Hội đồng bán nhà ở TP.HCM cho biết như vậy trong công văn gửi UBND các quận huyện và đề nghị các cơ quan này chỉ đạo đơn vị quản lý nhà sở hữu nhà nước (SHNN) giải thích rõ để người dân cân nhắc trong việc lựa chọn phương án thuê hay mua nhà SHNN.


Người mua nhà sở hữu nhà nước được trả góp từ 1-10 năm - Ảnh: P.P.H.

Cụ thể, đối với trường hợp đã có quyết định duyệt giá bán nhưng không mua nhà do khó khăn về kinh tế thì lập biên bản tiếp xúc, giải thích rõ cho người thuê có thể mua nhà SHNN theo phương thức trả góp từ 1-10 năm. Cách này sẽ có lợi hơn việc thuê nhà vì các hộ không mua sẽ chuyển sang diện nhà không bán để quản lý theo cơ chế mới, như vậy giá thuê nhà sẽ rất cao.

Ngoài ra Hội đồng bán nhà ở TP.HCM cũng hướng các đơn vị quản lý nhà thực hiện một số công việc, nhằm đẩy nhanh tiến độ bán nhà sở hữu nhà nước, đảm bảo kết thúc vào ngày 31-12-2010 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Hội đồng bán nhà ở TP, hiện nay tiến độ bán nhà SHNN tại các quận huyện còn chậm so với kế hoạch, nhất là ở các quận như 3, 5, 6, 10… Nguyên nhân do các quận huyện đã có quyết định duyệt giá nhưng người sử dụng chưa ký hợp đồng mua nhà; người thuê nhà chưa lập thủ tục hợp thức hóa và chưa nộp đơn mua nhà; chủ sử dụng nhà đã nộp đơn xin mua nhà nhưng chưa hoàn tất thủ tục.

Bên cạnh đó còn không ít trường hợp có tranh chấp trong nội bộ gia đình, tranh chấp giữa các hộ với nhau…

Đối với trường hợp nhà đủ điều kiện bán nhưng người thuê nhà không nộp đơn mua thì các quận huyện, đơn vị quản lý nhà tiến hành khảo sát, lập biên bản kỹ thuật để tính giá bán trước. Riêng việc miễn giảm tiền mua cho đối tượng thuộc diện chính sách sẽ được tính sau khi người sử dụng nộp hồ sơ mua nhà.

Hội đồng bán nhà ở TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung giải quyết nhà đã duyệt giá, nhưng người sử dụng chưa ký hợp đồng mua nhà thì cơ quan quản lý nhà thông báo ba lần về thời hạn bán nhà sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2010. Đồng thời lập biên bản tiếp xúc, tìm hiểu lý do người sử dụng không đồng ý nộp đơn mua nhà.

Trường hợp nhà SHNN đang sử dụng có tranh chấp, khiếu nại trong nội bộ gia đình thì đề nghị các thành viên phải nhanh chóng tự thỏa thuận để nộp đơn mua nhà. Nếu có tranh chấp về diện tích các hộ đang sử dụng nhà thì cơ quan quản lý nhà phải chủ trì, phối hợp chính quyền địa phương và cơ quan tiếp quản, bố trí nhà trước đây để thống nhất thỏa thuận phân chia diện tích trước khi bán nhà.

Trong trường hợp các hộ không thỏa thuận được thì UBND quận huyện ban hành quyết định ngăn chia nhà. Nếu nhà có cấu trúc không thể ngăn chia được thì giữ nguyên trạng.

Đối với căn nhà có một phần diện tích nằm trong lộ giới hẻm và đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, hoặc căn nhà nằm hoàn toàn trong lộ giới chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, UBND quận huyện phải rà soát đưa vào diện đủ điều kiện bán để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà và tránh khiếu kiện.

Riêng các chung cư hư hỏng, xuống cấp nhưng không thuộc diện các chung cư đã có kế hoạch tháo dỡ, xây mới trước năm 2010 theo quy định của UBND TP, chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì căn cứ vào các quy định hiện hành, xem xét bán nhà cho các hộ đang thuê theo quy định.

Với những hộ đã được chuyển quyền thuê nhà SHNN nhưng chưa có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, thì thông báo cho các chủ hộ nhập hộ khẩu để đủ điều kiện mua nhà theo nghị định 61.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland