Bị sụt lún và nứt nghiêm trọng từ nhiều tháng qua, hơn 20 ngôi nhà của người dân ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Tường nhà anh Đỗ Hồng Quân, tổ 5, khu 1, phường Hà Khánh bị nứt toác - Ảnh: P.H.S

23 hộ d của Xí nghiệp than Thành Công, thuộc Công ty than Hòn Gai) từ nhiều tháng qua gửi đơnân sinh sống tại khu 1 phường Hà Khánh (nằm sát khai trường khai thác than kêu cứu khắp nơi bởi nhà ở của họ đang lún, nứt nghiêm trọng.

Có mặt tại tổ 5, khu 1 phường Hà Khánh, trước mắt chúng tôi là hàng chục ngôi nhà với tường bao, tường nhà, sân, thềm chi chít vết lún, nứt chạy ngang, dọc. Nhà nào nhẹ thì nứt sân, rạn tường, nhà bị nặng thì tường đổ nghiêng về một phía, nền nhà lún xuống, thậm chí cổng và tường bao đều bị đổ sập. Cư dân khu vực này đang sống trong tình trạng thắc thỏm, hoang mang không biết tại họa sẽ đổ ập xuống lúc nào.

Bà Nguyễn Thị Huấn (53 tuổi, ở tổ 5) cho biết bà mới xây căn nhà hai tầng cuối năm 2009, thế mà bây giờ tường nhà bị xé toạc thành những vết nứt ngang dọc, gạch lát nền, nền sân xi măng xuất hiện những vết nứt rất lớn. Theo bà Huấn, tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ đầu năm nhưng đến tháng 9.2010 thì rạn nứt nghiêm trọng hơn. Những vết nứt ngày càng nhiều và mỗi ngày bị xé rộng thêm ra. Theo người dân nơi đây, nguyên nhân xảy ra sự cố trên có liên quan đến việc khai thác than của Xí nghiệp than Thành Công.

Còn bà Dương Thị Hải (45 tuổi, ở phường Hà Khánh), kể: “Hơn 7 giờ sáng ngày 22.3.2010, tôi nghe vài tiếng nổ nhỏ ở gian bếp, chạy xuống thì thấy tường bếp bị nứt kêu răng rắc, nền nhà lún xuống trông thấy. Tôi chạy ra ngoài, cả một đoạn tường bao quanh nhà đã bị đổ sập xuống. Thời điểm đó, 6 nhà hàng xóm quanh nhà tôi cũng bị như vậy”.

Tại tổ 16, khu 2, phường Hà Khánh cũng diễn ra tình trạng tương tự. 7 hộ dân ở đây đã phải rời nhà đang ở đi thuê nhà ở tạm nơi khác mong đảm bảo tính mạng. Một số người cho biết nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc khai thác than bừa bãi của các lò than thổ phỉ ở ngay sát nhà dân. Cho đến thời điểm này, 8 tháng đã trôi qua nhưng họ cũng chưa biết đi đâu về đâu bởi tiền thành phố hỗ trợ thuê nhà đã hết và đất tái định cư cũng chưa có.

8 tháng chưa tìm thấy nguyên nhân

Theo ông Nguyễn Tất Ngà, Giám đốc Xí nghiệp than Thành Công, việc khai thác than xí nghiệp thực hiện đúng quy trình. “Về nguyên nhân gây lún sụt nhà dân, phải chờ cơ quan chức năng kết luận. Nếu đúng việc khai thác mỏ ảnh hưởng tới các hộ dân, công ty sẽ dừng khai thác hoặc có phương án di dời toàn bộ dân ở khu vực trên rồi mới tiếp tục khai thác. Tuy nhiên dù do nguyên nhân nào, trước mắt xí nghiệp vẫn xem xét hỗ trợ, không để người dân chịu thiệt”, ông Ngà khẳng định.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vũ Văn Hợp, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, xác nhận đây là hai khu vực đang khiến thành phố đau đầu nhất trong việc xử lý. Ngay sau khi sự cố xảy ra, thành phố đã thành lập một tổ công tác để giải quyết vụ việc. Đối với 7 hộ dân tại tổ 16, khu 2, thành phố yêu cầu phải di dời toàn bộ, hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,6 triệu đồng/tháng/hộ.

Còn về 23 trường hợp tại tổ 5, khu 1, tổ công tác đang khảo sát, kiểm kê thiệt hại của dân. Bước đầu thành phố đã chỉ đạo cho di dời 11 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời cho phá dỡ những căn nhà lún nứt nguy hiểm. “Sau khi khảo sát, những căn nhà nào thuộc diện nguy hiểm chúng tôi sẽ di dời dân, những hộ nào bị ảnh hưởng nhẹ hơn sẽ được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa. Thành phố cũng đã lên phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân tại đây nhưng còn phải chờ nguồn vốn bồi thường”, ông Hợp nói.

Cũng theo ông Hợp: “Cơ quan công an vẫn đang điều tra nguyên nhân. Để có kết luận chính xác, chúng tôi phải nhờ đến cơ quan chuyên môn khảo sát nền móng địa chất. Nếu do ảnh hưởng tầng địa chất thì phải di dời toàn bộ dân cư tại những khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên kinh phí cho việc di dời vượt qua khả năng của thành phố”.

Cafeland.vn - Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland