Các dự án nhà TNT của Hà Nội đang chào bán như Đặng Xá, Sài Đồng, Kiến Hưng… với giá hơn 10 triệu đồng đến 13,26 triệu đồng mỗi m2. Một số dự án, người dân bốc thăm được căn hộ nhưng đành bỏ vì không lo đủ tiền.
Bộ Xây dựng vừa đề nghị TP Hà Nội xem xét bán nhà thu nhập thấp (TNT) cho phép chủ đầu tư được tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà của các đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại TP Hà Nội từ 1 năm trở lên (không giới hạn địa bàn quận, phường). Nhưng vấn đề lớn khiến người dân không mặn mà với nhà TNT thấp còn bởi giá cả quá cao.

Các dự án nhà TNT của Hà Nội đang chào bán như Đặng Xá, Sài Đồng, Kiến Hưng… với giá hơn 10 triệu đồng đến 13,26 triệu đồng mỗi m2. Một số dự án, người dân bốc thăm được căn hộ nhưng đành bỏ vì không lo đủ tiền. Chủ đầu tư khu nhà TNT Đặng Xá đã phải kêu gọi hồ sơ tới lần thứ 3 vì còn tới phân nửa số căn hộ chưa bán được. Nhiều khách hàng đã từ chối ký hợp đồng mua nhà ở Sài Đồng vì giá trên trời.


Giá cả quá cao nên người dân không mặn mà với nhà thu nhập thấp

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng thừa nhận, với giá cả nhà và mức lương như hiện nay, người nghèo không thể mua được nhà TNT, lương cỡ Bộ trưởng 40 năm mới tiếp cận được nhà giá rẻ. Ông Nam cho rằng, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là diện tích nhà TNT được các chủ đầu tư xây dựng lớn, "Quy định cho phép nhà có diện tích từ 30 đến 50m2 nhưng doanh nghiệp làm hết mức tối đa cho phép, mỗi nhà lên đến 58-70m2".

Bài toán nhà TNT được bàn đến nhiều lần, thậm chí, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đã không ít lần khẳng định nhà TNT ở Hà Nội đang cao ngang bằng giá nhà thương mại ở khu vực phía Nam, song lời giải để tháo gỡ vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng, ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Cty đầu tư hạ tầng Viglacera, chủ đầu tư dự án nhà TNT Đặng Xá, lại cho hay, giá đền bù giải phóng mặt bằng ở Hà Nội luôn cao nhất cả nước nên rất khó so sánh với khu vực miền Trung. Tiền đền bù tính trung bình khoảng 1 triệu đồng mỗi m2, đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng 500.000 đồng mỗi m2. Ông Ước khẳng định "Nếu được giao đất sạch, chúng tôi xây dựng chỉ khoảng 6-7 triệu đồng mỗi m2 thôi!".

Hiện chưa có tiêu chí xây dựng nhà TNT nên số đông các đơn vị vẫn làm theo chuẩn nhà chung cư do Bộ Xây dựng quy định. Gạch xây dựng có chất lượng loại một, nhà có thang máy thậm chí có cả tầng hầm, không kém gì nhà thương mại. Đơn cử như nhà TNT Đặng Xá mỗi căn hộ gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, phòng bếp. Thêm vào đó, do tòa nhà lên tới 16 tầng nên, kết cấu móng buộc phải dùng cọc khoan nhồi công thêm mỗi tòa đều có thang máy chở hàng và chở người riêng biệt?!

TS Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng đồng thuận, mức giá xây thô nhà TNT tại Hà Nội cũng vào khoảng 5 triệu đồng/m2. Theo đó, cộng thêm các chi phí giá đất và thiết bị nội thất, giá nhà TNT tại Hà Nội sẽ cao hơn Đà Nẵng. Nhưng dù tính thế nào đi nữa thì giá nhà TNT tại Hà Nội cũng không thể vượt quá 9 triệu đồng/m2. Nếu tính toán khéo và đưa ra các thiết kế hợp lý, chủ đầu tư có thể làm giá rẻ hơn mà vẫn có lãi. Đành rằng, cần hiện đại hóa, chuẩn hóa các tiêu chí xây dựng như quy mô căn hộ, chi phí hoàn thiện… nhưng nên nghiên cứu tình hình thực tế về nhu cầu và khả năng chi trả của người dân để làm căn cứ xác định diện tích căn hộ bao nhiêu là vừa đủ, giá tiền thế nào là phù hợp. Giá nhà thu nhập thấp vì sao không thể rẻ hơn chính là do doanh nghiệp thiết kế quá mức như hành lang rộng, diện tích chết nhiều, cửa ra vào, cửa thông phòng làm quá kiên cố, hiện đại, tủ bếp tiện nghi…

Thế nhưng chủ đầu tư nhà TNT tại Hà Nội vẫn quả quyết, giá tạm tính mỗi m2 nhà TNT tại các vùng ngoại ô của Hà Nội khoảng từ hơn 11 triệu đến hơn 13triệu đồng/m2. Nếu giá nguyên vật liệu tăng thì đồng nghĩa, giá nhà TNT không dừng ở mức giá tạm tính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư nhà TNT đang được hưởng rất nhiều ưu đãi: miễn tiền sử dụng đất, hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách, từ quỹ phát triển nhà ở, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… Họ cũng được quyền huy động vốn từ người dân sau khi dự án đã hoàn chỉnh móng công trình.

Cộng với việc thị trường nhà ở thương mại đang sụt giảm, yêu cầu về giảm giá nhà TNT hơn bao giờ hết càng cần phải được xem xét lúc này. Nên chăng Bộ Xây dựng quy định ra tiêu chí giá trần, quy chuẩn nhà TNT để doanh nghiệp đối chiếu và cùng tiện việc kiểm tra thực thi chính sách nhà TNT của doanh nghiệp?
Theo Xuân Thanh (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.