Ảnh minh hoạ
Với quy mô 13.950 ha, trải dài trên nhiều xã, thị trấn ven biển, KKT này không chỉ mở ra cơ hội phát triển đột phá mà còn đặt ra không ít thách thức về hạ tầng, thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Động lực phát triển mới cho Nam Định
KKT Ninh Cơ được phê duyệt theo Quyết định số 88/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến mục tiêu khai thác tối đa lợi thế ven biển, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Với vị trí chiến lược, khu kinh tế này có thể trở thành một trung tâm logistics, cảng biển và sản xuất công nghiệp trọng điểm của khu vực phía Bắc.
Việc quy hoạch KKT bài bản sẽ giúp Nam Định hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và hậu cần cảng biển.
Bên cạnh đó, KKT Ninh Cơ có thể kéo theo sự phát triển đồng bộ của hệ thống giao thông, điện, nước và dịch vụ, giúp nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Đặc biệt, với lợi thế bãi bồi ven biển rộng lớn, KKT Ninh Cơ có tiềm năng trở thành mô hình phát triển kinh tế biển kết hợp bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều việc làm mới cho lao động địa phương.
Thách thức lớn: Bài toán hạ tầng, thu hút vốn và phát triển bền vững
Dù mang nhiều kỳ vọng, việc triển khai một KKT quy mô lớn cũng đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh Nam Định.
Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối khu vực vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các tuyến đường liên kết với cao tốc, cảng biển và khu công nghiệp. Để thành công, Nam Định cần huy động nguồn lực lớn để phát triển hạ tầng hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư.
Cùng với đó là áp lực thu hút vốn. Với tổng diện tích gần 14.000ha, việc huy động vốn để phát triển KKT không hề dễ dàng. Cạnh tranh với các KKT khác như Vũng Áng (Hà Tĩnh), Nghi Sơn (Thanh Hóa) hay Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) đòi hỏi Nam Định phải có chiến lược thu hút đầu tư hấp dẫn.
Ngoài ra, việc xây dựng một khu kinh tế ven biển đi đôi với bài toán bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nếu không được quy hoạch hợp lý, KKT Ninh Cơ có thể đối mặt với nguy cơ xâm nhập mặn, sạt lở bờ biển hoặc ảnh hưởng đến hệ sinh thái địa phương.
Nam Định cần làm gì để biến KKT Ninh Cơ thành “cú hích” thực sự?
Để KKT Ninh Cơ không chỉ là một bản quy hoạch trên giấy mà trở thành động lực phát triển thực sự, Nam Định cần có chiến lược cụ thể. Đó là hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với hệ thống cao tốc, cảng biển, sân bay để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Đồng thời, xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, minh bạch, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đảm bảo quy hoạch phát triển bền vững, cân bằng giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường biển và sinh kế của người dân.
Việc lập quy hoạch KKT Ninh Cơ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của Nam Định. Nếu triển khai bài bản, khu kinh tế này có thể đưa địa phương vươn lên trở thành trung tâm công nghiệp và logistics ven biển. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực, tỉnh cần giải quyết những thách thức về hạ tầng, thu hút vốn và phát triển bền vững.
KKT Ninh Cơ sẽ trở thành “đòn bẩy” kinh tế hay là bài toán khó về đầu tư và quản lý? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào chiến lược triển khai của Nam Định trong những năm tới.
-
Nam Định muốn đầu tư Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14.000ha
Khu kinh tế Ninh Cơ có quy mô 13.940ha, thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn của 2 huyện ven biển Nghĩa Hưng, Hải Hậu.
-
Thành lập khu kinh tế Ninh Cơ, Nam Định
Khu kinh tế Ninh Cơ có diện tích 13.950ha xây dựng theo các tiêu chí về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế.








-
Tiến độ triển khai Tổ hợp dự án Thép xanh gần 100.000 tỷ của Xuân Thiện tại Nam Định
Tổ hợp dự án này bao gồm: Nhà máy gang Thép số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.
-
Nam Định khởi công 1.100 căn nhà ở xã hội
Hôm nay (19/5), tỉnh Nam Định sẽ chính thức khởi công dự án nhà ở xã hội Bãi Viên tại phường Mỹ Xá, TP.Nam Định. Đây là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển quỹ nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn 2021–2030, nhằm đáp ứng nhu cầu n...
-
Nam Định thông xe cầu hơn 1.200 tỷ bắc qua sông Đào
Theo kế hoạch, hôm nay (19/5), cầu Thiên Trường, công trình giao thông biểu tượng mang hình dáng búp sen bắc qua sông Đào sẽ được thông xe, sau gần 3 năm thi công.