Trước tình trạng một loạt các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tục xảy ra trên địa bàn cả nước, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ quản lý công trình chuyên ngành yêu cầu kiểm tra việc tuân thủ các quy định kỹ thuật an toàn trong thi công.

Hiện trường vụ tai nạn tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Ảnh: Vietnam+)

Cụ thể, tại văn bản số 2889/BXD-HĐXD ban hành ngày 10/11/2014, Bộ Xây dựng nêu rõ: Gần đây, trong quá trình thi công xây dựng đã xảy ra một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng như: sập dàn giáo tại dự án Formosa Vũng Áng ngày 27/7/2014; sập sàn bê tông cầu vượt ngã ba Tân Vạn, Dĩ An, Bình Dương; sập cần cẩu tại công trình cầu vượt sông Lạch Tray. Mới đây, ngày 6/11 đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm rơi khung cốt thép tại công trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, Hà Nội. Các tai nạn lao động nêu trên đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Nguyên nhân chủ yếu của các tai nạn nêu trên là do chủ đầu tư, nhà thầu không tuân thủ đầy đủ các quy định kỹ thuật về an toàn trong thi công xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Vì vậy, để tăng cường đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng, Bộ truởng Bộ Xây dựng đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức phổ biến, hướng dẫn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia An toàn trong xây dựng, mã số QCVN 18:2014/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 14/2014/TT- BXD của Bộ Xây dựng ngày 5/9/2014.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu cần tổ chức kiểm tra trên các công trường việc tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn lao động trong thi công theo các quy định, quy chuẩn. Công tác kiểm tra cần đặc biệt chú ý đến an toàn các thiết bị nâng; an toàn dàn giáo; rào chắn công trường hoặc cảnh giới những khu vực có người qua lại.

Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về an toàn trong thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu cần kiên quyết xử lý dừng hoặc đình chỉ.

Trước đó, như Vietnam+ đã đưa tin, vào sáng 6/11, trong quá trình cẩu vật liệu tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra sự cố tuột cáp. Thanh cốp pha sắt đã rơi thẳng xuống đường khiến một nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau sự việc, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tạm dừng thi công trên toàn tuyến để kiểm tra an toàn./.

Sơn Bách (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.