Người mua và bán bất động sản nên thỏa thuận kỹ với nhau khi giao dịch bằng đô la Mỹ. Tuy nhiên, tại Hà Nội 1 căn nhà bán có đến 5 người muốn mua thì việc thỏa thuận được với người bán là rất khó…
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã khuyến cáo như vậy tại Hội nghị hướng dẫn chính sách pháp luật về nhà ở do Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 25.10.

Nhiều người mua nhà thắc mắc, theo quy định doanh nghiệp phải niêm yết giá bán công khai bằng tiền VNĐ, thế nhưng có một số doanh nghiệp đã lách luật bằng cách niêm yết tiền VNĐ, thanh toán tiền VNĐ nhưng quy ra giá trị tương đương với tỉ giá USD ở thời điểm thanh toán đã khiến nhiều người mua khó hiểu khi phải trả thêm 1 khoản tiền do USD tăng.



Hoặc là người mua phản ánh gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp khi bán nhà cho khách hàng, trên hợp đồng ghi giá chưa tính thuế, sau đó mới đến bước tính thêm thuế VAT 20% khiến cho giá trị căn hộ đội lên nhiều, người mua thiệt thòi gánh chịu.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quy định, các giao dịch mua bán ở tất cả các lĩnh vực xảy ra trong lãnh thổ Việt Nam thì phải được giao dịch bằng VNĐ, thanh toán bằng VNĐ. Như vậy, doanh nghiệp đang lách luật, do đó người mua nên thỏa thuận thẳng thắn với người bán, nếu thuận thì mua, bởi nếu USD lên thì người mua thiệt, nhưng nếu USD giảm thì người bán thiệt.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng đây thực sự là vấn đề rất khó khi mà ở thị trường bất động sản Hà Nội, nếu một căn nhà bán có đến 5 người muốn mua thì việc thỏa thuận được với người bán là rất khó.

Ông Nam cũng cho biết thêm, tại thị trường Hà Nội, người bán đang ép người mua. Ngược với thị trường bất động sản phía Nam, hàng hóa nhiều nên người mua ép người bán. Nói chung doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rất khôn ngoan, thường đẩy rủi ro về phía người mua.

Theo khuyến cáo của ông Nam, để tránh thiệt thòi, người mua cần xem kỹ các điều khoản hợp đồng, giá trị, để tránh hiện tượng ký hợp đồng rồi lại bị tính thêm thuế VAT.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland