Nhiều công trình nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội trong quá trình xây dựng đã gây lún, nứt cho các hộ dân liền kề. Đã thế, khi xảy ra sự cố lại chậm thỏa thuận đền bù, gây bức xúc cho người dân.
Nhiều cao ốc làm nứt nhà dân
Mái nhà của người dân cạnh dự án Star City 19 Nguyễn Trãi thủng lỗ chỗ.

Sống trong sợ hãi


Dự án khu chung cư, văn phòng Star City cao 27 tầng + 2 tầng hầm tại 19 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), do Cty Xuất nhập khẩu và Phát hành phim VN làm chủ đầu tư khiến nhà cửa của 11 hộ dân liền kề bị thiệt hại nặng hơn một năm nay do việc thi công gây nên.


“Kể từ khi công trình bắt đầu đào móng, ngôi nhà năm tầng của tôi bắt đầu xuất hiện các vết rạn chân chim chạy dọc bờ tường từ tầng 1 lên tầng 5. Hiện nay, toàn bộ ngôi nhà bị lún, nghiêng về phía sau tới 5cm, nhiều lần vật liệu từ công trình rơi cắm vào nhà, mái ngói vỡ tan hoang”, ông Lê Trần Ngoan ở số 53, ngõ 40, đường Tô Vĩnh Diện cho biết.


Nhà của nhiều hộ dân khác cũng xuất hiện các vết nứt dài, nền nhà bị bong tróc từng mảng lớn. Càng ngày việc lún nứt càng nhiều với mức độ nghiêm trọng hơn.


Tương tự, dự án trung tâm thương mại và chung cư cao cấp The Lancaster số 20 Núi Trúc, phường Giảng Võ (quận Ba Đình), xây cao 27 tầng do Cty CP tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư thi công đã gây ảnh hưởng cho các hộ dân liền kề.


“Cách đây hơn 1 năm, khi họ khoan đào móng, nhà cửa của chúng tôi đã rạn nứt, hư hỏng hệ thống cống thoát nước. Đến nay, khi công trình mới chỉ xây xong tầng hầm nhưng nhà cửa của các hộ dân đã bị lún nghiêng. Cửa các phòng trong nhà đều không đóng và khóa được, còn bụi bặm ồn ào thì suốt ngày đêm”, bà Thảo, người dân ở ngõ 12 phố Núi Trúc kể.


Dự án khu phức hợp Times City tại số 458 Minh Khai trong quá trình thi công xây dựng đã làm lún, nứt hàng chục hộ dân liền kề ở ngách 622/14 tổ dân phố 87, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).


“Tối 13-8 vừa qua, gia đình tôi đang ở trong nhà thì thấy rung, lắc mạnh. Cả nhà sợ quá phải bỏ chạy ra ngoài, sau đó kiểm tra thấy khu vệ sinh, bếp nứt toác, vết nứt rộng khoảng 3-5cm. Xuất hiện nhiều vết rạn chân chim kéo dài từ nền cho tới trần nhà. Hiện nay, các cháu nhỏ đã chuyển ra ngoài, chỉ còn vợ chồng tôi ở lại sống trong lo sợ”- ông Nguyễn Thế Oanh một hộ dân ở ngách 622/14 kể lại.


Khi PV có mặt tại hiện trường, công trường thi công sát liền kề khu dân cư vẫn đang hoạt động bình thường mặc dù UBND phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu đơn vị ngừng thi công để xử lý lún, nứt của các hộ dân xung quanh.


Hàng chục hộ dân sống cạnh công trình cao tầng Trung tâm đào tạo (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân), thuộc phường Đồng Tâm, gần 5 năm nay phải sống trong cảnh bụi bặm, tiếng ồn nhà lún nứt nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù.


Nhiều cao ốc làm nứt nhà dân

Nhà các hộ dân cạnh dự án Times City cũng nứt.
Ảnh: Nguyễn Tú.

Dây dưa đền bù


Các hộ dân sống cạnh dự án chung cư 19 Nguyễn Trãi cho biết, họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng và chủ đầu tư nhưng vẫn không nhận được phản hồi. “Đến tháng 5-2010, đại diện chủ đầu tư có đến khảo sát và ký biên bản cam kết bồi thường cho các hộ dân. Thế nhưng, đến nay đã hơn một năm trôi qua nhưng họ không chịu bồi thường, khắc phục hậu quả”, đại diện các hộ dân bức xúc.


Theo ông Phạm Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung, hiện tượng lún, nứt nhà dân do công trình Star City gây nên xuất hiện từ năm 2010. “Ngay thời điểm đó, UBND phường đã làm việc với các bên. Chủ đầu tư đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa thực hiện”, ông Thanh nói.


Điều đáng nói, dù xảy ra sự cố nhưng nhiều chủ đầu tư dây dưa trong việc thỏa thuận bồi thường cho dân, một số đổ lỗi, phó mặc cho các Cty bảo hiểm.


“Khi xảy ra sự cố, năm 2008 chủ đầu tư dự án Trung tâm đào tạo-Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, nói với dân sẽ triển khai đền bù. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể. Họ lý giải việc chậm trễ này là do phía đơn vị bảo hiểm công trình chưa thống nhất được phương án giải quyết dù đã nhiều lần khảo sát. Với lý lẽ này không biết bao giờ việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mới được giải quyết”, ông Lâm ở phường Đồng Tâm than phiền.


Theo ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, việc các công trình xây dựng nhà cao tầng để xảy ra lún, nứt các công trình liền kề là khó tránh.


“Nhưng nếu chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, giám sát các quy trình xây dựng thì sẽ hạn chế được phần nào tình trạng trên. Theo quy định, công trình xây dựng gây lún, nứt cho các công trình lân cận phải ngừng thi công, chỉ được tiếp tục xây dựng khi các bên thỏa thuận được việc bồi thường. Thế nhưng trong thực tế, việc đình chỉ không được thực hiện nghiêm”, ông Ngôn nói.


Theo Nguyễn Tú (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.