Quan điểm trái chiều giữa Bộ Xây dựng và NHNN những ngày qua về đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất 6%/năm đã thực sự làm “nóng” thị trường BĐS và gây ra nhiều tranh cãi.

Trong khi NHNN cho rằng chỉ cho vay để thuê, thuê mua các dự án NoXH, thì Bộ Xây dựng cho rằng gạt đối tượng có thu nhập thấp ra khỏi danh sách được mua NoXH là vô lý.

Theo Bộ Xây dựng, cần bổ sung đối tượng này bởi NoXH xây dựng bằng vốn ngoài ngân sách (do doanh nghiệp bỏ vốn, Nhà nước hỗ trợ qua chính sách) được bán cho người có thu nhập thấp và đã được cụ thể hóa trong Nghị định 71 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Chính những quan điểm trái chiều này từ các cơ quan chức năng đã khiến không ít người đặt câu hỏi: Dường như đang có sự nhầm lẫn về khái niệm giữa NoXH và nhà ở cho người thu nhập thấp ngay tại chính các cơ quan ban hành chính sách?

Trong khi NHNN cho rằng NoXH và nhà ở cho người thu nhập thấp là 2 loại hình riêng biệt, thì Bộ Xây dựng lại có quan điểm rằng 2 loại hình nhà này là 1 và được gộp chung vào với tên gọi NoXH?

Trên thực tế, theo nhiều chuyên gia, sự nhầm lẫn này không phải quá khó hiểu. Từ nhiều năm qua, việc gọi tên 2 loại hình nhà ở này đã trở nên lẫn lộn và nhiều người vẫn lầm tưởng có 2 loại nhà ở riêng biệt, không liên quan đến nhau: NoXH dùng để gọi loại hình nhà ở xây dựng từ tiền ngân sách, nhà ở cho người thu nhập thấp dùng để gọi loại hình nhà ở DN đầu tư dưới sự hỗ trợ của Nhà nước.

Thậm chí, ngay chính trong các văn bản pháp luật cũng không có sự đồng nhất. Khái niệm NoXH được đề cập trong Luật Nhà ở 2005 và được biết đến nhiều từ năm 2007 khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 105/2007 phê duyệt Định hướng chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020.

Tuy nhiên, đến Quyết định 67/2009 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thì tên gọi “NoXH” không được đề cập đến nữa, thay vào đó là tên gọi “nhà ở cho người thu nhập thấp”, loại hình nhà không chỉ để cho thuê, thuê mua mà còn mua trả tiền một lần.

Tháng 6-2010, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2010 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, trong đó lại bổ sung thêm loại NoXH do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước để cho thuê. Chính việc không đồng nhất tên gọi này đã dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.

Rõ ràng, bài toán quy định chồng chéo giữa các luật, luật và văn bản dưới luật lại một lần nữa làm khó dễ ngay bản thân các cơ quan ban hành chính sách. Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chủ quản như Bộ Xây dựng nên có một sự phân định rõ ràng và thống nhất về tên gọi.

Bởi mặc dù đơn giản, chỉ để gọi tên nhưng sự không đồng nhất này có thể dẫn tới những rắc rối về sau, đặc biệt là trên các văn bản pháp luật mà sự hiểu lầm vừa qua là một thí dụ điển hình.

  • Địa ốc không dễ 'tiêu' 30.000 tỷ đồng cứu trợ

    Địa ốc không dễ 'tiêu' 30.000 tỷ đồng cứu trợ

    Xác định đúng đối tượng hưởng ưu đãi lãi suất 6% và minh bạch khi triển khai là yêu cầu rất quan trọng để gói hỗ trợ của Chính phủ phát huy hiệu quả, theo ý kiến của doanh nghiệp bất động sản. <br/br>

  • Dư nợ cho vay bất động sản tại Hà Nội vẫn là “số 1”

    Dư nợ cho vay bất động sản tại Hà Nội vẫn là “số 1”

    Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội vừa có báo cáo tình hình hoạt động tín dụng trên địa bàn ước đến hết tháng 3/2013. <br/br>

  • TP HCM: 40 dự án "treo" sẽ bị trảm

    TP HCM: 40 dự án "treo" sẽ bị trảm

    Trao đổi với NNVN, ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng phòng Sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP HCM khẳng định: Từ nay đến cuối năm 2013, khoảng 40 dự án “treo” có tỉ lệ bồi thường dưới 50% sẽ bị ngưng hoàn toàn tính pháp lý và trả lại quyền tự quyết cho người dân. <br/br>

Khôi Nguyên (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.