Tính đến thời điểm này, tức là trước 10 ngày so với thời hạn “chốt” mà lãnh đạo UBND thành phố đặt ra cho các địa phương, việc xóa nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn gần như... dậm chân tại chỗ.

Nhà “siêu mỏng, siêu méo”: Bệnh cũ tái phát

Nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn ngang nhiên tồn tại


Có một thực tế là nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn Hà Nội thường xuất hiện song hành với việc nâng cấp, cải tạo hay mở rộng các tuyến đường giao thông.


Đường Lê Văn Lương kéo dài – một trong những con đường được đánh gia là đẹp nhất Việt Nam và là một trong những công trình được gắn biển chào mừng đại lễ 1.000 năm. Con đường chính là cầu nối kéo quận Hà Đông và các quận nội thành Hà Nội lại gần nhau nên nó có ý nghĩa rất to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế của Hà Nội.


Tuy nhiên, cũng chính từ đây, đất đai, nhà cửa bám đường Lê Văn Lương được đẩy giá lên cao ngất ngưởng, từng centimet đất được người ta tận dụng một cách tối đa. Hàng chục công trình nhà tư nhân được xây dựng trên một nền đất nhỏ sau khi bị “chặt chém” để mở đường nằm xen lẫn giữa vô vàn các công trình lớn nhỏ đua nhau mọc lên hai bên đường.


Đi dọc tuyến đường Lê Văn Lương, điều dễ nhận thấy là ở đây hiện đang tồn tại khá nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo. Đặc biệt là đoạn ngã ba Khuất Duy Tiến – Lê Văn Lương, những ngôi nhà với hình thù vô cùng kỳ quái được xây trên diện tích nhỏ “không tưởng”, chẳng ra hình vuông, hình chữ nhật hay hình tam giác mà chắc rằng dù có lục tung các cuốn sách “Đông Tây kim cổ”, các kiến trúc sư cũng bó tay chịu thua.


Và cũng bởi diện tích có hạn nên người ta tìm các đua ra không trung để tăng thêm không gian sống.


Cách ngã ba Khuất Duy Tiến – Lê Văn Lương không xa, tôi tiếp tục bắt gặp một ngôi nhà tương tự. Nếu đứng trực diện và cắt đôi thì ngôi nhà chia làm hai, một có hình tam giác đều, một… không xác định được hình gì. Đúng là ngôi nhà có hình thù đặc biệt, một cạnh của tam giác là mặt tiền, hai cạnh khác hướng vào trong.


Theo quy định của thành phố, những thửa đất có hình dáng hình học không đạt chuẩn cũng không được cấp giấy phép xây dựng. Nếu áp quy định này thì ngôi nhà kiểu như trên đương nhiên không được cấp phép. Thế nhưng, ở Hà Nội vẫn đang có hàng trăm ngôi nhà như thế tồn tại và hàng chục ngôi nhà khác đang trực chờ mọc lên, phớt lờ mọi quy định của Nhà nước.


Và thực tế trên lại tiếp tục tái diễn ở một số tuyến đường như Trần Quốc Hoàn, Hồ Tùng Mậu,…


Trong khi những căn nhà siêu mỏng, siêu méo vốn có từ trước vẫn chưa được xóa bỏ thì tại những tuyến đường này, những ngôi nhà siêu mỏng, siêu mỏng lại sừng sững xuất hiện, mặc nhiên tồn tại.


Thậm chí, những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn phía sau khu tập thể Trường Đại học sư phạm Hà Nội) lại là nhà xây dựng trái phép và nếu không được ngăn chặn thì vấn nạn nhà siêu mỏng, siêu méo sẽ càng thêm trầm trọng.


Bà Lan – nhà ở tập thể Đại học sư phạm Hà Nội bức xúc nói: Ngay sau khi chính quyền chưa giải tỏa xong, chưa kịp bàn giao mặt bằng thì các hộ dân đã xây dựng cả ngày lẫn đêm. Sự việc này đã gây nên bức xúc cho các hộ dân khu vực lân cận không chỉ về sự an toàn cho các ngôi nhà liền kề.


Bởi, vấn đề không đơn giản chỉ là xây dựng trái phép, mà nó còn ảnh hưởng tới cả một không gian mỹ quan đô thị khi các hộ dân xây dựng tiếp tục tạo nên nút thắt cổ chai tại tuyến đường Trần Quốc Hoàn.


Tình hình trên cũng đã tái diễn trên đường Hồ Tùng Mậu khi mà có không ít ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đã mọc lên. Điều này không khỏi khiến dư luận hoài nghi đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền đã bó tay trước vấn nạn này.


Đấy là thực tế và trong suốt những năm gần đây, nhà siêu mỏng, siêu méo đã trở thành “vấn nạn”, không chỉ phá vỡ kiến trúc cảnh quan đô thị, làm xấu bộ mặt phố phường mà còn vi phạm các quy định về trật tư xây dựng, gây bất bình trong dư luận.


Dưới đây Petrotimes xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh xoay quanh vấn nạn nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn Hà Nội:


Nhà siêu mỏng, siêu méo đang làm xấu bộ mặt Thủ đô, làm mất mỹ quan đô thị.


Nhà “siêu mỏng, siêu méo”: Bệnh cũ tái phát

Dãy nhà siêu mỏng trên phố Đào Tấn.


Nhà “siêu mỏng, siêu méo”: Bệnh cũ tái phát


Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, Hà Nội sẽ có thêm hàng chục ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo như thế này mọc lên ở đường Trần Quốc Hoàn khi mà nhiều hộ dân nơi đây đã âm thầm, lén lút xây dựng không phép.

Theo Thanh Ngọc (PetroTimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.