Dù chưa có giấy phép nhưng Công ty CP Tập đoàn VTI đã triển khai thực hiện nhiều hạng mục nằm trong ý tưởng xây dựng “TP trên đồi” ở núi Phước Tường - Đà Nẵng

“TP trên đồi” ở núi Phước Tường (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng) mới được Công ty VTI thực hiện 3 nhà nghỉ dưỡng bằng gỗ theo kiểu nhà rường cùng hệ thống điện chiếu sáng từ dưới chân núi lên đỉnh đã bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ xây dựng.

VTI là doanh nghiệp được thành lập từ ngày 7-6-2006, có trụ sở tại quận Hải Châu - TP Đà Nẵng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, đa ngành nghề, trong đó có chức năng “ươm cây giống lâm nghiệp, trồng rừng và chăm sóc rừng”.
VTI đã thu mua lại 7 thửa đất (81,2 ha) lâm nghiệp và trồng cây lâu năm tại núi Phước Tường của nhiều hộ dân và tiến hành thực hiện dự án “TP trên đồi” ở khu đất này.
Theo bà P.T.L, bà N.T.H. cũng như các hộ dân có đất bán lại cho VTI, do đơn vị này có nhu cầu mua đất lâm nghiệp nên họ bán lại để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, còn việc công ty làm gì thì họ không biết.
Người dân có đất bán cho VTI cho biết họ không hề thấy công ty này ươm cây bao giờ. Đùng một cái, VTI đã triển khai xây dựng dự án khu du lịch trên khu đất lâm nghiệp.

VTI đã lén xây dựng khu nhà rường trên đất lâm nghiệp trên núi Phước Tường – Đà Nẵng

Ngày 24-8, ông Võ Văn Vi, Tổng Giám đốc VTI, ký công văn gửi lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ, thông báo vườn ươm cây giống lâm nghiệp ở núi Phước Tường đã xuống cấp nghiêm trọng, bị bỏ hoang lâu nay và xin phép dựng 2 chòi gỗ để làm nơi nghỉ ngơi cho nhân viên trồng rừng và chăm sóc vườn ươm. Ngoài ra, VTI cũng xin lãnh đạo TP Đà Nẵng thực hiện dự án “TP trên đồi” trên khu đất 81,2 ha của công ty.
Trong khi dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa được lãnh đạo TP cấp phép xây dựng thì VTI đã lén cho thực hiện nhiều hạng mục, như: nhà nghỉ dưỡng, hệ thống điện chiếu sáng chạy từ dưới chân lên tới đỉnh núi... trông rất hoành tráng. “VTI đã cầm đèn chạy trước ô tô vì chưa được cấp phép xây dựng” - ông Phạm Lược, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ, khẳng định.
Trước sai phạm của VTI, mới đây, UBND quận Cẩm Lệ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty này vì đã xây dựng công trình khi chưa có giấy phép tại khu vực núi Phước Tường.
VTI bị xử phạt 30 triệu đồng, đồng thời dừng ngay việc xây dựng trên khu đất lâm nghiệp ở núi Phước Tường. Ông Lược cho biết thêm Đội Quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ đang xem xét kiến nghị UBND quận ra quyết định xử phạt VTI vì sử dụng đất sai mục đích.
Nhiều người dân sống lâu năm cạnh núi Phước Tường cho rằng việc xây dựng “TP trên đồi” là một ý tưởng hay nhưng nó có phù hợp hay không thì lãnh đạo TP Đà Nẵng cần phải cân nhắc, tính toán thật kỹ trước khi cho phép thực hiện, nếu không sẽ dễ phá vỡ cảnh quan nơi đây.

Nguy cơ phá vỡ bức bình phong


Người dân Đà Nẵng lâu nay thường xem núi Phước Tường như bức bình phong che chắn cho cả TP.
Nếu núi Sơn Trà có chức năng chắn gió bão từ phía Bắc thì núi Phước Tường có nhiệm vụ chắn gió Tây Nam cho Đà Nẵng.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, hàng loạt mỏ đá ào ạt khai thác tại núi Phước Tường đã khiến hàng chục hecta đất bị đào xới, hàng ngàn cây xanh bị chặt phá và gió Tây Nam ùa vào nên TP ngày càng nóng bức.
Hàng chục ngàn hộ dân ở Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo TP cho dừng ngay việc khai thác đá ở núi Phước Tường để bảo đảm cân bằng hệ sinh thái cho TP, đồng thời giảm bụi, tiếng ồn cho khu vực dân cư.
UBND TP đã ra quyết định dừng khai thác đá đối với một số đơn vị, chỉ cho phép vài đơn vị được tiếp tục khai thác đá để cung ứng cho các công trình xây dựng.
“Đó chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, cần dừng hẳn việc khai thác đá tại núi Phước Tường” - cụ Nguyễn Văn Hùng, người có gần 90 năm sống cạnh chân núi Phước Tường, đề đạt.
Cafeland.vn - Theo Quỳnh Châu ( NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland