Trái ngược với các lo lắng chạy vạy của người mua để làm đủ hồ sơ, đủ điều kiện được mua nhà thu nhập thấp (TNT) hồi năm ngoái, bây giờ, một số dự án nhà TNT lại đang đứng trước nguy cơ ế ẩm.
Điều đáng nói là "ế" không phải vì người TNT không còn nhu cầu mua nhà, mà vì họ không thể "với" tới giá nhà TNT hiện nay được. Đây là nghịch lý cần sớm được giải quyết.

Hiện nay, điều khiến nhiều người có TNT "kêu trời" không chỉ là giá nhà TNT không thấp hơn bao nhiêu so với giá nhà thương mại thông thường, mà còn ở diện tích căn hộ. Ai chẳng muốn nhà đẹp, nhà rộng, nhưng đồng nghĩa với đẹp và rộng thì tiền cũng phải nhiều. Điều bất hợp lý là những căn hộ bán cho người thu nhập thấp hầu hết có diện tích "chuẩn" của một căn hộ chung cư thông thường (60 đến 80m2). Và số tiền để có thể mua được căn hộ đó nằm trong khoảng 700 triệu đồng đến gần một tỷ đồng. Mà với hầu hết người TNT, nếu có trong tay chừng ấy tiền để mua nhà, thì họ đâu còn là người TNT với mức lương dưới 5 triệu đồng/tháng?

Nhà thu nhập thấp cần diện tích nhỏ hơn!
Nhà thu nhập thấp cần diện tích nhỏ hơn?

Từ thực tế này, nhiều chuyên gia bất động sản, và nhiều người TNT cùng cho rằng, Nhà nước và chủ đầu tư nên nghiên cứu diện tích nhà dành cho người TNT hẹp hơn, chỉ nên rộng từ 35 đến 50m2 là phù hợp. Đành rằng, cần hiện đại hóa, cần chuẩn hóa các tiêu chí xây dựng như quy mô căn hộ, chi phí hoàn thiện… nhưng diện tích nhỏ, hoặc linh hoạt hơn để số tiền phải nộp cũng ít hơn sẽ giúp người TNT có nhiều hơn các cơ hội lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có những chính sách ưu đãi với người lao động có TNT như được hỗ trợ vay vốn ngân hàng để mua nhà và thế chấp bằng chính căn hộ đó… Có như vậy, chính sách an sinh xã hội tốt đẹp này mới thực sự đi vào cuộc sống.
Theo Phương Thảo (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.