Ngày 26-9, đồng chí Trần Thọ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP và đồng chí Văn Hữu Chiến - Chủ tịch UBND TP tiếp tục chủ trì buổi họp rà soát tổng thể các dự án (DA) quy hoạch trên địa bàn H. Hòa Vang và 2 quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

“Khai tử” nhiều dự án

Tổng số đồ án (ĐA) Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch đề nghị tiến hành rà soát trong đợt này là 53, trong đó đề nghị hủy hoặc thu hồi 17 ĐA, điều chỉnh 14 ĐA, rà soát đôn đốc tiến độ 22 ĐA. Địa bàn Q. Sơn Trà, có tổng cộng 102 ĐA, trong đó có 29 ĐA đã hoàn thành, 54 ĐA đang triển khai và không vướng mắc. Các ĐA vướng mắc, Sở Xây dựng đề nghị rà soát gồm 19 ĐA (đề nghị hủy hoặc thu hồi 7, đề nghị điều chỉnh 5, đề nghị rà soát tiến độ 7). Q. Ngũ Hành Sơn có 128 ĐA đề nghị hủy hoặc thu hồi 3 ĐA, điều chỉnh 5 và đôn đốc tiến độ 11 ĐA. Riêng 266 ĐA tại H. Hòa Vang, đã hoàn thành 86 ĐA, đề nghị hủy quy hoạch là 7, điều chỉnh 4 và rà soát tiến độ 4 ĐA.

Đồng chí Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Xây dựng và các ý kiến của các quận, huyện, Viện Quy hoạch cũng như giải trình của các chủ đầu tư, lãnh đạo TP đã thống nhất cho điều chỉnh, hủy, rà soát một số DA thiếu tính khả thi, chậm triển khai theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Cụ thể lãnh đạo TP đồng ý hủy quy hoạch hoặc thu hồi ĐA quy hoạch đó là, DA tuyến đường 10,5m KDC Bắc Phan Bá Phiến (chiều dài 350; tuyến nối dài đường 10m5 Hà Thị Thân (từ Ngô Quyền đến đường quy hoạch 5,5m); tuyến đường 5,5m đoạn từ kiệt K59-Lê Hữu Trác đến đường QH 5,5m; DA quy hoạch mở rộng đường Lê Hữu Trác lên 10m5; DA cải tạo, nâng cấp đường Phó Đức Chính lên 7m5 có tổng vốn đầu tư 19 tỷ đồng; DA KDC phía Nam đường Nguyễn Văn Thoại có diện tích 27.217m2 nằm trong đất Quân đội 408, khu KCS và 5 hộ dân; hủy quy hoạch một số tuyến đường DA KDC phía Nam Phan Tứ (như tuyến đường 10,5m từ Phan Tứ đến Hồ Xuân Hương, tuyến Mỹ Đa Đông 8 nối dài đoạn từ đường Dương Thị Xuân Quý đến đường 10,5m và tuyến đường quy hoạch 7,5m từ đường Dương Thị Xuân Quý đến đường Trường Sa); DA KDC phía Bắc, phía Nam Phan Tứ có diện tích 566m2; DA ranh giới sử dụng đất khu vực phía Tây Golden Hills (nằm ở thôn Trương Định, xã Hòa Liên và gần hết Hòa Bắc), có diện tích 3.700ha; DA Làng nghề nước mắm Hòa Liên; vệt sử dụng đất đường Hoàng Văn Thái cũ, có diện tích 387,35ha thuộc địa bàn Hòa Vang và Q. Liên Chiểu; DA Khu công nghiệp Hòa Khương, có diện tích 241,57ha; DA khu vực thôn Quang Châu và Phong Nam (Hòa Châu), có diện tích 36,7ha; ranh giới sử dụng đất khu Giáng Nam 2 mở rộng (Hòa Phước), có diện tích 21,68ha và khu TĐC Tây Nam Trạm CSGT Hòa Phước có diện tích 10,81ha.

Cùng với quyết định “khai tử” một số DA, lãnh đạo TP cũng đồng ý điều chỉnh và rà soát quy hoạch các DA như: Khu TĐC phía Đông đường Yết Kiêu, đường Phạm Vấn đoạn từ đường 7,5m đến đường Tân Phú 1; Bến du thuyền của Cty Vinacapital; KDC tổ 12 P. Mân Thái; KDC Nam Bệnh viện Điều dưỡng; Nam cầu Tuyên Sơn; KDC Sơn Thủy 2, 13 điểm TĐC của DA Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn; KCC số 1, số 2 thuộc Khu TĐC số 6; Vệt SDĐ dọc tuyến ĐT 602 (Hòa Sơn); KĐT sinh thái và biệt thự nhà vườn Hoàng Văn Thái, Vệt sử dụng đất hai bên tuyến đường Hòa Phong-Hòa Tiến...

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP cũng đã đồng ý giao Sở Xây dựng rà soát lại tiến độ một số DA như: DA KDC Nam Bệnh viện Điều dưỡng triển khai hoàn thành các hạng mục trong năm 2014; DA vệt khai thác quỹ đất 2 bên đường Phạm Văn Đồng; kiểm tra lại DA khu TĐC Bình Kỳ báo cáo với lãnh đạo TP sau; đồng ý đưa DA tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền - Lê Tấn Trung thuộc KDC Mân Thái 2 mở rộng vào DA chậm triển khai; đối với DA Siêu thị BigC có diện tích 17.388m2 trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn, lãnh đạo TP yêu cầu chủ đầu tư làm văn bản chính thức trả lại TP và kêu gọi đầu tư lại; DA KDC Tây Nam sông Cổ Cò phải triển khai trong năm 2014 - 2015; gia hạn 6 tháng cho DA vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn, nếu không triển khai lập tức thu hồi; Đối với DA khu du lịch ven biển Hòn ngọc Á Châu, Hoàng Anh Gia Lai, lãnh đạo TP giao Văn phòng UBND TP làm việc với chủ đầu tư DA và gia hạn đến cuối quý I-2014, nếu không tiếp tục triển khai thì sẽ thu hồi để kêu gọi các nhà đầu tư đủ năng lực...

Mệnh lệnh cuối cùng

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh, tinh thần của cuộc rà soát nằm trong quy hoạch tổng thể mang tính chiến lược của TP, các DA quy hoạch phải có tính khả thi. Đồng thời phân loại đồ án quy hoạch, loại nào đã có quy hoạch được phê duyệt nhưng phải hủy bỏ vì năng lực tài chính của chủ đầu tư và loại nào đã có quy hoạch nhưng gây khó khăn cho cuộc sống của người dân nên phải điều chỉnh giảm. Cả hai loại đều phải xử lý dứt điểm chứ không thể dây dưa, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như tình hình phát triển KT-XH của TP.

Đồng chí Trần Thọ đề nghị có văn bản của UBND TP công khai những DA hủy bỏ, những DA điều chỉnh, những DA giãn gửi cho từng quận, huyện, phường, xã và yêu cầu tổ dân phố họp dân để phổ biến cho dân biết. Báo Đà Nẵng, Báo Công an TP Đà Nẵng, Đài Phát thanh Truyền hình TP đăng công khai các DA hủy quy hoạch để dân biết. Sở Tài nguyên Môi trường giúp UBND TP ban hành những văn bản pháp quy thông báo cho người dân trong những vùng DA đã hủy được hưởng đầy đủ quyền lợi của người chủ sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Đối với các DA mà chủ đầu tư cam kết tiến độ, Văn phòng UBND TP ban hành văn bản cam kết công khai tại cuộc họp này giữa chủ đầu tư với lãnh đạo TP và giữa các ngành để có bằng chứng để thúc ép tiến độ cũng như cơ sở để sau này ra quyết định thu hồi. TP tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai, vừa có lợi cho mình, vừa có lợi cho TP vừa có lợi cho xã hội. DA nào thực hiện nhanh hoan nghênh, động viên, cổ vũ, DA nào triển khai chậm, không triển khai thì ra quyết định thu hồi theo đúng tinh thần đã cam kết.

Xuân Đương (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.