Với những vùng quy hoạch, dự án khó thực hiện hoặc không triển khai thì phải điều chỉnh phù hợp hơn.

Sáng 7-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tiếp tục có buổi khảo sát về việc thực hiện quy hoạch, các dự án trên địa bàn quận 8.

Theo báo cáo của UBND quận 8, hiện nay trên địa bàn quận có một số quy hoạch chậm triển khai gây bức xúc trong dân. Cụ thể là dự án khu tái định cư và công viên văn hóa phía bắc đường Tạ Quang Bửu (phường 4), dự án khu D, E Phú Mỹ Hưng (phường 7), quy hoạch các khu vực công viên cây xanh dọc kênh Đôi (từ phường 1 đến phường 7),…

Hiện những khu quy hoạch trên đã được phê duyệt từ lâu nhưng chưa có kinh phí để thực hiện. Điều này gây ra nhiều hệ lụy, khiến bà con gặp khó khăn trong xin phép xây dựng, giao dịch… Ngay cả việc Quyết định 68/2010 của UBND TP cho phép xây dựng tạm đối với những hộ dân nằm trong vùng quy hoạch “treo”, tuy đáp ứng nhu cầu trước mắt của bà con về việc sửa chữa nhà ở nhưng vẫn không ổn về lâu dài.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Hồ Hải, việc lập quy hoạch là để định hướng phát triển, đảm bảo sự phát triển đô thị theo hướng hiện đại bền vững. Tuy nhiên, thời gian thực hiện quy hoạch cần phải cụ thể để đảm bảo lộ trình thực hiện. Với những vùng quy hoạch, dự án khó thực hiện hoặc không triển khai thì phải điều chỉnh phù hợp hơn.

Riêng với việc cấp phép xây dựng tạm cho các hộ dân trong vùng quy hoạch “treo”, UBND quận 8 cho rằng: “Không thể cấp giấy phép xây dựng tạm suốt thời gian dài. Nếu quá thời gian quy hoạch (năm năm - theo Luật Quy hoạch đô thị) thì cho phép chuyển thành giấy phép xây dựng chính thống để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Trưởng đoàn khảo sát, đề nghị: Với những dự án kiểu “tiến thoái lưỡng nan”, các chủ đầu tư đang “đuối sức” thì phải có kiến nghị để TP có chính sách hỗ trợ về vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nếu đã kiến nghị thì phải kiến nghị quyết liệt, tránh tình trạng cứ kiến nghị rồi bỏ đó, dẫn đến dự án càng kéo dài gây khổ hơn cho dân”. “Thời gian thực hiện quy hoạch cũng phải có lộ trình cụ thể. Vì câu trả lời cần cho dân trong những vùng quy hoạch “treo” hiện nay là “đến bao giờ thì mới thực hiện xong?” - Trưởng đoàn khảo sát Phạm Văn Hải nói.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.