Việc kéo dài tình trạng quy hoạch treo không phải do lỗi của dân. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền nên cân nhắc, cấp phép cho người dân xây dựng tạm với quy mô vừa phải và tính đền bù đối với nhà tạm xây mới này. Đó là ý kiến chung của nhiều hộ dân sống tại các khu quy hoạch treo tại TP.HCM khi nói về quy định mới của thành phố về việc cho phép xây dựng tạm trong những khu vực “treo” này.

Ở một khía cạnh khác, chính sách mới dù được đánh giá là thông thoáng hơn, nhưng vẫn chưa thực sự tháo gỡ hết những khó khăn cho người dân, khi kèm thêm các điều kiện “chủ đầu tư phải cam kết và thực hiện tháo dỡ không điều kiện nhà ở, công trình xây dựng khi Nhà nước triển khai thực hiện quy hoạch” và “phần xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm thì không được bồi thường”. Theo một vị lãnh đạo sở Xây dựng TP.HCM cho biết, khi triển khai các dự án, cơ quan chức năng sẽ xem xét đền bù theo quy định đối với nhà cũ (đã tháo dỡ trước khi xây dựng tạm). Khá nhiều người dân trong các khu quy hoạch treo thắc mắc, đó là cơ sở nào để đền bù cho người dân khi công trình cũ đã tháo dỡ.

Hiện nay, ở thành phố vẫn có rất nhiều khu quy hoạch treo, có những khu quy hoạch kéo dài năm – mười năm vẫn chưa triển khai. Do vậy, nhu cầu sửa chữa, xây dựng mới nhà ở của người dân tại các khu vực trên rất lớn. Thế nhưng, đến nay, thành phố vẫn chưa có hướng dẫn việc xử lý đối với nhà cũ ra sao và cơ quan nào sẽ làm công việc này. Điều đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng mỗi nơi thực hiện mỗi kiểu, khiến người dân bị thiệt thòi vì nhà cũ đã tháo dỡ, thì không có gì làm bằng chứng để đền bù, còn nhà mới xây dựng tạm, thì không được đền bù. Họ phải chuẩn bị tâm lý chấp nhận việc đập bỏ phần công trình vừa xây dựng xong để bàn giao mặt bằng khi địa phương triển khai thực hiện quy hoạch. Về mặt xã hội, mặc dù Nhà nước sẽ không phải bồi thường phần công trình được xây dựng này, nhưng sẽ là một sự lãng phí lớn trong những trường hợp phải đập bỏ hàng trăm, hàng ngàn công trình vừa được xây dựng kiên cố.

Chính vì lẽ đó, cơ quan có thẩm quyền nên cân nhắc, cấp phép cho người dân xây dựng tạm với quy mô vừa phải và tính đền bù đối với nhà tạm xây mới này. Quy hoạch là công cụ quản lý đô thị của chính quyền thành phố và chính quyền sẽ nghiên cứu việc quy hoạch để phù hợp với định hướng phát triển của thành phố trong lâu dài.

Cafeladn.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland