CafeLand - Mua nhà thương mại để làm nhà tái định cư. Khi thị trường bất động sản đang bội thực nguồn cung như hiện nay, Nhà nước sẽ chọn dự án nào để mua? Dự án phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Ảnh minh họa: CafeLand

Vô lý chuyện “bao cấp” lãi cho doanh nghiệp

Trong nỗ lực giải cứu thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ phương án Nhà nước sẽ mua lại nhà thương mại trên thị trường để thực hiện chương trình tái định cư. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ xây dựng đề xuất phương án nay nhưng việc thực hiện thì chưa tiền lệ.

Một vấn đề đặt ra đối với đề xuất này là khi thị trường bất động sản đang bội thực nguồn cung như hiện nay thì nhà nước sẽ chọn dự án nào để mua? Dự án phải đáp ứng những tiêu chí nào? Điều đáng nói hơn, trong khi đại bộ phận doanh nghiệp bất động sản đang kêu ca cắt lỗ thì Bộ Xây dựng lại đề xuất “bao cấp” lãi cho một vài doanh nghiệp.

Việc xác định giá mua không dựa trên giá thị trường là điều rất bất hợp lý. Mỗi doanh nghiệp đều có năng lực khác nhau, do đó giá thành trên chất lượng sản phẩm cũng không tương đồng. Cùng chất lượng tương đương, nếu công ty có chiến lược phát triển tốt, sử dụng vốn hiệu quả thì giá thành sẽ giảm. Doanh nghiệp sử dụng vốn tự có với tỉ lệ cao hơn thì lại thiệt thòi vì không được tính vào chi phí. Như vậy, dự án có cơ cấu vốn vay càng cao, sử dụng vốn không hiệu quả thì lại càng được lợi. Đó chính là môi trường để xảy ra tiêu cực, tham nhũng giữa doanh nghiệp được mua nhà và bên trình phương án, phê duyệt.

Dân không thể ăn bánh mì thay cơm

Các dự án đền bù giải tỏa lâu nay đã gây bức xúc trong dân do giá đền bù không theo giá thị trường. Nếu dự thảo mới của Bộ Xây dựng được thông qua thì rất có thể người dân tái định cư phải chịu 2 lần giá không theo thị trường.

Ngoài ra, diện tích căn hộ tái định cư thường nhỏ hơn căn hộ thương mại để phù hợp với khả năng thanh toán của phần lớn người dân. Nhận nhà tái định cư rồi lo trả nợ do số tiền quá lớn thì điều này trái ngược với chủ trương hỗ trợ của Nhà nước.

Để chính sách hỗ trợ tái định cư của Nhà nước mang lại hiệu quả thiết thực đúng nghĩa thì người dân phải thực sự được trao quyền chọn lựa, quyết định. Nhà nước có thể hỗ trợ lãi suất ưu đãi khi mua căn hộ, định giá đền bù hợp lý, qua đó người dân sẽ tự chọn được nơi an cư cho mình phù hợp nhất. Những ưu đãi này sẽ góp phần tăng khả năng thanh toán và khi cầu tăng tính thanh khoản của bất động sản tự động cải thiện. Hỗ trợ để người dân diện tái định cư tự lựa chọn nơi ở mới sẽ đảm bảo sự hài lòng cho chính họ, hiện thực đúng ý nghĩa của chính sách và công bằng nhất cho các dự án.

  • "Tôi cam đoan thời gian tới giá nhà xã hội sẽ rẻ hơn nhiều"

    "Tôi cam đoan thời gian tới giá nhà xã hội sẽ rẻ hơn nhiều"

    Hiện nay, chung cư Hà Nội đã giảm giá đến 50% so với thời hoàng kim nhưng "ế vẫn hoàn ế". Ngược lại, các dự án nhà cho người thu nhập thấp vẫn "cố thủ" giữ giá đến cùng. Để làm rõ vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đình Dũng, bộ trưởng Bộ Xây dựng. <br/br>

  • Bất cập nhà ở cho người có thu nhập thấp

    Bất cập nhà ở cho người có thu nhập thấp

    Trước nhu cầu bức thiết về nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập thấp, gần đây UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép các DN đầu tư xây dựng hàng loạt các dự án chung cư Vĩnh Điềm Trung, An Bình, 312 Dã Tượng... <br/br>

Quốc Tuấn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.