Ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định như vậy, trước tình trạng nhiều chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại sau khi nhận đủ tiền, lại bỏ mặc người mua làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Những người mua căn hộ tại tòa nhà này của Ciputra Hà Nội được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu . Ảnh: N.Q

Ông Thiện cho biết: Nghị định 90 ngày 6-9-2006 của Chính phủ đã quy định, chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Tiếp đó, đến Nghị định 71 (thay thế Nghị định 90) cũng khẳng định lại điều này. Cụ thể, chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là giấy chứng nhận) và bàn giao các giấy tờ khác có liên quan đến nhà ở cho bên mua trong tối đa là 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, trừ trường hợp bên mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Ngay cả trường hợp hợp đồng không nói rõ bên nào phải thực hiện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, thì nghĩa vụ đương nhiên vẫn thuộc về chủ đầu tư (bên bán nhà)

Thông tư 16 của Bộ Xây dựng mới đây có đưa ra mẫu hợp đồng mua bán nhà ở thương mại. Tuy nhiên, trường hợp hợp đồng không theo mẫu trên có được coi là hợp pháp và hiệu lực của hợp đồng được xác định như thế nào?

Từ 16-10-2010 (ngày thông tư 16 có hiệu lực), mọi hợp đồng mua bán nhà ở thương mại phải thực hiện theo mẫu của thông tư này của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, các bên có thể bổ sung thoả thuận khác không trái với quy định, thì hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý.

Trường hợp người mua có nhu cầu chuyển nhượng tiếp hợp đồng thì cần điều kiện gì, thưa ông?

Cũng từ 16-10, các bên có nhu cầu đều có thể chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở. Tuy nhiên, văn bản chuyển nhượng phải có sự xác nhận của chủ đầu tư. Cụ thể, trong thời hạn tối đa là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng và giao lại cho bên nhận chuyển nhượng. Chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản phí nào từ việc chuyển nhượng hợp đồng này.

Vậy những trường hợp chuyển nhượng hợp đồng trước đây có được hợp thức hoá?

Hiện nay chưa có hướng dẫn để giải quyết đối với những trường hợp chuyển nhượng hợp đồng trước ngày 8-8-2010.

Khách hàng có thể làm gì nếu chủ đầu tư cứ chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận?

Đây là công việc liên quan đến tranh chấp hợp đồng. Nếu hai bên không thương lượng được thì một trong hai bên có thể khởi kiện ra toà đề nghị được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Cảm ơn ông!

Khách hàng lại “tố” chủ đầu tư

Cũng giống nhiều người từng phản ánh đến báo Tiền Phong về tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại Khu Đô thị Nam Thăng Long, ông Lê Hữu Chí, 93 tuổi, trú tại 252, Hàng Bông, Hà Nội cho biết: Tháng 11-2003, ông Chí ký hợp đồng với Cty TNHH phát triển khu đô thị Nam Thăng Long mua căn hộ số 06 có diện tích 148m2 tại toà nhà G02, thuộc dự án Khu Đô thị Nam Thăng Long (thường gọi là Ciputra Hà Nội) do Cty này làm chủ đầu tư.

Tháng 10-2006, ông Chí thanh toán đủ số tiền theo thoả thuận là 74.667 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và được giao nhà sau đó. Tuy nhiên, theo ông Chí, không giống như thoả thuận trong hợp đồng, phía chủ đầu tư từ đó đến nay không phối hợp làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho ông.

Sốt ruột vì tuổi cao sức yếu, ông cậy nhờ con nhiều lần đề nghị Cty đồng ý cho ông chuyển nhượng hợp đồng cho người con trai, hoặc phối hợp để làm thủ tục cấp giấy nhưng không được. Thực tế, đại diện Văn phòng Đăng ký đất và nhà quận Tây Hồ cho biết toàn bộ 350 căn hộ ở 2 toà nhà G02 và G03 ở Ciputra Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ vì không thấy chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ.

Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland