Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đang rà soát, đề xuất xử lý các vấn đề tồn tại sau khi UBND tỉnh chỉ đạo dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch của các tổ chức, doanh nghiệp.

Lâm Đồng vừa chỉ đạo dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch từ các tổ chức, doanh nghiệp.

Dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đề xuất nghiên cứu, khảo sát và tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết liên quan đến việc phát triển đô thị, hình thành đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí.

Đây là cơ sở để cập nhật quy hoạch, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là cơ hội và công cụ phục vụ tốt công tác quản lý, chương trình phát triển đô thị, mời gọi đầu tư, thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, đô thị, quản lý quy hoạch và đô thị trong thời gian tới.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ bố trí nguồn kinh phí ngân sách nhà nước để tập trung lập các quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Song song với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 29/3/2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành và địa phương có liên quan rà soát đề xuất xử lý các vấn đề chuyển tiếp, tồn tại sau khi dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch của các tổ chức, doanh nghiệp.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng chịu trách nhiệm thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch trên địa bàn tỉnh theo chủ trương của UBND tỉnh để các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân được biết, thực hiện.

Đề xuất ý tưởng quy hoạch khu vực hồ Đak Long Thượng và một phần phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc hiện đã báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, ý tưởng quy hoạch này không triển khai và được kiến nghị chấm dứt.

Những ý tưởng quy hoạch đang thực hiện dở dang sẽ ra sao?

Tại Công văn số 761 /SXD-QHKT, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 21 khu vực đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu và tài trợ ý tưởng quy hoạch.

Trong đó có chín phương án đã được UBND tỉnh chấp thuận và kết thúc việc nghiên cứu, khảo sát, lập ý tưởng; hai phương án đã báo cáo UBND tỉnh và đang hoàn thiện, trình thống nhất; bốn phương án đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất và đang hoàn thiện; một phương án đã hoàn thiện và đăng ký báo cáo UBND tỉnh; 5 phương án hiện không triển khai.

Đơn cử, phương án ý tưởng Khu đô thị sinh thái hồ Than Thở, TP. Đà Lạt quy mô 530 ha do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh tài trợ hiện đã được Ban Thường vụ, UBND tỉnh thống nhất tiếp nhận tại văn bản số 8021/UBND-QH ngày 20/10/2022.

Đề xuất ý tưởng tại huyện Lâm Hà quy mô 15.000ha do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang tài trợ hiện đã được Ban thường vụ, UBND tỉnh thống nhất tiếp nhận. Đề xuất ý tưởng quy hoạch quản thể vui chơi giải trí làng Châu Âu tại khu vực hồ thủy điện Đồng Nai 2, huyện Di Linh và Lâm Hà quy mô 18.000 ha do Liên danh VFI-NEW HOUSE - ISRAEL tài trợ cũng đã được Ban Thường vụ, UBND tỉnh thống nhất tiếp nhận.

Đề xuất ý tưởng quy hoạch khu vực hồ Đak Long Thượng và một phần phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova tài trợ hiện đã báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, ý tưởng quy hoạch này không triển khai và được kiến nghị chấm dứt.

Bên cạnh đó, đề xuất ý tưởng quy hoạch hồ Kala và núi Brah Yang, huyện Di Linh quy mô 5.000ha do Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tài trợ. Ý tưởng quy hoạch này cũng không triển khai và được kiến nghị chấm dứt.

Đề xuất ý tưởng quy hoạch tại huyện Đức Trọng và huyện Di Linh quy mô 1.000ha do Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Đà Lạt tài trợ cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện phương án ý tưởng quy hoạch. Tuy nhiên, ý tưởng quy hoạch này cũng không triển khai và được kiến nghị chấm dứt,...

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra hai phương án xử lý đối với các trường hợp tài trợ ý tưởng quy hoạch nhưng chưa được thống nhất, nhận bàn giao, đồng thời đề nghị các sở ngành, địa phương liên quan cho ý kiến.

Cụ thể, đối với các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nhưng chưa hoàn thành hồ sơ ý tưởng hoặc chưa được UBND tỉnh tổ chức nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chấm dứt chủ trương khảo sát, nghiên cứu, lập ý tưởng.

Đối với các trường hợp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức nghe báo cáo và cho ý kiến hoàn thiện thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh thống nhất cho doanh nghiệp, tổ chức hoàn thiện phương án ý tưởng (hoàn thành trước 30/4/2023) để bàn giao cho địa phương làm tư liệu tham khảo, nghiên cứu trong quá trình triển khai lập quy hoạch trên địa bàn. Đồng thời, kết thúc chủ trương khảo sát, nghiên cứu, lập ý tưởng.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.