Dự án Khu nhà ở tại Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội) đã được phê duyệt tại quyết định số 46/2002/QĐ-UB ngày 1/4/2002 của UBNDTP Hà Nội, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên diện tích đất quy hoạch là 75.761m2 (trong đó diện tích đất xây dựng là 27.627m2).
Để thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch, UBNDTP đã giao cho ba đơn vị đồng chủ đầu tư là: Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội; Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68 và Công ty Kinh doanh nhà số 3 (nay là CTy TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội).

CTy TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (Cty QL & PTN Hà Nội) chỉ được đầu tư xây dựng một phần diện tích nhỏ của DA là 3.796m2/75.761m2 (trong đó diện tích xây dựng nhà ở để bán chỉ là 3.226m2/27.627m2 đất DA); bao gồm xây thô 23 căn hộ, cao 3 tầng, độc lập và khép kín) theo các quyết định số 1453/QĐ-UB và số 2618/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội

Sau khi đã hoàn tất xây thô các căn hộ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà, trong diện tích đất quy hoạch của Cty đã được phê duyệt, Cty QL & PTN Hà Nội đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với các khách hàng.

Ngay trong biên bản thanh lý hợp đồng và bàn giao nhà của Cty với các khách hàng, được quy định rõ trách nhiệm giữa các bên cụ thể: "Cty bàn giao nhà cho khách hàng quản lý và sử dụng kể từ ngày 07/9/2009. Việc cấp điện sinh hoạt Cty đã triển khai thi công đến tủ điện nằm trên hè đường phía ngoài ngôi nhà. Việc cấp nước sinh hoạt, tuyến ống cấp nước đã được thi công đến cửa các hộ gia đình. Bên bán nhà sẽ giới thiệu cho bên mua nhà làm thủ tục ký kết hợp đồng sử dụng điện, nước với các cơ quan quản lý. Bên mua nhà cam kết không cải tạo sửa chữa, đập phá, thay đổi các kết cấu, kiến trúc ngôi nhà...".

Theo kiến nghị của một vài hộ dân đã mua nhà ở tại DA cho rằng, hiện vẫn chưa được cấp điện, nước. Nguyên nhân là do việc toàn bộ dự án tổng thể tại khu Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội) hiện do hai chủ đầu tư đã nêu ở phần trên chưa thực hiện xong nên việc đấu nối toàn bộ hệ thống điện, nước của cả DA lớn bị chậm, ảnh hưởng đến DA của Cty. Cty đã tích cực đề nghị bằng văn bản ngày 12/8/2010 với chủ đầu tư thành viên khác trong DA là Cty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 68 - Đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật là: “Khẩn trương hoàn thiện hệ thống điện nước để Cty QL & PTN Hà Nội được đấu nối theo hợp đồng đã thỏa thuận số 416 ký giữa hai Cty. Trong thời gian chờ đấu nối phần điện, nước theo hợp đồng đã thỏa thuận, đề nghị CTy CP Đầu tư và Phát triển nhà số 68 tạm thời cấp điện, nước cho các hộ dân (có danh sách 19 hộ đã nhận bàn giao nhà kèm theo)”.

Cty đã thực hiện đúng tiến độ DA thành phần được giao, nhưng theo quy hoạch thì đường giao thông khu vực trong DA phải được khớp nối đồng bộ với tổng thể mạng lưới giao thông khu vực của DA. Do đó, đất dành làm đường giao thông (kể cả ô tô), Cty đã thực hiện đúng quy hoạch, nhưng các DA thành viên khác làm chưa xong nên phải chờ để khớp nối tổng thể toàn bộ mạng lướt giao thông của DA. Do đó, Cty đã giải quyết bằng biện pháp tình thế là tạo đường đi tạm cho hai hộ dân có mặt nhà quay ra hướng đường ôtô nằm trong quy hoạch thuộc phần diện tích đất của chủ đầu tư khác, chứ không phải là DA không làm đường giao thông như thắc mắc của hai hộ dân này.

Qua xem xét tất cả các quyết định, bản đồ quy hoạch của DA, các thủ tục hồ sơ, biên bản thanh lý và bàn giao nhà cho khách hàng của Cty QL & PTN Hà Nội đã cho thấy, chủ đầu tư đã thực hiện DA đúng quy hoạch phê duyệt của UBNDTP Hà Nội, những thiếu sót của đơn vị đối với khách hàng là bất khả kháng vì không chỉ riêng DA này mà xảy ra ở nhiều DA khác trên địa bàn thành phố nói chung hiện nay là vì chưa khớp nối đồng bộ được hệ thống hạ tầng cơ sở do bất cập giữa quy hoạch tổng thể vối quy hoạch thành phần trong một DA lớn có nhiều chủ đầu tư của các DA thành phần cùng thực hiện.

Chủ đầu tư cũng khẳng định và cam kết: "Nếu chúng tôi vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngược lại, khách hàng vi phạm hợp đồng mua bán nhà ở, thông tin sai sự thật thì cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".


Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland