Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục thực hiện ưu đãi thuế đối với các dự án phát triển nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Kiến nghị tiếp tục ưu đãi nhà ở xã hội

Nguồn: Internet


Theo Bộ Xây dựng, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ và các quyết định thực hiện ưu đãi trên của Thủ tướng Chính phủ đã được gần 3 năm, song các cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp xây nhà thu nhập thấp chỉ được áp dụng trong năm 2009 - năm bắt đầu triển khai.


Trong khi đó, để hoàn thành dự án, thông thường chủ đầu tư phải triển khai đầu tư ít nhất là trong 2 năm. Do vậy, hầu như chủ đầu tư các dự án đã khởi công vẫn chưa được thụ hưởng các ưu đãi này, ảnh hưởng gián tiếp tới nhiệt tình tham gia của các doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp tới chủ trương của Chính phủ về đảm bảo an sinh xã hội.


Hiện nhiều địa phương, doanh nghiệp có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề nghị cho được tiếp tục triển khai các ưu đãi đó cho các năm tiếp theo.


Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện nay số lượng các dự án nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp được khởi công, bàn giao ít hơn nhiều so với kế hoạch. Cụ thể, nhà ở cho công nhân mới có 25 dự án được khởi công (đạt 53% so với dự kiến), trong đó 9 dự án hoàn thành bàn giao; nhà cho người thu nhập thấp mới chỉ khởi công 39 dự án (đạt 26% so với dự kiến), trong đó đã hoàn thành 1.714 căn hộ đáp ứng cho khoảng 6.800 người (đạt 1% so với kế hoạch).


Nguyên nhân do các doanh nghiệp tạm dừng hoặc triển khai dự án chậm sau khi hết thời gian được ưu đãi thuế. Ngoài ra, nhiều đơn vị gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (hiện mới chỉ có 5 dự án được vay tại ngân hàng này với tổng vốn vay khoảng 740 tỷ đồng, đạt 19% so với số vốn của các dự án đã khởi công), trong khi vốn vay thương mại lãi suất cao. Điều này khiến giá thành 1m2 sàn căn hộ đã hoàn thành khá cao (10-12 triệu đồng/m2), giảm khả năng tiếp cận của người hưởng lợi và hiệu quả của chủ đầu tư…


Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và báo cáo để Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định trong Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp về các ưu đãi đối với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại đô thị.

Theo Hoài Trâm (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.