Chủ tịch TP Đà Nẵng chỉ đạo xây dựng thêm các lối đi công cộng ở khu vực nhà hàng ven biển Phạm Văn Đồng dành cho người dân và du khách xuống biển, song điều khiến dư luận bức xúc là nhiều lối đi đã đầu tư trước đây đang bị các nhà hàng này lấn chiếm!

Ngày 3/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thi công các lối đi bộ công cộng xuống biển Phạm Văn Đồng và quy hoạch chung tường kè khu nhà hàng ven biển nằm ở phía Nam công viên Biển Đông (thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).

Một số lối đi công cộng xuống biển Phạm Văn Đồng ở khu vực nhà hàng ven biển chưa được đầu tư nên còn rất nhếch nhác (Ảnh: HC)

Theo đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đồng ý triển khai thi công các lối đi bộ công cộng xuống biển Phạm Văn Đồng với bề rộng phần lối đi số 1 (giữa hai nhà hàng Cá voi xanh và Việt Nam) và số 2 (giữa hai nhà hàng For You và San hô) là 7,0m; trong đó, có phần ram dốc dành cho người khuyết tật rộng 0,7- 1,0m; bề rộng vệt cây xanh hai bên lối đi mỗi bên 2,5m.

UBND TP Đà Nẵng đồng ý bổ sung kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2013 để triển khai thi công công trình này và giao BQL dự án Hạ tầng giao thông đô thị phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế dự toán điều chỉnh theo chủ trương trên; trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai thi công và thanh quyết toán công trình.

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, có tổng cộng 4 lối đi công cộng được bố trí ở khu vực nhà hàng này dành cho người dân và du khách xuống biển. Trong đó có 2 lối đi ở hai đầu, nằm cạnh nhà hàng Phước Mỹ và nhà hàng Mỹ Hạnh, trước đây đã được đầu tư xây dựng. Nay UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo đầu tư xây dựng hoàn thiện thêm 2 lối đi còn lại cho người dân và du khách thuận tiện xuống tắm biển.

Trong khi đó, có một số lối đi đã được đầu tư xây dựng thì lại bị các nhà hàng lấn chiếm (Ảnh: HC)

Đáng nói là, điều đang gây bức xúc cho người dân Đà Nẵng và du khách là việc các nhà hàng, như nhà hàng Mỹ Hạnh, "giăng" bàn ghế, chậu cây, dù bạt ra buôn bán hay tổ chức giữ xe máy, nấu nướng... lấn chiếm toàn bộ lối đi công cộng xuống biển đã được TP xây dựng. Mặc dù trực tiếp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và chính quyền quận Sơn Trà từng nhiều lần trực tiếp kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng lấn chiếm vẫn tiếp tục tái diễn.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 2/8, ông Trần Thọ (lúc đó là Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, vừa được bầu lầm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng hôm 30/8) đã yêu cầu dứt khoát lối đi bộ xuống biển phải dành đúng cho người dân và du khách xuống tắm biển chứ các nhà hàng không có được lấn ra.

"Lối đi bộ dành cho dân nhưng ổng xách ghế, xách bàn ra bày bán lung tung, dân không có chỗ xuống biển tắm. Dân đã kêu rồi, cho nên phải lập lại trật tự chỗ đó. Quy hoạch đã có rồi, còn tốn mấy tỉ bạc thì cũng phải làm thôi, mà làm nhanh cho dân xuống tắm biển. Chứ lối đi đã chật rồi mà còn bị lấn chiếm nhếch nhác nữa là không được!" - ông Trần Thọ nói.

Phối cảnh thiết kế tường kè ở khu vực nhà hàng ven biển Phạm Văn Đồng (Ảnh: HC)

Ngoài việc lấn chiếm lối đi bộ xuống biển thì thực trạng kinh doanh của khu nhà hàng này cũng đang khiến kiến trúc cảnh quan bãi biển bị phá vỡ. Nhìn từ biển vào, khu nhà hàng là những mảng bê tông lởm chởm, nhếch nhác. Bờ kè mỗi nhà hàng chỗ cao, chỗ thấp từ 2 – 2,5m, bãi biển rất bẩn khiến du khách không dám đến.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất chủ trương thiết kế tường kè ở khu vực này, ốp sỏi màu đường kính 10 – 40mm, đá chẻ màu (các màu vàng, đỏ, hồng, trắng) theo hình gợn sóng trên tường kè nhằm hài hòa với màu vàng chủ đạo của bãi cát tại khu vực. Trồng dương liễu tỉa tán rộng 0,5m, cao 0,7m nhằm xanh hóa phía chân kè. Đồng thời nghiên cứu bố trí các đèn chiếu sáng đảm bảo mỹ thuật trên đỉnh tường.

Đối với phần trang trí mỹ thuật của từng nhà hàng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Sơn Trà làm việc cụ thể với các chủ nhà hàng để thống nhất trên nguyên tắc phải đảm bảo quy hoạch tổng thể chung của toàn khu vực. Trong đó lưu ý thiết kế của các lối đi bộ từ nhà hàng xuống biển cũng phải đồng bộ với cảnh quan chung.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng lập phương án thiết kế, gửi Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định trước ngày 10/9. Sau khi hồ sơ thiết kế tổng thể được UBND TP thống nhất, giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng mời các chủ nhà hàng đến làm việc về phương án thiết kế tường kè để sớm triển khai thi công từ nguồn vốn đóng góp của các doanh nghiệp, báo cáo kết quả làm việc về UBND TP.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.