thời gian đã quy định, thời hạn tối đa để hoàn tất không quá 12 tháng. Thứ ba, đối với những dự án không thể thỏa thuận đền bù được, UBND TP sẽ xem xét và giao Sở Xây dựng chọn nhà đầu tư khác.

Theo Đỗ Trà Giang (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.