Ngày 28-9, tại Hải Phòng, Bộ TN-MT tổ chức hội thảo “Quản lý sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao”, nhằm đánh giá những mặt tồn tại trong quản lý, sử dụng đất tại khu vực này và phục vụ xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bộ TN-MT đưa ra một số điểm cần sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, như bãi bỏ quy định về việc lập quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết tại các khu công nghệ cao, khu kinh tế; bổ sung quy định về quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình công cộng phục vụ đời sống người lao động khi quy hoạch thành lập khu công nghiệp, khu chế xuất.

Các đại biểu đã chỉ ra một số điểm bất cập trong sử dụng đất tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp thuê đất của khu công nghiệp, giá đất làm hạ tầng, mối quan hệ giữa sở tài nguyên - môi trường và các khu này…

Theo ý kiến của nhiều đại biểu, bất cập, vướng mắc phải kể đến đầu tiên là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi hình thành các khu kinh tế, công nghệ cao, khu công nghiệp, ban quản lý các đơn vị này sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất mình quản lý. Sau đó các nhà đầu tư khác vào thuê đất của các khu này lại được cấp tiếp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Như vậy, cùng một khu đất nhưng có tới hai chủ sở hữu.

Giá đất cũng là vấn đề nhiều đại biểu đề cập tới. Theo các đại biểu, nhà nước nên có chính sách hỗ trợ giá đối với đất đem lại lợi ích chung như đường vào khu công nghiệp; đất xây dựng trường mầm non, nhà ở cho công nhân. Sự hỗ trợ về giá đất để làm các hạng mục này sẽ giúp nhà đầu tư giảm bớt gánh nặng về chi phí và tạo sự công bằng hơn giữa các đơn vị được giao đất và cho thuê đất. Ngoài ra, cần có hướng dẫn về quy trình, thủ tục, hồ sơ giao đất cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Các văn bản hiện hành chưa có quy định cụ thể về việc này.

Theo P. Trung (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.