UBND TP.HCM cho rằng nếu thu tiền sử dụng đất ngoài hạn mức của hộ gia đình cá nhân theo giá thị trường là bất cập.

Mới đây, Bộ Tài chính có dự thảo văn bản hướng dẫn áp dụng giá đất tính tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền thuê đất theo Nghị định 69. Dự thảo này đề xuất, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với diện tích đất trong đất trong hạn mức thì đóng tiền SDĐ theo giá đất ban hành hằng năm. Riêng phần đất vượt hạn mức đất ở thì phải đóng tiền SDĐ theo giá thị trường.

Theo góp ý của UBND TP.HCM, vì Nghị định 69 về giá đất chỉ áp dụng giá thị trường cho trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cổ phần hóa doanh nghiệp. Giá thị trường không phải để áp dụng cho đất ở hộ gia đình, cá nhân.

Đề xuất của TP.HCM là thu tiền SDĐ đối với đất ở theo bảng giá đất ban hành hằng năm, và không khống chế trong hay ngoài hạn mức.

Đối với doanh nghiệp làm dự án, một trong những vấn đề thường xuyên và trở thành bản chất của lĩnh vực kinh doanh này, là thời gian giải phóng mặt bằng rất lâu, kéo dài ngoài mong muốn, khiến cho tiến độ thực hiện dự án thường xuyên bị chậm trễ. Và chính vì việc giải phóng mặt bằng kéo dài triền miên, nên việc xác định thời điểm và mức thu tiền sử dụng đất rất khó khăn phức tạp. Đến giờ này Bộ Tài chính vẫn chưa có hướng dẫn nào, và thành phố cũng chưa có quy định nào về vấn đề này.

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, nếu thời điểm giao đất theo quyết định và thời điểm giao đất, cho thuê đất thực tế trùng nhau thì tính giá thu tiền tại thời điểm có quyết định.

Nếu thời điểm giao đất theo quyết định không trùng với thời điểm giao đất trong thực tế thì tính giá thu tiền tại thời điểm doanh nghiệp hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trường hợp diện tích bồi thường xong trước ngày nghị định 17 hướng dẫn Luật đất đai có hiệu lực (27-2-2006) thì tính giá thu theo giá nhà nước ban hành năm 2006. Diện tích bồi thường xong sau thời điểm trên thì thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Riêng tiền thuê đất được tính theo giá thị trường kể từ ngày 1-1-2010. Doanh nghiệp nước cho phép được Nhà nnhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để làm dự án cũng áp dụng các tính trên tại thời điểm chuyển nhượng.

Riêng doanh nghiệp tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó được Nhà nước cho chuyển mục đích sử dụng đất để làm dự án thì thời điểm tính tiền sử dụng đất là thời điểm tổ chức nộp đủ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hợp lệ tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland