Các doanh nghiệp không chịu nộp tiền sử dụng đất dự án theo đúng thời gian quy định sẽ bị xử phạt, bị thanh tra việc sử dụng đất và có thể bị xử lý thu hồi đất

Báo Người Lao Động (số ra ngày 4-7) đã thông tin về việc hiện có khá nhiều doanh nghiệp (DN) nợ tiền sử dụng đất kéo dài gây thất thu cho cơ quan thuế, gây nhiều thiệt hại cho người mua nhà, đất vì không thể xây dựng hay mua bán gì được. Mới đây, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã có công văn chỉ đạo cho các sở, UBND quận – huyện và các cơ quan liên quan về hướng xử lý mạnh hơn đối với các tổ chức “chây ì” không nộp tiền sử dụng đất.

Nợ tiền thì “treo” chủ quyền

Cuối năm 2011, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có đoàn kiểm tra 10 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TPHCM. Kết quả cho thấy việc cấp giấy chủ quyền (GCQ) cho người mua nhà ở hầu hết các dự án đều bị chậm. Trong đó, 5/10 dự án vi phạm chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất, xây dựng sai phép, thay đổi công năng sử dụng các tầng, một số dự án thấp tầng không xây nhà để bán mà lại phân lô bán nền…
Ngoài vi phạm, một nguyên nhân góp phần làm cho việc cấp GCQ của các dự án nhà ở chậm là từ phía cơ quan Nhà nước. Mới đây, Cục Thuế TPHCM đưa ra con số khoảng 159 tổ chức còn nợ những khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc sử dụng đất.

Dự án chung cư Mỹ Thuận (phường 6, quận 8 - TPHCM) còn nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ghi nhận của chúng tôi, một trong những dự án có thâm niên bị “treo” GCQ là gần 300 hộ dân tại chung cư Mỹ Thuận (đường An Dương Vương, quận 8). Lâu nay, các hộ này gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện do không có GCQ trong thời gian kéo dài đã 8 năm. Trưởng ban quản trị chung cư Mỹ Thuận, bà Đặng Thị Ngọc Yến, cho biết nguyên nhân chủ yếu khiến người dân vẫn chưa nhận được GCQ bởi đến nay chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước!? “Người dân đã đóng đến 95%, thậm chí nhiều hộ đã đóng đủ 100% tiền nhà nhưng chủ đầu tư lại chây ì thực hiện nghĩa vụ của mình, gây khó khăn, thiệt hại cho người dân...” - bà Yến bức xúc.

Tương tự, tại khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9), mặc dù người dân đã mua đất xây nhà nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có một tờ giấy “lận” lưng. Theo người dân, việc họ chậm được cấp GCQ bởi chủ đầu tư chưa có quyết định giao đất trong tay. Thậm chí một số khách hàng còn chưa nhận được nền đất vì chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa làm xong hạ tầng dự án. “Trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư hứa sẽ có trách nhiệm lo thủ tục xin cấp GCQ nhưng đến nay vẫn chưa thấy miếng giấy nó vuông tròn ra sao” - nhiều người mua nền nhà ở đây bức xúc.

Nhẹ phạt tiền, nặng thu hồi đất

Sau khi nhận báo cáo của các cơ quan chức năng về tình hình nợ tiền sử dụng đất của các DN, ông Nguyễn Hữu Tín vừa có chỉ đạo cụ thể hướng xử lý. Theo đó, giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục Thuế TP có văn bản thông báo và mời các tổ chức chưa hoàn tất thủ tục nghĩa vụ tài chính khi đã được giao đất, cho thuê đất để xem xét tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đồng thời, lập biên bản ghi cam kết cụ thể về thời gian hoàn tất thủ tục nộp nghĩa vụ tài chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

TP cũng chỉ đạo các tổ chức sau khi đã được hướng dẫn và sau thời gian cam kết thực hiện hoàn tất thủ tục nộp nghĩa vụ tài chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhưng vẫn không thực hiện thì giao Cục Thuế TP và Sở Tài chính áp dụng các biện pháp chế tài theo quy định pháp luật. Đồng thời, thực hiện việc phạt do chậm nộp hồ sơ kê khai thuế và thông báo cho Sở Tài nguyên - Môi trường để tiến hành thanh tra việc sử dụng đất và đề xuất xử lý thu hồi đất theo khoản 9 điều 38 Luật Đất đai năm 2003.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết đối với những chủ đầu tư chây ì trong việc làm hồ sơ cấp GCQ cho người dân, sở sẽ kiến nghị TP không duyệt dự án mới cho đến khi hoàn thành.

Mới cấp được 47.300 giấy chủ quyền

Theo thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, từ năm 2001 đến cuối năm 2011, toàn TP có khoảng 800 dự án phát triển nhà ở đã triển khai với tổng số căn hộ và nhà liên kế theo dự án được duyệt khoảng 150.000. Tuy nhiên, mới cấp GCQ nhà đất được 47.300 căn hộ, chiếm khoảng 30% tổng số căn hộ, nhà liên kế theo dự án được duyệt. Việc cấp GCQ chủ yếu đối với nhà biệt thự và nhà liên kế, còn đối với căn hộ chung cư thì chưa đáng kể và cơ bản chỉ mới được triển khai từ năm 2010.

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.