Chiều 16/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ III ( nhiệm kỳ 2011 – 2016). Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tới dự và chỉ đạo hội nghị.
 Làm gì để thị trường BĐS phát triển bền vững, lành mạnh

Ghi nhận những thành tích của Hiệp hội và các thành viên đã đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Hoạt động của Hiệp hội đã tạo ra bước phát triển tích cực cho thị trường BĐS Việt Nam , góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của nền kinh tế. Nhiều dự án phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị, nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại... đã được đầu tư xây dựng tăng về cả quy mô lẫn số lượng, chất lượng, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn, cải thiện nhu cầu về nơi ở, nơi làm việc và sinh hoạt của cộng đồng.

Để phát huy hơn nữa vai trò của mình, Phó Thủ tướng yêu cầu Hiệp hội BĐS Việt Nam cần tập trung cao hơn vào công tác phản biện xã hội, đóng góp thêm nhiều ý kiến xác đáng trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Đây không chỉ là trách nhiệm của Hiệp hội đối với cộng đồng mà còn thể hiện vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước.

Ra đời từ năm 2002, Hiệp hội BĐS Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp tập hợp các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực BĐS hoặc có liên quan theo quy định của pháp luật. Hiệp hội là người đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên; góp phần giúp hội viên phát triển nhanh, bền vững các loại hình sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ khác có liên quan đến ngành, lĩnh vực BĐS... góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Qua hơn 9 năm hoạt động, từ khoảng 70 hội viên ban đầu, nay Hiệp hội đã tập hợp được trên 1.200 hội viên.

Hiện thị trường BĐS Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như giá vẫn ở mức cao; hiện tượng đầu cơ, tích trữ khá phổ biến; khó kiểm soát... Là thị trường còn non trẻ nên BĐS đang đối mặt với thực tế mất cân đối cơ cấu hàng hóa, hệ thống tài chính đi kèm chưa hoàn thiện... Đặc biệt, thị trường phụ thuộc nhiều vào các động thái của chính sách tiền tệ, tín dụng, nhất là khi nguồn vốn trung và dài hạn rất hạn chế. Bởi vậy, chính giai đoạn này, nhiều dự án BĐS đã phải dừng, hoãn hoặc giãn tiến độ. Bên cạnh đó, các bất cập về đền bù, giải phóng mặt bằng, chính sách nộp tiền sử dụng đất... cũng chưa thể giải quyết nhanh trong một sớm một chiều.

Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ là cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về tín dụng, đầu tư để tìm nguồn hỗ trợ vốn cho hội viên, phát triển nguồn dự án về đầu tư, kinh doanh, xây dựng BĐS nhằm thu hút sự tham gia của thành viên. Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế để quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài thông qua nhiều hình thức hấp dẫn như: triển lãm, hội thảo chuyên đề, tham quan học tập... từng bước phấn đấu xây dựng thị trường BĐS Việt Nam phát triển bền vững và lành mạnh.

Đại hội đã bầu Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam và ông Phan Thành Mai đảm nhận chức danh Tổng thư ký Hiệp hội./.
Theo Thu Hằng (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.