Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã có buổi trao đổi với báo VietNamNet về những vấn đề “nóng” nhất hiện nay của Quy hoạch Hà Nội.

Có việc 'chạy trước' Quy hoạch?


- Thưa ông, trong vùng nghiên cứu Quy hoạch thì có khoảng gần 800 dự án, Hà Nội cùng với Bộ Xây dựng đã tiến hành rà soát mấy đợt. Nhưng đó mới là lúc có định hướng quy hoạch chung, giờ có quy hoạch rồi thì có tiến hành rà soát lại hay vẫn chấp nhận kết quả trước đó?


Thực chất là các dự án trước khi có quy hoạch. Theo công bố vào thời điểm bắt đầu làm quy hoạch là hơn 750 dự án. Các dự án đó cũng được nghiên cứu để xây dựng ý tưởng của quy hoạch. Một trong những cơ sở để xây dựng nên quy hoạch này là đã có nghiên cứu từ các dự án đó, chứ không phải mình không để ý đến nó mà xây dựng trên một tờ giấy trắng.


Chính vì vậy, các đồ án tới đây sẽ phải được cập nhật và thay đổi theo đồ án quy hoạch chung này. Có những đồ án không phải điều chỉnh, có đồ án phải điều chỉnh. Bởi nó có liên quan đến hệ thống giao thông, hệ thống cốt nền khác nhau.


Cụ thể hóa hơn, ở đồ án này, tức là đồ án quy hoạch phân khu, sau giai đoạn này thì sẽ phải triển khai cụ thể hóa.


- Vậy khả năng sẽ có hàng trăm dự án phải dừng lại, có chuyện 'chạy trước' quy hoạch không?


'Không có việc 'chạy trước' quy hoạch Hà Nội'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn

Nói về việc chạy trước quy hoạch là không đúng. Có những đồ án người ta đang triển khai rồi thì vẫn tiếp tục triển khai và TP Hà Nội có trách nhiệm điều chỉnh ngay từ lúc đang làm quy hoạch rồi.


Bây giờ, khi mà Quy hoạch đã được duyệt rồi thì dự án có thể sẽ bị điều chỉnh về quy mô, mật độ để cho phù hợp. Có những chỗ đang xây cao tầng thì có thể bây giờ sẽ phải xây thấp xuống. Hoặc chỗ nào vừa cao vừa thấp thì sẽ phải điều chỉnh trên cơ sở quy hoạch


- Năm 2009, PV VietNamNet có ghi nhận về tình trạng “công trường xây dựng bóp chết hành lang xanh” dọc Đại lộ Thăng Long. Những công trình này vẫn đang nằm trong tình trạng chờ đợi. Vậy số phận của nó sẽ ra sao?


Các dự án nằm trong hành lang xanh không phải là không có, nhưng có rất ít. Chính phủ sẽ phối hợp với các chủ đầu tư điều chỉnh. Vì hiện nay chúng ta chỉ thấy họ đang xây dựng thôi. Còn việc xây dựng với mật độ thế nào, quy hoạch ra làm sao thì phải chờ mới rõ được.


Có những dự án chỉ là đô thị sinh thái, họ cũng làm sắp xong rồi thì có thể chấp nhận được dưới góc độ nằm trong hành lang xanh.


Hành lang xanh không có nghĩa là không được xây dựng cái gì. Chỉ có điều, ta phải hạn chế việc xây dựng, hạn chế tối đa xây nhà cao tầng.


'Không có việc 'chạy trước' quy hoạch Hà Nội'
Không gian xanh của Thủ đô được miêu tả trên bản Quy hoạch

- Liệu có dự án nào trong vùng vành đai xanh sẽ phải ngừng hẳn không, thưa ông?


Vành đai xanh sông Nhuệ thì Thủ tướng đã có thông báo 203 và đã phân ra rất rõ ràng đối với làng xóm hiện hữu, trường học, trạm xá của dân cư, các dự án đã và đang triển khai ở mức độ gần hoàn thiện. Đối với dự án chưa triển khai thì đặc biệt hơn, phải nói rõ dự án nào đã đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện thuế thu nhập tài chính, dự án nào chưa làm gì thì cách ứng xử cũng phải có sự khác nhau.


Việc triển khai các dự án trong vành đai xanh sông Nhuệ phụ thuộc vào việc lập quy hoạch phân khu thì Thành phố Hà Nội sẽ làm. Trong quá trình làm sẽ có sự phối hợp.


- Việc xử lý, đền bù các dự án thế nào khi có hàng trăm dự án đã được duyệt trước quy hoạch?


Các dự án sẽ được khớp nối cho phù hợp. Việc điều chỉnh là việc của thành phố. Hiện nay, thành phố đang lập quy hoạch phân khu.


- Thưa ông, trong hành lang xanh, việc xây dựng của người dân sẽ được thực hiện thế nào?


Sắp tới sẽ có quy chế quản lý về xây dựng trong từng khu vực, trong đó có hành lang xanh. Các quận nội thành như là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa cho đến các huyện phía bên ngoài sẽ có quy chế quản lý đô thị.


Với nhà dân thì lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ở trong làng hay ở tuyến phố. Việc này cũng đã giao cho những quận, huyện quản lý hành lang xanh đó như Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì và cả Hoài Đức.


- Với các công trình nằm trong không gian xanh mà cao quá 3 tầng thì có xử lý không, thưa ông?


Quy định quản lý về từng hành lang xanh, vành đai xanh, nêm xanh sẽ nằm trong Quy định quản lý. Cái đó không chung chung mà được quy định đến từng tuyến đường, từng ngõ phố. Trên cơ sở quy hoạch chung, Bộ chỉ đạo từng thứ một, ví dụ hành lang xanh thì phải thấp tầng… Nhưng phải tính toán từng phường, tính toán lại sao cho đảm bảo quy mô như thế.


Trong đồ án quy hoạch chung, Bộ không nêu rõ chỗ nào 3 tầng, chỗ nào 2 tầng. Không có chuyện nhà dân đã xây quá 3 tầng lại bảo họ đập đi. Bộ sẽ giám sát theo chức năng và quy định.


Có đại gia 'đứng sau' quy hoạch?


- Trước đây, một số chuyên gia kinh tế có khẳng định với báo nước ngoài rằng, các dự án về quy hoạch có 'bàn tay' tham gia của một số đại gia bất động sản?


Tôi chỉ đạo từ đầu, tôi không thấy có 'bàn tay' của đại gia nào tham gia cả.


'Không có việc 'chạy trước' quy hoạch Hà Nội'
"Không có bàn tay đại gia tham gia vào bản Quy hoạch"

- Thủ tướng có nói, giao cho thành phố làm đồ án này. Tuy nhiên, Bộ là người vẽ quy hoạch. Thành phố lại là đơn vị thực hiện. Liệu trong quá trình làm việc có bị vênh nhau hay không?

Theo luật, Thành phố sẽ triển khai quy hoạch phân khu trên cơ sở Quy hoạch chung này. Quy hoạch chung không thể nào vẽ những tuyến đường quá nhỏ, li ti đi vào các ngõ xóm được. Trong Quy hoạch phân khu thì người ta sẽ vẽ. Nhưng không được thay đổi định hướng lớn của quy hoạch chung


Ví dụ, trong Quy hoạch chung này, định hướng là khu công nghiệp, thì đó phải là khu công nghiệp; định hướng là khu nhà ở thì phải là khu nhà ở. Khu ở đấy mật độ bao nhiêu, cao tầng thế nào, chi tiết ra làm sao thì chính quyền địa phương làm.


- Chúng ta sẽ lấy nguồn lực ở đâu để thực hiện, để đảm bảo tính khả thi trong bản quy hoạch?


Hiện nay, trong đồ án cũng đã có nêu về mức tài chính đô thị. Tính khả thi của các đô thị này thì cũng cần có nguồn, vốn ngân sách nhà nước một phần, vốn nước ngoài, vốn của các nhà đầu tư, vốn của nhân dân và của việc xã hội hóa. Để triển khai các quy hoạch này, thì việc khai thác các nguồn đầu tư vốn thuộc lĩnh vực của chính quyền địa phương.


- Hiện nay, nhà cao tầng mọc lên rất nhiều ở nội đô Hà Nội. Tình trạng các nhà máy, xí nghiệp chuyển đi thì lại có một đô thị mới mọc lên. Đây là mâu thuẫn với chủ trương dãn dân của Thủ đô. Ông đánh giá thế nào về việc này, trong khi chúng ta đang hạn chế việc xây nhà cao tầng trong nội đô?


Câu chuyện về xây nhà cao tầng trong nội đô thì Thủ tướng đã có ý kiến và thông báo 202, trong đó có 2 nội dung: Một là vành đai xanh sông Nhuệ và hai là xây nhà cao tầng trong nội đô. Thủ tướng đã giao cho Thành phố Hà Nội xây dựng một quy họach phương án kiểm soát sự phát triển nhà cao tầng trong Thành phố. Chi tiết quy hoạch này như thế nào thì phải hỏi Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.


- Xin cảm ơn ông!

Theo Thu Lý (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.