Việc khởi công xây dựng một trong bảy tuyến metro tại TPHCM đang được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển những dự án chung cư giá thấp cho phần đông người có nhu cầu về nhà ở hiện nay.

Mô hình tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: Anh Quân

Vấn đề nhà thu nhập thấp được nói đến nhiều thời gian vừa qua, song nhiều chuyên gia cho rằng sẽ khó lòng phát triển được những dự án nhà giá rẻ một khi chưa phát triển hạ tầng giao thông thuận tiện ra các vùng ven, nơi quỹ đất còn nhiều và giá tương đối rẻ.

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng khi phát triển giao thông công cộng có quy mô lớn nên chọn các khu đất để phát triển nhà cho người thu nhập thấp, và đây chính là cơ hội để phát triển loại hình nhà ở này.

Theo ông Hòa, chi phí đi lại rẻ, thuận tiện sẽ giúp người dân gắn bó với khu vực đó, chứ không bỏ đi nơi khác sau môt thời gian sinh sống vì giao thông bất tiện. Thực tế cũng đã có những dự án nhà ở thu nhập thấp xây xong vẫn khó bán.

Khi xây dựng hoàn chỉnh, bảy tuyến metro sẽ có chiều dài khoảng 135 cây số, trong đó tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vươn ra xa khỏi khu trung tâm khoảng 20 cây số với 14 nhà ga ngầm và trên cao, sẽ đi theo các trục đường Lê Lợi - Ba Son - Rạch Văn Thánh - công viên Văn Thánh - cầu Sài Gòn và xa lộ Hà Nội.

Ông Hòa cho biết dọc theo tuyến metro vừa được khởi công có nhiều khu đất trước đây được quy hoạch là nhà thấp tầng với mật độ dân cư ít, tuy nhiên nay đã được phép làm nhà cao tầng.

Dự kiến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2017, tuyến metro đầu tiên sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông từ cửa ngõ phía đông thành phố bên cạnh hệ thống giao thông với một số tuyến đường vừa được xây dựng và mở rộng thời gian vừa qua.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland, cũng cho rằng muốn có nhà giá rẻ cho người dân phải có vai trò của Nhà nước, phải quy hoạch những khu đất để phát triển các dự án nhà giá rẻ.

Về vấn đề tìm đâu ra quỹ đất cho các dự án nhà giá rẻ, ông Hoàng cho rằng vẫn có thể tìm được các khu đất trống giá rẻ nếu ra xa về phía Suối Tiên, tuyến cuối của metro. Với thời gian khoảng 30 phút để đi vào khu trung tâm là khả thi cho nhiều người sinh sống tại khu vực đó.

Còn theo ông Hòa, việc phát triển các dự án nhà ở xã hội cũng phải có tác động của xã hội, nghĩa là các chủ đầu tư nên đầu tư vào loại hình nhà ở này, bởi đây là phân khúc có thể bán được trong thời điểm thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay.

Theo ông Hòa, nhiều nhà đầu tư có đất dọc theo tuyến metro này sẽ phải suy nghĩ, và họ sẽ tham gia nhiều hơn nếu Nhà nước có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào phân khúc này, thay vì xây căn hộ cao cấp vốn đang rất chật vật tìm khách hàng.

“Tôi nghĩ nhà đầu tư sẽ đầu tư vào phân khúc này nếu như Nhà nước có chính sách, cơ chế khuyến khích, chẳng hạn như thuế hay tiền sử dụng đất”, ông Hòa nói. Sở dĩ cần sự hỗ trợ bởi một phần nhà đầu tư chịu chi phí đền bù cao trước đây.

Ông Hoàng thì cho rằng rất có thể nhiều doanh nghiệp bất động sản đang nhắm đến những khu đất gần tuyến metro này. Ngoài ra, phân khúc thị trường này sẽ hấp dẫn hơn nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ người mua nhà.

Ông Hòa nhận định thị trường hiện nay đang thuận lợi cho việc phát triển căn hộ giá rẻ, và làm metro xây dựng xong thì cũng đã có những khu nhà cao tầng dọc theo hai bên đường. “Nhà nước cũng phải đồng hành, cho cơ chế thì nhà ở xã hội sẽ xuất hiện”.

Ngoài ra, việc tạo khu dân cư dọc theo metro cũng sẽ góp phần tăng hiệu quả đầu tư của tuyến đường này nhờ vào nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.