Huế đã xây dựng 645 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp nhưng đến nay mới có khoảng 80 khách hàng đến ký hợp đồng mua nhà, còn lại đều bỏ trống. Ngược lại nhiều đối tượng có hộ khẩu thường trú ngoài đô thị đến đăng ký mua nhà phải quay về vì không đúng đối tượng.

Nhà thu nhập thấp ở TT-Huế: Vắng khách, DN xin chuyển hướng
Dự án nhà ở thu nhập thấp do Cty Kinh doanh nhà TT-Huế làm chủ đầu tư cơ bản hoàn thiện nhưng vì ít khách hàng "hỏi thăm" nên Cty cũng "treo" vậy.


Trong khi nhiều địa phương khác trên cả nước, khách hàng phải xếp hàng để đăng ký mua nhà thu nhập thấp (TNT), thì ở TT-Huế, các Cty mở ra nhiều chính sách ưu đãi khi mua nhà lên hàng chục triệu đồng nhưng đến nay mới có khoảng 80 khách hàng ký hợp đồng mua nhà. Cty CP Kinh doanh nhà TT-Huế làm chủ đầu tư dự án nhà TNT tại khu chung cư Bãi Dâu - P.Phú Hậu - TP Huế mặc dù đã hoàn thiện dãy nhà 4 tầng, với 61 căn hộ nhưng chỉ một vài người đến ký hợp đồng mua nhà. Nản do không có khách hàng đến “hỏi thăm”, Cty chẳng cần hoàn thiện những hạng mục còn lại, buộc phải “cửa đóng then cài” nhiều tháng nay.


Dự án nhà ở cho người TNT ở khu A - KĐTM An Vân Dương - (P.Xuân Phú, TP Huế) do Cty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư. Đây là một trong 5 dự án được Bộ Xây dựng chọn làm thí điểm để tiếp tục mở rộng ra các khu vực đô thị khác toàn miền Trung. Theo đó, tổng dự án sẽ triển khai xây dựng là 6 block, mỗi block được xây dựng 7 tầng, mỗi căn hộ có diện tích từ 50 - 65m2. Giai đoạn 1, chủ đầu tư triển khai xây dựng 2 block, với 206 căn hộ, hoàn thiện 2 căn hộ mẫu để người mua tham khảo và đang thi công phần thô đến tầng 4. Dự kiến 2 block trên sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng trước tháng 3/2012. Mặc dù, Sở Xây dựng TT-Huế đã phê duyệt cho Cty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland gần 200 hồ sơ đăng ký mua nhà TNT, nhưng chỉ có 77 khách hàng đến đăng ký và đóng 20% giá trị căn hộ, số còn lại “bặt vô âm tín” do không vay được tiền ưu đãi và một số nguyên nhân khác.


Ông Hồ Văn Thu - Giám đốc Cty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland Huế cho biết, Cty cũng đã làm nhiều phương án để mong bán hết số căn hộ trên để tiếp tục triển khai các block còn lại. Tuy nhiên, nhu cầu người mua nhà ở Huế thấp so với các nơi khác, một phần do quỹ đất ở Huế còn nhiều, người dân ưa ở độc lập hơn ở nhà chung cư; mặt khác khách hàng không được vay vốn ưu đãi, vay thương mại lãi suất cao, khó vay. Ngoài ra, tín dụng cũng bị xiết chặt, các chế độ ưu đãi của Chính phủ, tỉnh cũng không được hưởng. Trước trình trạng này, Cty khó bán hết được các căn hộ trên, vì lợi nhuận không quá 10%. Có thể Cty sẽ xin chuyển sang nhà ở thương mại để giảm bớt gánh nặng về tài chính, giảm bớt rủi ro.


Ông Lê Quang Dũng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TT-Huế cho biết, qua kiểm tra, đối chiếu các đối tượng đăng ký mua nhà TNT tại Cty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland có nhiều đối tượng thường trú ở các huyện, thị xã Hương Thủy (không thuộc TP Huế). Để giúp người dân trên toàn tỉnh mua được nhà TNT, Cty sớm bán được căn hộ để tiếp tục triển khai dự án Sở đã ban hành Văn bản số 574/SDX-QLN&TTBĐS ngày 21/6/2011 gửi UBND tỉnh xem xét cho phép các đối tượng TNT ở các huyện, thị xã được mua nhà tại TP Huế. Tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn chưa có công văn phúc đáp.


Ông Trần Kiêm Hòa - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng TT-Huế) lo lắng, Sở tạo điều kiện cho các Cty hoàn thành thủ tục để sớm bán được căn hộ, nếu không có người mua sẽ vỡ hợp đồng Cty cũng không triển khai tiếp được. Cái khó ở Huế là người đúng đối tượng thì không có tiền mua, người có nhu cầu mua lại không đúng đối tượng. Dân đến dự án nhà ở TNT cơ bản đã hoàn thành nhưng người đến mua nhà đếm trên đầu ngón tay. Khi PV đặt vấn đề, có thông tin cho rằng Cty “treo” nhà TNT để chờ xin chuyển sang nhà thương mại, ông Hòa cho hay, khi xin chuyển sang nhà ở thương mại Cty phải công bố giá tiền sử dụng đất để đưa vào giá thành từng căn hộ. Tuy nhiên xử lý vốn vay ưu đãi khi Cty chuyển sang nhà thương mại cũng gặp không ít khó khăn.


Cty CP Kiến trúc xây dựng Nhà Vui, Cty CP Xây lắp TT-Huế, Cty CP Tiến Lộc vừa kiến nghị UBND tỉnh TT-Huế xin chuyển dự án nhà TNT thành nhà thương mại. Tỉnh này đã đồng ý chủ trương cho Cty CP Xây lắp TT-Huế chuyển một phần diện tích đất xây dựng nhà TNT thành đất xây dựng nhà ở thương mại và cho phép nghiên cứu những dự án còn lại. Nguyên tắc muốn chuyển đổi dự án thành nhà thương mại thì phải đem đấu giá đất chứ không thể nhận rồi xin chuyển đổi được vì khi làm nhà TNT doanh nghiệp được ưu đãi.
Theo Trí Đức (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.