CafeLand – Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định về bảo trì công trình xây dựng, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan tới quản lý, khai thác và sử dụng công trình xây dựng.

Nhiều công trình sẽ gặp rắc rối khi Nghị định được ban hành. Ảnh: Nguồn internet

Theo đó, những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo trì công trình là chủ sở hữu công trình, người quản lý công trình hoặc người sử dụng công trình khi được chủ sở sở hữu ủy quyền, người sử dụng công trình trong trường hợp chưa xác định được chủ sở hữu công trình.

Nội dung bảo trì công trình có thể bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau: Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa công trình.

UBND cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm phối hợp với các Bộ chuyên ngành tổ chức kiểm tra việc tuân thủ quy định bảo trì công trình của chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền theo 2 chế độ kiểm tra. Thứ nhất, kiểm tra xác suất đối với tất cả các công trình. Thứ hai, kiểm tra định kỳ tối thiểu 5 năm 1 lần đối với công trình từ cấp II trở lên và công trình khi xảy ra sự cố có thể gây thảm họa theo quy định của pháp luật về chất lượng công trình xây dựng.

Nghị định cũng nêu rõ, khi phát hiện bộ phận công trình hoặc công trình có biểu hiện xuống cấp về chất lượng, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng thì chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền phải kiểm tra công trình hoặc kiểm định chất lượng công trình; quyết định thực hiện các biện pháp an toàn (như hạn chế, ngừng sử dụng công trình...); sửa chữa những hư hỏng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an toàn sử dụng, an toàn vận hành của công trình.

Riêng kinh phí bảo trì công trình được hình thành từ các nguồn ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm, nguồn thu phí sử dụng công trình xây dựng ngoài ngân sách nhà nước; nguồn vốn của chủ đầu tư, chủ sở hữu đối với các công trình kinh doanh, nguồn đóng góp và huy động của các tổ chức, cá nhân, các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo đó, người có trách nhiệm chi trả phí bảo trì công trình là chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp khác theo quy định của pháp luật, chủ sử dụng công trình đối với công trình đã đưa vào sử dụng, đối với công trình có nhiều chủ sở hữu, các chủ sở hữu có trách nhiệm chi trả chi phí bảo trì phần sử hữu riêng của mình và chi trả chi phí bảo trì phần sử hữu chung của công trình.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/1/2011.

Công Bằng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland