Hơn 2 năm xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho thấy, số sản phẩm - căn hộ - được làm ra chỉ đạt... 1% kế hoạch. Không chỉ thất bại về mặt số lượng, nhiều dự án đang triển khai cũng đưa ra mức giá quá cao so với mức sống của người dân. Thực tế này cho thấy, chính sách phát triển nhà thu nhập thấp đang gặp những vấn đề nghiêm trọng.

Đăng ký 4, làm được 1


Nhà thu nhập thấp đạt 1% kế hoạch!
Dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

Nói về các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, thời gian đầu, nhiều địa phương đã báo cáo đề xuất nhu cầu đầu tư cho giai đoạn 2009 - 2015 là 189 dự án, quy mô là 166.390 căn hộ, đáp ứng cho khoảng 700.000 người. Riêng trong hai năm 2009-2010, các doanh nghiệp đã đăng ký 150 dự án, quy mô xây dựng 5.659.740m2 sàn, số vốn đầu tư 22.738 tỷ đồng, hoàn thành 152.372 căn hộ, đáp ứng cho 640.000 người...

Mới nghe những con số hoành tráng kể trên, người ta nghĩ, chẳng mấy chốc, người thu nhập thấp ở đô thị sẽ hết mối lo nhà ở. Thế nhưng, sự thực là sau hơn 2 năm triển khai, đến nay, mới có 39 dự án (chỉ đạt 26% so với dự kiến) được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 3.878 tỷ đồng, tổng diện tích sàn là 785.500m2 đáp ứng cho khoảng 66.900 người thu nhập thấp. Đặc biệt, trong số 39 dự án này, hiện mới có 1.714 căn hộ hoàn thành, đáp ứng cho khoảng 6.800 người, chỉ đạt... 1% so với kế hoạch đề ra!


Phân tích nguyên nhân dẫn tới con số 1% này, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, sau năm 2009, tức là sau thời điểm đăng ký dự án, các doanh nghiệp đã có thông tin về việc chỉ thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế đối với nhà thu nhập thấp trong năm 2009, nên nhiều doanh nghiệp sau khi khởi công đã tạm dừng hoặc triển khai dự án rất chậm. Chẳng những không được áp dụng ưu đãi thuế, các doanh nghiệp còn rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Hiện nay, sau rất nhiều “vòng đàm phán”, mới chỉ có 5 dự án được vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam với tổng số vốn vay 740 tỷ đồng, đạt 19% so với số vốn của các dự án đã khởi công. Bên cạnh đó, khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng thương mại (lãi suất rất cao) nên chủ đầu tư giảm tiến độ thi công.


Giá quá cao

Không chỉ vỡ kế hoạch về mặt số lượng, thêm một thất bại lớn của các dự án nhà thu nhập thấp hiện nay là mức giá bán quá cao, chỉ thấp hơn chút ít so với nhà ở thương mại. Ở thời điểm hiện tại, mức giá 12 triệu đồng/m2 nhà thu nhập thấp do Bộ Xây dựng đưa ra là đã lạc hậu. Bởi tại dự án Sài Đồng (Long Biên), khác với các dự án ở Kiến Hưng (Hà Đông) hay Đặng Xá (Gia Lâm), chủ đầu tư đã đưa ra mức giá 13,27 triệu đồng/m2. Từng mừng phát khóc khi bốc thăm trúng suất mua nhà thu nhập thấp ở dự án này, nay, nhiều người đang đứng trước nguy cơ phải bỏ cuộc vì với tổng chi phí lên tới gần 1 tỷ đồng cho căn hộ, họ - những người thu nhập thấp - không đủ năng lực tài chính để chi trả.


Trước hiện trạng mỗi dự án nhà thu nhập thấp ở Hà Nội đưa ra một mức giá, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, rất khó có thể so sánh giá nhà ở các vị trí và chủng loại khác nhau. Bởi có quá nhiều yếu tố có thể tác động tới giá thành, từ khâu lập dự án, GPMB, tới chính sách thuế, giá nguyên vật liệu hay hạ tầng trong khu vực. Cũng chia sẻ những suy nghĩ như vậy, ông Bùi Đức Long, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc của Vicoland, đơn vị từng xây dựng nhà thu nhập thấp giá 5,3 triệu đồng/m2 ở Đà Nẵng và 6,2 triệu đồng/m2 ở TP Huế cho biết, chẳng thể có giá đó ở TP Hà Nội.


Ông Long cho biết, UBND TP Hà Nội đã chính thức giao công ty này làm chủ đầu tư dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại khu Pháp Vân - Tứ Hiệp. Tuy nhiên, khác với những gì từng làm ở Đà Nẵng và Huế, ông Long ngập ngừng: “Giá bán dự kiến căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Pháp Vân - Tứ Hiệp có thể từ 11 đến 14 triệu đồng/m2...”. Từ ý kiến này, có thể thấy, mặt bằng giá sát 14 triệu đồng/m2 nhà thu nhập thấp ở Hà Nội đã dần được các doanh nghiệp xác lập. Không rõ, các nhà đầu tư kiếm được bao nhiêu phần trăm lợi nhuận từ các dự án này nhưng điều chắc chắn là những người thu nhập thấp thực sự chẳng thể có 1 tỷ đồng để chi trả cho mỗi căn hộ ở vùng ven Hà Nội.

Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.