Những vết nứt “dễ sợ” ở bờ tường CC An Lộc (Q.2)
Cuối tháng 8.2011, chúng tôi trở lại CC Tân Mỹ (Q.7, TP.HCM) - nơi hàng trăm hộ dân dự án rạch Ụ Cây (Q.8) được bố trí TĐC hơn 1 năm nay. Khác với sự hồ hởi trong những ngày dọn về nơi ở mới khang trang, nhất là được làm hàng xóm của "khu nhà giàu Phú Mỹ Hưng", gặp lại chúng tôi, người dân rất bức xúc. “Không tức sao được, vừa dọn vào ở vài tháng là tụi tui đã thấy tường nứt, dột, thấm, cửa nẻo bị bung hết cả ra, gạch lót nền bị bể… Tưởng chỉ có nhà mình, ai dè nhiều nhà hàng xóm cũng đều y vậy!”, một người dân ở lô A nói.
Hình ảnh đập vào mắt giờ đây là mạng lưới các vết nứt trên tường còn
mới màu sơn và mùi hôi từ cống thoát nước xộc lên khi chúng tôi bước vào
nhà gửi xe khu A. Được hỏi về điều kiện sinh hoạt, chị Liên (nhà số
A307 lô A) ta thán: “Hơn một năm nay, chúng tôi sống trong cảnh nước từ
nhà vệ sinh ở trên thấm xuống nhà vệ sinh dưới, tới giờ sinh hoạt là
nước thải từ trên chảy xuống như mưa. Mỗi lần tắm giặt đều phải đội nón
lá”. Theo chị Liên, dù đã báo với ban quản trị CC (tạm thời), nhưng lần
nào cũng đều rơi vào im lặng. Chờ mãi không thấy được sửa chữa, chị Liên
và một số hộ dân khác đành bỏ tiền túi, tự khắc phục.
Thêm vào đó, người dân và cả khách đến CC này đều rất sợ khi bước vào
thang máy tối om, rung và kêu, hơn nữa lại hay… giam người.
Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân, dù vào ở và đã thanh toán đủ tiền mua căn hộ, song đến nay nhiều hộ vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà.
Trần nhà bị thấm, dột tại nhiều căn hộ ở lô A CC Tân Mỹ (Q.7)
Nhắc đến CC TĐC Tân Mỹ, ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó chủ tịch UBND P.Tân
Phú (Q.7), cho biết: “Rất nhiều người dân phản ánh lên phường những bức
xúc về chất lượng, hệ thống báo cháy, vệ sinh môi trường... Nhưng do CC
thuộc thẩm quyền quản lý của UBND Q.8 nên phường chỉ có cách gửi văn bản
kiến nghị đến Q.8 để giải quyết bức xúc của người dân. Tuy vậy, rất ít
khi chúng tôi nhận được phản hồi giải quyết những vấn đề trên từ phía
Q.8”.
| Hơn một năm nay, chúng tôi sống trong cảnh nước từ nhà vệ sinh ở trên thấm xuống nhà vệ sinh dưới, tới giờ sinh hoạt là nước thải từ trên chảy xuống như mưa | |
Chị Liên (nhà A307 lô A CC Tân Mỹ, Q.7) |
Đến CC TĐC An Sương (P.Tân Hưng Thuận, Q.12), chúng tôi nhận thấy
khắp tường khu B1, B2, B3 dày đặc các vết nứt và thấm nước; chân tường
phía ngoài bị sụp, gạch nền bong lên. Chị Võ Bạch Lam (nhà 401, khu B2)
nói: “Hễ đi ra nhìn tường nhà là thấy sợ. Nó thấm hết rồi mà còn nứt nẻ,
thử hỏi ở được bao lâu”.
Tương tự, vừa dọn vào ở CC An Phúc, An Lộc (Q.2), nhiều người dân ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) rùng mình khi nhìn thấy nhiều vết nứt lớn xé nát chân tường, bờ tường rồi đến nền lún. “Mỗi lần nứt, lún nhiều, người của Công ty dịch vụ công ích Q.2 có đến trám trét, bù lún, nhưng rồi chỉ vài tháng sau, đâu lại vào đấy”, một người dân ở CC An Lộc, lo lắng.
Lỗi từ phía cơ quan nhà nước
Trao đổi với chúng tôi về bức xúc của người dân ở CC TĐC Tân Mỹ, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó chủ tịch UBND Q.8, nhìn nhận những dấu hiệu xuống cấp tại CC này là có thật và cho rằng nguyên do chính đến nay CC vẫn chưa có ban quản trị chính thức để theo dõi, quản lý; đồng thời thiếu sự phối hợp của các đơn vị liên quan trong công tác duy tu, bảo dưỡng theo quy định. “Tất cả đều do lỗi từ phía các cơ quan nhà nước khi chậm trễ trong việc thanh lý hợp đồng mua bán CC từ đơn vị này sang đơn vị khác, cộng với thủ tục nhiêu khê khiến CC thiếu sự quan tâm cần thiết”, ông Hải nói.
Ông Hải nói rằng hiện Q.8 và các cơ quan chức năng của TP đã cơ bản
giải quyết xong mọi thủ tục cần thiết. Công ty dịch vụ công ích Q.8 đang
ký hợp đồng mua bán nhà với người dân thuộc diện TĐC, sau đó liên hệ
với Q.7 (nơi CC Tân Mỹ tọa lạc) để tiến hành cấp giấy chủ quyền cho dân;
đồng thời thành lập ban quản trị CC chính thức. Dự kiến, trong quý
4/2011, người dân sẽ có giấy chủ quyền nhà. Ngoài ra, ông Hải nói UBND
Q.8 đã quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành phối hợp phía Q.7
tiến hành kiểm tra thực địa, đánh giá đồng bộ chất lượng của toàn bộ CC
Tân Mỹ, xác định lỗi của các đơn vị liên quan; sau đó làm việc với các
cơ quan chức năng của TP để lên kế hoạch xử lý triệt để những vấn đề mà
người dân phản ánh.
Tương tự, ông Mai Văn Nguyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty dịch vụ công ích Q.2, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị quản lý và các ban quản lý CC TĐC trên địa bàn Q.2 tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng của các CC TĐC; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng lên kế hoạch khắc phục những sự cố, hư hỏng tại những CC này. “Người dân khi phát hiện những hư hỏng tại những CC TĐC trên địa bàn Q.2 cần phản ánh qua ban quản lý CC hoặc Công ty dịch vụ công ích Q.2, số 936 Nguyễn Thị Định, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2”, ông Nguyên nói