Tháng 2-2008, ông Phạm Ngọc Châu (ngụ 1/10 Phạm Ngũ Lão, quận Ninh Kiều) nhận sang nhượng mảnh đất diện tích 939m2 tọa lạc tại phường Long Hòa, giá gần 1,2 tỷ đồng.

Sau gần năm năm, DA KĐTTĐC Cửu Long chỉ san lấp được một phần mặt bằng

NGƯỜI DÂN LỖ NẶNG

Ngày 14-6-2013, quận Bình Thủy ra quyết định thu hồi 478,1m2 đất ông Châu để phục vụ DA KĐTTĐC Cửu Long. Ông Châu cho biết: “Việc quận Bình Thủy đứng ra thu hồi đất của tôi là không đúng quy định của pháp luật. Bởi trong 478,1m2 đất của tôi, có 282,6m2 nằm ngoài DA KĐTTĐC Cửu Long, quận Bình Thủy thu hồi diện tích này giao cho Công ty Him Lam Cần Thơ là không hợp lý. Giá bồi thường mà TTPTQĐ Cần Thơ thay mặt chủ đầu tư đưa ra chỉ bằng 30% giá thị trường”. Ông Châu nêu hai trường hợp cụ thể: “Hiện nay bà Hà Thị Nguyệt Thu (ngụ 448, Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, thành phố Cần Thơ) có mảnh đất nằm đối diện DA KĐTTĐC Cửu Long sang nhượng với giá 240 triệu đồng/một mét chiều ngang. Trong khi đó, TTPTQĐ Cần Thơ tính giá bồi thường cho tôi chỉ có 51 triệu đồng/một mét chiều ngang, có cùng chiều dài với đất bà Thu. Nếu tính lạm phát bình quân mỗi năm là 12,62% thì sau năm năm, giá bồi thường mà TTPTQĐ Cần Thơ đưa ra chỉ bằng 40,9% so với giá tôi mua trước đây”.

Tương tự, ông Lâm Tý (ngụ 91/23/65 đường 30-4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) có đất bị ảnh hưởng bởi DA KĐTTĐC Cửu Long phân tích. “Một nền đất ở, diện tích 250m2 đáp ứng các điều kiện của phương án bồi thường tại vị trí mặt tiền Quốc lộ 91B do TTPTQĐ Cần Thơ đưa ra có giá 480 triệu đồng. Trong khi đó một nền đất có diện tích tương đương nằm đối diện với DA KĐTTĐC Cửu Long có giá 2 tỷ đồng, nghĩa là giá đất do TTPTQĐ Cần Thơ đưa ra chỉ gần bằng 25% giá thị trường. Với việc TTPTQĐ Cần Thơ đưa ra giá bồi thường thay cho nhà đầu tư thì người dân bỗng dưng bị mất 75% giá trị quyền sử dụng đất của mình. Đây là tài sản quý giá, hợp pháp của chúng tôi, không có lý do gì chúng tôi phải hy sinh cho nhà đầu tư cả”.

Khổ nhất phải kể đến các hộ dân ở tổ 7, khu vực Bình An, phường Long Hòa. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh có mảnh đất khoảng 2 hécta. Gia đình bà mở con đường nội bộ dài hơn 450m, rộng 6m đi qua đất của mình, sau đó phân lô bán nền. Từ năm 2004, cả trăm người từ nhiều nơi đến mua đất của gia đình bà Oanh làm nhà ở. “Lúc mua, bà Oanh hứa sẽ “bao” giấy tờ, chuyển lên đất thổ cư, lo sổ đỏ, nâng cấp đường sá, kéo đường điện, lắp cống thoát nước, nhưng đến nay, bà ta chỉ hứa suông. Để được đi lại thuận lợi, bà con chúng tôi phải đóng tiền tôn tạo đường, mỗi hộ bỏ ra ba triệu đồng, bà ta mới cho kéo đường điện, còn hệ thống thoát nước thì đến nay vẫn chưa lắp gì cả. Khi mua đất, đường đi qua đất nhà bà ta là đường nội bộ và chúng tôi phải bỏ tiền ra tôn tạo, nhưng chẳng hiểu sao khi bồi thường thì TTPTQĐ Cần Thơ lại bồi thường cho một mình gia đình bà Oanh”. Ông Tô Quốc Hiệp, đại diện cho nhiều hộ dân ở tổ 7, khu vực Bình An cho biết.

Trước đây, bà con mua đất của bà Oanh với giá cao nhưng khi DA KĐTTĐC Cửu Long mở ra thì được bồi thường giá “bèo”. Năm 2007, bà Võ Kim Tuyến (SN 1949, ngụ 138/40D, Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa, quận Ninh Kiều) mua của gia đình bà Oanh mảnh đất diện tích 90m2, giá 125 triệu đồng, xây nhà hết 150 triệu đồng. Hiện nay bà Tuyến được TTPTQĐ Cần Thơ bồi thường 96 triệu đồng tiền đất, tiền nhà không được bồi thường. Ở phường Long Hòa còn có cả trăm hộ khác cũng bị bồi thường với giá rẻ mạt. “Tiền bồi thường thế này chúng tôi không đủ mua vật liệu để cất chòi ở tạm, nói chi đến mua đất? Cứ như thế này chỉ có việc dắt nhau xuống gầm cầu mà ở”, nhiều hộ ở tổ 7, khu vực Bình An bức xúc.

Lý giải việc bồi thường đất, không bồi thường nhà cho bà con, ông Huỳnh Thanh Hải, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Bình Thủy cho biết: “Khi mua đất, chủ đất không chuyển đổi mục đích sử dụng nên đất của bà con đa số là đất nông nghiệp. Họ cất nhà sau khi có quy hoạch KĐTTĐC Cửu Long, việc cất nhà này là trái phép nên không bồi thường nhà”. Ông Nguyễn Trọng Sinh (ngụ 511/7C/7, phường Long Hòa) phản ánh: “Chúng tôi mua đất là để cất nhà chứ không ai mua từ 90m2 đến 200m2 đất để trồng lúa cả. Chúng tôi đã được các cơ quan chức năng làm sổ hộ khẩu, cấp số nhà, số điện, nước... thì không thể gọi là nhà trái phép. Đây là DA có mục đích kinh doanh thì không có lý do gì cơ quan chức năng đứng ra bồi thường. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ để cho nhà đầu tư thỏa thuận giá cả với chúng tôi để có đất làm DA, như vậy mới phù hợp với quy định của pháp luật”.

Hải Văn (Công An)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.