CafeLand - Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết tại Hội thảo về tác động qua lại giữa thị trường bất động sản và thị trường tài chính Việt Nam tổ chức ngày 2/12 vừa qua.

Lập quỹ Tiết kiệm nhà ở từ 1% lương tháng

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, Quỹ Tiết kiệm nhà ở sẽ do người lao động đóng góp tự nguyện được trích 1% lương hằng tháng và hưởng lãi suất 3-5% một năm.

Sau khi thành lập, Quỹ sẽ ưu tiên cho cho người có nhu cầu vay tiền mua nhà và dành một phần nhất định ưu tiên cho các doanh nghiệp xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, những người không có nhu cầu nhà ở sẽ được rút toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi khi về hưu.

Theo ước tính của Bộ Xây dựng, đến năm 2020, để đáp ứng nhu cầu cho 96 triệu người Việt Nam cần đến 2,5 tỷ m2 nhà ở. Hiện cả nước có khoảng 1,4 tỷ mét vuông với 70% là do người dân tự xây và nguồn vốn đầu tư bất động sản với khoảng 70% vay từ ngân hàng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại khu vực đô thị trên cả nước hiện vẫn còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội với tổng diện tích lên tới 150 triệu m2. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn về vốn dẫn đến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Vì thế, với chủ trương triển khai thí điểm quỹ đầu tư bất động sản như quỹ tín thác hay Quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhà ở.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.