Chẳng phải “đấu chọi”, bốc thăm quyền mua nhà như các dự án nhà thu nhập thấp (NTNT) khác nhưng vẫn khiến người dân mua nhà tại dự án NTNT ở khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) bất an, lo lắng khi trong vòng 5 tháng phải nộp đủ 70% trên tổng số tiền căn hộ cho chủ đầu tư.

Hồ sơ 70 điểm… được bốc vị trí căn hộ ngay


Theo quan sát của PV Laodong.com.vn, buổi bốc thăm mua NTNT lần thứ 2 tại dự án ở KĐTM Đặng Xá do Cty Đầu tư phát triển hạ tầng (Tổng Cty Viglacera) làm chủ đầu tư được tổ chức sáng 21.7 không có sự căng thẳng hay hồi hộp bởi lẽ tất cả những người đến đây đều được quyền mua căn hộ, chỉ có điều ai “mát tay” thì chọn được căn đẹp, tầng đẹp như ý muốn.


Nhà thu nhập thấp Đặng Xá: Đã “ế” còn “ép” tiến độ đóng tiền?
Tại dự án này, người dân chỉ phải bốc thăm vị trí căn hộ mà không phải bốc thăm quyền mua căn hộ. Ảnh: Nguyễn Lê.

Nếu như tại các dự án NTNT đã bán trước đây thì hồ sơ đạt 90 điểm người dân vẫn còn phải xếp hàng dài chờ bốc thăm xem có may mắn được quyền mua căn hộ hay không thì nay, dự án này thậm chí chỉ đạt 70 điểm vẫn có quyền mua nhà ngay. Điều này cho thấy, người dân kém mặn mà với dự án NTNT nên không có nhiều hồ sơ để chủ đầu tư có thể lựa chọn thang điểm cao.


Tổng số dự án có 946 căn, chủ đầu tư phải tổ chức nhận hồ sơ và tổ chức bốc thăm tới 3 đợt nhưng chưa biết có thể bán được hết hàng hay không?! Đợt thứ nhất, chủ đầu tư chỉ nhận được trên 300 hồ sơ hợp lệ, nhưng đến khi chính thức ký hợp đồng mua bán thì chỉ có khoảng 200 hồ sơ. Nguyên nhân của việc bỏ quyền mua nhà này được chủ đầu tư dự án lý giải là do tâm lý người dân cảm thấy vị trí dự án xa trung tâm nên không mua nữa.


Đến lần bốc thăm thứ 2 này, chủ đầu tư cũng chỉ nhận được hơn 400 hồ sơ mua nhà trong khi số lượng căn hộ còn tới hơn 700 căn. Do đó, những hồ sơ đủ điều kiện đều được mua nhà ngay mà không cần bốc thăm, không có tỷ lệ “đấu chọi”, người dân chỉ phải bốc thăm vị trí căn hộ. Như vậy, vẫn còn trống trên 300 căn hộ nữa sẽ được bán tiếp trong đợt 3.


Trả lại nhà nếu không lo được tiền


Có lẽ, số lượng NTNT “vắng” chủ đến giờ này vẫn chưa thể chốt con số cuối cùng được khi rất nhiều người dân sau khi bốc thăm được vị trí căn hộ lại đang lo lắng trước tiến độ đóng tiền gấp rút mà chủ đầu tư đơn phương đưa ra.


Nhà thu nhập thấp Đặng Xá: Đã “ế” còn “ép” tiến độ đóng tiền?
Tiến độ đóng tiền chủ đầu tư đưa ra quá gấp rút khiến nhiều người dân lo không chuẩn bị được tiền. Ảnh chụp tiến độ của dự án NTNT Đặng Xá ngày 21.7. Ảnh: Nguyễn Lê.

Theo quy định trong hợp đồng, 30% số tiền đầu tiên người dân sẽ phải nộp ngay sau khi ký hợp đồng vào ngày 27-28.7 tới đây. 50% tiếp theo sẽ phải nộp đủ trong 2 đợt tiếp theo là ngày 30.9 và ngày 31.12. Như vậy, theo tiến độ này thì chỉ trong vòng 5 tháng người dân đã phải hoàn tất 70% tổng số tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư.


Với giá thành 10,4 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì), đơn cử căn hộ rộng 70 m2 sẽ có giá thành 728 triệu đồng. Như vậy, phải đóng 70%, tức là người dân phải đóng hơn 500 triệu đồng trong vòng 5 tháng.


Chị Hà có hộ khẩu ở Ngọc Lâm, Long Biên hồ sơ đạt 70 điểm đã bốc thăm được căn hộ 70m2 chia sẻ, gia đình chị gần 10 người đang chật vật sống căn hộ chật chội 18m2, khi bốc thăm được vị trí căn hộ này chị cùng gia đình rất vui, thế nhưng cũng đang rất lo lắng vì tiến độ đóng tiền của chủ đầu tư đưa ra quá gấp rút. Hiện tại, gia đình chị mới lo được số tiền cho đợt đóng 30% đầu tiên, còn những đợt sau đang lo chạy vay không biết có được không. “Giá mà chủ đầu tư giãn tiến độ đóng tiền cho người dân thêm thì tốt biết mấy, 500 triệu đồng phải đóng trong 5 tháng thì quả là khó khăn đối với những người thu nhập thấp như chúng tôi” - chị Hà bộc bạch.


Cùng chung tâm trạng lo lắng, bác Lượn đi bốc thăm căn hộ thay cho con trai có hộ khẩu ở quận Thanh Xuân cho biết, gia đình cũng chưa lo được nhiều tiền mà tiến độ đóng gấp thế này phải cố đi vay xem sao. Nước cùng mà không vay được thì chúng tôi đành phải trả lại nhà, không mua nữa.


Chúng tôi đem những lo lắng này của người dân đến hỏi chủ đầu tư, ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Cty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho hay, theo quy định Luật Nhà ở, dự án được huy động vốn từ khi xây móng xong, nhưng hiện nay chúng tôi đã xong phần thô và dự kiến sau quý 2.2012 bàn giao nhà, vậy chỉ còn thời hạn 1 năm. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu và đã giãn tiến độ tối đa so với tiến độ giao nhà, tiến độ triển khai xây dựng, nay đã xong phần thô mới thu của khách hàng 30% nếu so với các dự án nhà ở khác thì không được như thế này.


“Mặc dù được vay vốn ưu đãi, dự án chúng tôi hiện mới được giải ngân 10% từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ mới được 10% so với tổng thể dự án, chúng tôi đã phải tập trung tất cả các nguồn lực hiện có để đảm bảo thực hiện tiến độ của dự án cũng như chất lượng của công trình” - ông Ước nói.


Vẫn biết là luật không quy định về tiến độ đóng tiền, tuy nhiên các cơ quan cần sớm xem xét vấn đề này. Bởi lẽ, nếu theo tiến độ của dự án này, trung bình mỗi tháng người dân phải đóng cho chủ đầu tư khoảng 100 triệu đồng, như vậy liệu có còn là nhà cho đối tượng thu nhập thấp?!

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.