Chủ đất cả hai hướng ra đường chính đều xây tường bít lối đi, ba hộ dân bên trong rơi vào thế bị bế quan tỏa cảng.
Mới đây, ba hộ dân ở khu phố 3 (phường Phú Khương, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) gửi đơn khởi kiện đến TAND TP yêu cầu cấp tòa này buộc một hộ dân hàng xóm tháo dỡ bức tường rào chắn, giải quyết khẩn cấp lối đi cho họ. Tòa đã nhận hồ sơ vụ kiện nhưng chưa thụ lý.
Cả hai lối ra đều bị bịt kín
Theo trình bày của các hộ dân Đặng Tuấn Kha, Phạm Thị Nhứt, Nguyễn Thị Thu Vân, mấy chục năm nay họ nhờ lối đi có chiều ngang 1 m, dài khoảng 13 m trên đất của ông LXĐ ở sát mặt lộ để ra đường.
Đến tháng 7-2014, ông Đ. định xây nhà nên không đồng ý chừa đường thông này nữa. Vì không có lối đi, ba hộ trên đã khởi kiện, yêu cầu ông Đ. giữ lối đi như cũ.
Tại bản án dân sự sơ thẩm, TAND TP Bến Tre tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn. Lý do là ngoài lối đi qua đất của ông Đ. còn có một lối đi khác ở một phần phía sau đất của ông Đ. và một phần trên đất của ba hộ dân khác nữa (tạm gọi là lối đi mới). Theo tòa, việc mở lối đi mới này sẽ thuận tiện cho người dân hơn.
Khi bản án có hiệu lực, ông Đ. bán đất cho người khác làm nhà chặn hết lối đi. Còn ở lối đi mới thì các chủ đất lại không đồng ý cho mở lối đi như nhận định của tòa. Một trong số họ đã dùng gạch xây tường chắn, không cho các hộ dân đi ra theo lối này.
Năm hộ dân tại khu phố 3, phường Phú Khương, TP Bến Tre đã bị bịt kín lối đi. Ảnh: ĐÔNG HÀ
Nhờ căn nhà phía ngoài vẫn đang thi công nên các hộ dân còn tranh thủ “chui” qua công trình để vào nhà. Hiện tại, trong năm hộ dân trong hẻm thì có một hộ đã bỏ trống nhà, dọn đi nơi khác sinh sống, một hộ phải thuê nhà trọ bên ngoài để ở. Ba hộ còn lại không còn cách nào khác là… kiện tiếp.
“Bây giờ chúng tôi bị bít cả hai đường ra, sinh hoạt bình thường đã khó khăn, chưa kể lúc xảy ra sự cố, bệnh tật hay cháy nổ. Bọn trẻ muốn đi học cũng không được” - ông Kha lo lắng.
Tòa đã nhận đơn nhưng…
Ngày 4-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Thế Vinh, Chủ tịch UBND phường Phú Khương, cho biết phần đất mặt tiền của ông Đ. tiếp giáp đường lộ có chiều ngang 4 m, nếu chừa 1 m làm đường như trước đây sẽ không đủ điều kiện cấp phép xây dựng nhà ở. Chính vì vậy ông Đ. buộc phải lấy lại. Tuy nhiên, ông có lòng nhường một phần đất phía sau nhà để nối liền qua đất của ba hộ dân khác tạo thành đường thông mới ra lộ cho các hộ bên trong.
“Trước tình thế bức thiết, phường đã mời một trong ba hộ dân đã có hành vi xây bít lối đi này đến để vận động, thuyết phục ông tháo dỡ bức tường, tạo lối đi tạm thời cho người dân. Tuy nhiên, người này vắng mặt nên chưa thể giải quyết. Trong vài ngày tới, phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, TAND TP Bến Tre khẩn cấp tìm giải pháp, không để người dân bị bít kín lối ra vào như vậy được” - ông Vinh khẳng định.
Ông Nguyễn Xuân Triều, Phó Chánh án TAND TP Bến Tre, cho biết tòa đã nhận được đơn khởi kiện của ba hộ dân trên nhưng chưa thụ lý. Theo ông Triều, tòa phải xem xét hồ sơ, nếu đủ thủ tục sẽ thụ lý. “Nếu UBND phường Phú Khương chủ động mời tòa cùng tìm giải pháp cấp bách tạm thời giúp người dân có lối đi, chúng tôi sẵn sàng phối hợp” - ông Triều nói.
Tình hình hiện tại đã rất cấp bách vì ngôi nhà phía trước chỉ còn vài ngày nữa là hoàn thiện. Đến khi đó lối đi còn lại này sẽ đóng hoàn toàn.
Phường có trách nhiệm tạo lối đi tạm thời cho dân
Theo ông Nguyễn Xuân Triều, Phó Chánh án TAND TP Bến Tre, trong thời gian chờ đợi tòa giải quyết vụ kiện, nguyên đơn có quyền cầm giấy thông báo nhận đơn của tòa đến UBND phường yêu cầu phường có trách nhiệm tạo lối đi tạm thời cho dân. Trách nhiệm giải quyết lối đi tạm cho người dân trong giai đoạn này thuộc về UBND phường.
Đông Hà (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.