Tính đến nay, TP Hà Nội mới phê duyệt danh sách 52 hộ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở được thuê mua, số căn hộ còn lại vẫn tiếp tục được chờ. Và trong cái vòng luẩn quẩn của thủ tục, phê duyệt, xem xét… công chức Nhà nước thực sự có nhu cầu vẫn loay hoay bài toán thuê nhà trọ và… ngóng đợi.

Nhà thuê mua chờ chủ


Vừa mừng


Chúng tôi có mặt tại khu CT19A thuộc dự án xây dựng thí điểm nhà ở xã hội tại KĐT Việt Hưng một sớm đầu tuần. Hàng rào trắng chạy quanh dãy nhà cùng bốt an ninh vòng trong, ngoài khu nhà tạo cho người đến đây cảm giác an toàn giữa một KĐT khá rộng. Theo quan sát, hạ tầng ở đây khá tốt với hệ thống cây xanh, sân chơi, siêu thị, chợ, trường học… Chị Diễm, cư dân khu nhà vui vẻ cho biết: “Ở đây có 2 trường mẫu giáo tư thục, phí gửi trẻ khoảng 2 triệu đ/tháng có xe đưa đón. Nếu muốn gửi công lập thì đi xuống nhà trẻ công dưới phố Lệ Mật ngay gần khu nhà nên cũng rất thuận tiện cho gia đình có con nhỏ. Hơn nữa, đường đi vào mình đã thấy khác, sân hè thoáng, không khí dễ chịu nên dù xa trung tâm TP thật nhưng sau 1 - 2 tháng là sẽ thấy bình thường thôi”.


Quả thật với mức giá thuê 30 nghìn đ/m2 cùng các chi phí cố định khác thì trung bình một tháng mỗi hộ chỉ trả khoảng 2 triệu đồng, đúng là điều kiện lý tưởng cho những người lao động chưa có nhà ở, phải đi thuê nhà tại các khu nhà trọ chật hẹp, không đảm bảo an ninh vệ sinh môi trường.


Khác với phân khúc thuê ở CT19A, khu CT21A cho thuê mua mới khánh thành cuối tháng 4/2011 đưa ra giá mua khoảng 6 triệu đ/m2; chỉ phải trả 20% tổng giá trị căn hộ, số tiền còn lại trả dần theo tháng có lãi suất và đến năm thứ 10 người thuê mua được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, được quyền bán căn hộ khi có khả năng đổi chỗ ở khác tốt hơn. Thế nhưng phần lớn các căn hộ vẫn vắng bóng người (?).


Vừa nghi ngại


Hiện nay, tại CT19A chính thức đã cấp 260 căn tập trung ở các dãy nhà A1, A2, A3, A4. Trong đó, 170 hộ dân đã tới sinh sống từ đầu năm tới nay và số còn lại không sống thường xuyên ở đây. Thường ngày cuối tuần, khu nhà rất đông người nhưng đến chiều chủ nhật một bộ phận lại lục tục quay về… trung tâm TP sống và làm việc. Còn CT21A tính đến ngày 15/7/2011, TP mới phê duyệt danh sách 52 hộ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở được thuê mua, số căn hộ còn lại vẫn tiếp tục được chờ. Và trong cái vòng luẩn quẩn của thủ tục, phê duyệt, xem xét… công chức Nhà nước thực sự có nhu cầu vẫn loay hoay bài toán thuê nhà trọ và… ngóng đợi.


Mức giá thuê, mua như trên là giá rẻ so với thị trường nhưng nếu xét đối tượng là những người thu nhập thấp thì để cân đối mức tiền thuê nhà cùng các chi phi khác cũng không phải chuyện đơn giản. Nhưng nỗi lo lớn nhất vẫn là chất lượng nhà ở sau hàng loạt các dư luận bức xúc về nhiều loại nhà ở thời gian qua. Một cư dân dãy nhà A2 cho hay: “Mới về nhìn phòng ốc đều lung linh, chất lượng thì tương đối ổn. Biết là nhà thí điểm xây dựng của TP, có tới 6 bên giám sát nên cũng phần nào yên tâm. Nhưng về lâu dài mình cũng chưa biết thế nào cả”.


Nói đi cũng phải nói lại, chất lượng nhà không chỉ phụ thuộc vào nhà đầu tư, BQL mà còn từ chính các hộ dân sinh sống để có được môi trường sống chất lượng, hài hòa giữa quyền lợi chung và quyền lợi riêng của mỗi người.


Chỉ tính ở Hà Nội số lượng cán bộ, công chức, viên chức (cán bộ) hưởng lương ngân sách trên địa bàn đã hơn 355 nghìn người (số liệu điều tra Cục Thống kê Hà Nội) thì số lượng căn hộ đã bàn giao cho người có thực nhu cầu mới chỉ như muối bỏ bể. Trên thực tế hàng loạt căn hộ xã hội ở các khu nhà của KĐT Việt Hưng vẫn đang bỏ trống. Mong sao trong thời gian tới, các cấp ngành chức năng sẽ đẩy nhanh tiến độ bàn giao thuê, mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội để con đường “an cư lạc nghiệp” của hàng ngàn công chức Thủ đô bớt dài thăm thẳm.


KĐT Việt Hưng (Q.Long Biên): CT19A với 8 khối nhà 6 tầng, 515 căn hộ khép kín; CT21A: 7 khối nhà cao 6 tầng, 300 căn hộ khép kín; (có diện tích từ 36m2, 52m2 và 63m2) với đầy đủ trang thiết bị điện, vệ sinh, tủ bếp...
Theo Tuệ Lâm (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.