Bị giải tỏa 8 năm nhưng chưa được nhận nền tái định cư (TĐC), có đất nhưng không được bồi thường, khu TĐC không điện, nước, đường... là những bất cập tại các dự án TĐC ở Q.8, TP.HCM.

8 năm chưa nhận được nền


Chủ đầu tư (CĐT) hứa 1 năm sẽ giao nền TĐC nhưng 8 năm qua, từ 2004 đến nay hàng trăm hộ dân nằm trong dự án (DA) Trung tâm thương mại (TTTM) Bình Điền (giai đoạn 2) ở Q.8 vẫn chưa được nhận, rơi vào cảnh ở trọ suốt một thời gian dài. Như trường hợp gia đình bác Hồ Văn Gõ có 400m2 đất ở nằm hết trong DA nên bị giải tỏa trắng và được hoán đổi gần 300m2đất nền TĐC. Trong các phương án đền bù hỗ trợ, CĐT cam kết sẽ đổi ngang cho bác và hứa sẽ giao nền TĐC sau 1 năm và hỗ trợ 12 nhân khẩu số tiền tạm cư 300.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, đến nay nền TĐC chưa thấy đâu nên gia đình bác Gõ vẫn phải đi ở trọ. Số tiền tạm cư được ấn định vào năm 2004 và không đổi cho đến nay nên không thấm vào đâu khi giá cả tăng chóng mặt. Đó là chưa kể, nhà đã phát sinh thêm 6 nhân khẩu mà không được hỗ trợ thêm.


Long đong tái định cư
Rất ít hộ dân về ở khu tái định cư Bến Lức - Ảnh: Đ.S

Không chỉ chậm trễ, nhiều hộ dân khác cũng bức xúc vì năm 2004 CĐT hứa đổi ngang đất cho dân thì nay lại yêu cầu dân phải đóng thêm tiền chênh lệch mới giao nền. Lý do thì nhiều nhưng kết quả là người dân không nhận được nền, phải lang thang ở trọ.



Cách đó không xa, khu TĐC Bến Lức, (P.7, Q.8 và một phần H.Bình Chánh) mặc dù người dân đã dọn về ở từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa có điện, nước sạch, đường thì hư hại nặng. Muốn sử dụng, người dân phải xài “ké" từ các DA khác, với mức giá 3.000 - 4.000 đồng/kW điện và 20.000 đồng/m3 nước. Cũng đã mấy năm trôi qua nhưng người dân vẫn không nhận được giấy chủ quyền. DA khu dân cư Bến Lức rộng hơn 24 ha nhằm phục vụ TĐC cho người dân có đất bị thu hồi trong DA TTTM Bình Điền và một số DA khác trên địa bàn quận. Do thiếu đủ thứ, nên đến nay sau 5 năm giao nền cho người dân, khu TĐC Bến Lức mới chỉ có một số ít hộ dân về đây cất nhà.


Có phương án bồi thường nhưng không trả tiền


Trong số 340 hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA đầu tư xây dựng Trung tâm lưu thông hàng hóa I (Q.8) rộng 50 ha đã triển khai mấy năm nay, nhưng đến ngày 29.11.2011 mới chỉ có 18 hồ sơ được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Q.8 hoàn thiện chuyển cho CĐT để chi trả. Điều đáng nói là nhiều người dân đã nhận được quyết định duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ nhưng khi lên nhận tiền lại không có.

Do doanh nghiệp khó khăn ?


Nguyên nhân khiến DA TTTM Bình Điền (giai đoạn 2) giao nền trễ cho người dân, theo ông Nguyễn Hồ Hải, Phó chủ tịch thường trực UBND Q.8, là do nhiều lần thay đổi CĐT. Về phần phải đóng thêm tiền chênh lệch, quận đã kiến nghị TP giảm giá bán nền TĐC khu dân cư Bình Điền cho người dân, Hội đồng thẩm định TP đã đồng ý và sẽ trình UBND TP xem xét, sớm ra quyết định.


Đối với DA khu TĐC Bến Lức, do các DN bất động sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn, đến nay còn nợ thuế, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Riêng với phần đường sau 8 năm vẫn chỉ là đường đất, đầy ổ voi, ông Hải cho rằng, đường chỉ cần trải nhựa nữa là xong. Tuy nhiên, theo văn bản của Sở Xây dựng TP, riêng các công trình bố trí TĐC thì được phép chưa trải bê tông nhựa nóng, phải chờ người dân về ở đầy đủ?


“Chúng tôi sẽ có kiến nghị UBND TP giúp đỡ các DN này để họ tiếp tục DA. Chủ tịch quận đã làm việc nhiều lần với các DN. Tuy nhiên họ vẫn chưa hoàn thành. Nếu sau 30.6 vẫn chưa xong, quận sẽ báo cáo TP xin ý kiến về chế tài, xử lý là yêu cầu CĐT đóng tiền, quận đứng ra làm”, ông Hải cho hay.

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.