Đây là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội xung quanh chủ trương mua lại căn hộ tồn đọng để làm quỹ nhà tái định cư.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội đang tồn động 5.700 căn hộ. Trong khi đó, số lượng nhà tái định cư thành phố đang cần khoảng gần 7.000 căn. Để giải quyết bớt lượng hàng tồn kho cho thị trường bất động sản, Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ mua lại một số lượng căn hộ tồn kho để làm nhà tái định cư.

Để nắm bắt thêm về chủ trương này của Thành phố, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết về chủ trương Thành phố Hà Nội quyết định mua lại các căn hộ thương mại tại một số dự án để làm quỹ nhà tái định cư hiện nay?

Ông Nguyễn Quốc Tuấn: Trong các nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mà thành phố đang triển khai, việc mua lại căn hộ thương mại tồn đọng làm nhà tái định cư nhằm mục đích giải phóng bớt lượng hàng tồn đọng trên địa bàn Hà Nội hiện nay. Theo như báo cáo của Bộ Xây dựng trước Quốc hội, Chính phủ, Hà Nội còn khoảng 5.000 căn hộ nhà ở thương mại đang tồn đọng.

Theo tính toán của UBND TP và các Sở ban ngành, để mua lại toàn bộ số căn hộ đang tồn đọng này cần phải có tiêu chí riêng. Cơ bản phải phù hợp quy hoạch, phù hợp cơ cấu căn hộ phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng....

Thành phố sẽ công khai các tiêu chí này trên báo chí để các doanh nghiệp có số căn hộ muốn bán được biết và đăng ký. Từ đăng ký chính thức, Thành phố sẽ thực hiện việc thẩm định giá theo giá thị trường để mua và giới thiệu người dân đến mua.

- Thưa ông, giả sử nếu có dự án bên cạnh dự án Thành phố mua để làm nhà tái định cư được bán giá bán rẻ thì các ông có lo ngại việc nếu mua giá cao hơn sẽ không thể bán cho người dân không?

Việc mua hoặc quyết định không mua quỹ nhà tái định cư phải có tiêu chí riêng trình liên ngành thành phố. Đơn cử, dự án đó có phù hợp quy hoạch hay không, phù hợp nhu cầu tái định cư, địa điểm tái định cư hay không? Doanh nghiệp có muốn bán hay không? Có trường hợp doanh nghiệp muốn bán những Thành phố không muốn mua. Hoặc, ngược lại. Giá bán các căn hộ này cũng sẽ được đơn vị thẩm định xác định giá.

Việc mua lại quỹ nhà này hoàn toàn dựa trên nguyên tắc tự nguyên. Câu chuyện ở đây là câu chuyện làm thế nào để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chứ không ép doanh nghiệp phải bán dưới giá thành.

- Theo ông, liệu có nảy sinh cơ chế xin cho trong việc này không?

Cơ chế xin cho xảy ra hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc các cơ quan quản lý có công khai, minh bạch thông tin hay không. Ví dụ, Thành phố mua lại dự án nào, diện tích bao nhiêu, dự án của doanh nghiệp nào sẽ được công khai trên báo chí.

Trong quyết định về thu hồi đất có quy định về cơ chế bồi thường cho dân sát giá thị trường. Do vậy, sau khi được đền bù người dân có tiền và có thể tự đến thẳng doanh nghiệp để mua nhà. Các dự án này sẽ được sở ban ngành thẩm định giá, kiểm tra chất lượng và người dân có thể hoàn toàn yên tâm . Ở đây, cơ quan nhà nước sẽ giúp người dân tìm dự án đầy đủ pháp lý.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - PGĐ Sở Xây dựng HN cho biết, TP sẽ chỉ mua lại những dự án đã xây dựng xong

- Ông có thể cho biết về các tiêu chí mua lại dự án thương mại để làm nhà tái định cư là gì không?

Ngày 25/3 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã thành lập tổ công tác rà soát các dự án. Việc mua lại căn hộ tồn kho sẽ được thực hiện theo lộ trình. Sau đó, lộ trình này hiện đang được xây dựng và sẽ trình UBND TP xem xét và chấp thuận về quy hoạch, giá thành, cơ cấu. Thành phố duyệt xong, các sở ban ngành sẽ công khai thông tin cho các doanh nghiệp và thành phố sẽ lựa chọn các dự án phù hợp để mua lại.

- Hiện tại, Hà Nội có rất nhiều dự án đã huy động vốn của người dân nhưng chưa triển khai hoặc triển khai dở dang. Thành phố có mua lại các dự án này không hay mua cả dự án đã hoàn chỉnh?

Chúng tôi sẽ xem xét diện tích căn hộ còn lại tồn kho có phù hợp với tiêu chí mua lại của Thành phố không. Nếu phù hợp Thành phố sẽ mua hoặc sẽ tiến hành thẩm định giá rồi sau đó giới thiệu người dân đến mua.

Thành phố sẽ chỉ mua lại những dự án đã xây dựng xong, còn những dự án dở dang sẽ không mua.

- Vậy, trong số 5.000 căn hộ tồn kho thì thành phố dự định sẽ mua bao nhiêu?

Chúng tôi mới chỉ gửi thông báo cho các doanh nghiệp có hàng tồn kho để họ đăng ký và các doanh nghiệp chưa có phản hồi gì. Tuy nhiên, Thành phố cũng sẽ không thể mua hết cả 5.000 căn hộ.

Xin cám ơn ông!

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.