Ngày 20/2, triển lãm kết quả nghiên cứu của kiến trúc sư người Đan Mạch Hans Peter Hagens về nhà nổi Việt Nam đã diễn ra tại Đại sứ quán Đan Mạch ở Hà Nội.

Nhà nổi sống chung với lũ ở tỉnh Quảng Bình. (Ảnh minh họa: Thọ Giang/TTXVN)

Triển lãm trưng bày những hình ảnh được chụp, màu nước vẽ về những ngôi nhà nổi, cảnh sinh hoạt của người dân tại những ngôi nhà nổi chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long, Quảng Ninh và Ninh Bình.

Kiến trúc sư Hans Peter Hagens cho rằng Việt Nam nổi tiếng với những kỹ thuật xây dựng độc đáo được sử dụng trong các ngôi nhà nổi trên mặt nước. Cấu trúc nổi đã có bề dày lịch sử và truyền thống của Việt Nam có thể trở thành những gợi ý đột phá cho kiến trúc phương Tây hiện đại và ngành kiến trúc nói chung.

Kiến trúc sư cũng bày tỏ niềm yêu thích và ấn tượng khi dành gần hai tháng trong năm 2013 tại Cần Thơ và Quảng Ninh (khu vực Hạ Long) để quan sát, phỏng vấn người dân sinh hoạt tại các ngôi nhà nổi.

Những hình ảnh khác tại triển lãm là những dòng kênh tại Đan Mạch. Kiến trúc sư Hans Peter Hagens cho biết phía Nam Đan Mạch có nhiều thị trấn bên các dòng kênh. Do đó mô hình nhà nổi tại Việt Nam có thể cải biến cho phù hợp để có thể áp dụng được tại các thị trấn này ở Đan Mạch.

Kiến trúc sư tin tưởng rằng những mô hình từ Việt Nam có thể có ích ở tầm quốc tế.

“Về lâu dài, các phương án phát triển đô thị bao gồm cả các minh họa thực tế phương pháp xây dựng trên mặt nước tại các khu thí điểm có thể làm căn cứ để từ đó thay đổi quan niệm về quy hoạch đô thị và kiến trúc ở cả Việt Nam, Đan Mạch và các nước Bắc Âu khác cũng như khu vực châu Á,” kiến trúc sư Hans Peter Hagens bày tỏ.

Triển lãm kéo dài đến ngày 6/3 tại Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích, Hà Nội) từ ngày 25-30/3; tại Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (196 đường Pasteur, phường 6, quận 3) từ ngày 24/2-10/3.

Triển lãm cũng sẽ được trưng bày tại Đan Mạch./.

Hoàng Thị Hoa (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.