Tại TPHCM, hiện có khá nhiều dự án khu dân cư đã bán hết đất, căn hộ... từ lâu nhưng chủ đầu tư vẫn cứ chây ỳ trong việc hoàn thiện hạ tầng. Sự chây ỳ đó đã khiến cuộc sống của người dân trong các dự án bị thiệt thòi do không được hưởng những tiện ích của dự án mà chủ đầu tư đã hứa hẹn khi bán, căn hộ, nền đất cho họ.
Đưa cho chúng tôi xem một văn bản của Công ty cổ phần M&C - chủ đầu tư chung cư Mỹ Thuận trên địa bàn P16Q8 - bà Đặng Thị Ngọc Yến - Trưởng ban quản trị chung cư Mỹ Thuận - cho biết: “Chung cư này đã đi vào sử dụng được hơn năm năm nhưng tới nay tất cả 274 hộ đều chưa được chủ đầu tư cấp sổ hồng mặc dù họ đã đóng tới 95% số tiền mua nhà. Hơn thế nữa, tất cả những công trình công cộng, phục vụ cho những tiện nghi chung của cư dân như: công viên cây xanh và nhà trẻ bốn nhóm, phòng tập thể thao đa năng đều không có!”.

Khổ vì những dự án không hoàn thiện hạ tầng
Bà Đặng Thị Ngọc Yến (phải) bức xúc trình bày nỗi khổ của người dân chung cư Mỹ Thuận


Theo bà Yến, từ năm 2006 đến nay, những bức xúc của cư dân chung cư Mỹ Thuận đã nhiều lần được gửi đến chủ đầu tư. Ở thời điểm năm 2006, chủ đầu tư cũng đã có văn bản gởi đến cư dân để nại lý do chậm trễ cấp chủ quyền là phải hoàn công toàn bộ chung cư Mỹ Thuận bao gồm công viên, nhà trẻ, phòng thể dục đa năng nhưng phần diện tích để làm các công trình trên đang bị hai hộ dân chiếm dụng nên chưa thể triển khai xây dựng... nên cư dân chung cư cũng hết sức thông cảm với chủ đầu tư trong suốt một thời gian dài. Đầu năm 2009, phần diện tích dự định xây dựng công viên, nhà trẻ đã được các hộ dân trên giao trả. Lẽ ra, sau đó Công ty M&C phải nhanh chóng tiến hành xây dựng các công trình công cộng, làm thủ tục xin chính quyền địa phương cấp sổ hồng cho các hộ dân đang sinh sống trong chung cư thì trái lại, họ cứ lờ đi.

Trong khi đó, chung cư bị xuống cấp khá nhanh, nền đất xung quanh chung cư bị sụt lún rất mạnh, đồng thời bị ngập rất nặng do triều cường. Năm 2010, sau khi có rất nhiều văn bản đề nghị Công ty M&C sửa chữa, nâng nền chống ngập triều nhưng không được trả lời, Ban quản trị chung cư đã phải vận động các hộ dân đóng góp 250.000 đồng/hộ để làm công trình chống ngập tạm thời bằng cách lập một con đường bằng bê tông nối từ cầu Rạch Nhảy vào khuôn viên chung cư. Cô Hiến - chủ căn hộ số 107 chung cư Mỹ Thuận cũng bức xúc: “Việc không được cấp sổ hồng đã ảnh hưởng rất nhiều tới quyền lợi của cư dân. Bản thân tôi hiện đang treo biển bán căn hộ của mình nhưng khách hỏi mua đều... “một đi không trở lại” vì họ băn khoăn không biết đến bao giờ Công ty M&C mới cấp sổ hồng, giá trị căn hộ vì thế cũng giảm đi rất nhiều”.


Khổ vì những dự án không hoàn thiện hạ tầng
Lối vào chung cư Mỹ Thuận bị ngập nước

Hiện nay, Ban quản trị chung cư Mỹ Thuận đang đấu tranh với chủ đầu tư, yêu cầu Công ty M&C giao quyền quản lý chung cư nói trên cho dân, bãi miễn chức năng quản lý của Ban quản lý do Công ty M&C thuê. Đồng thời đòi công ty đang quản lý tòa nhà phải giao trả hai căn hộ trên tầng áp mái đang bị chiếm, sử dụng riêng cho nhu cầu cá nhân. Việc đấu tranh của Ban quản trị chung cư do dân bầu hiện đang vấp phải khó khăn là Công ty M&C không những không trả lời trả vốn gì mà còn không bàn giao hồ sơ thiết kế thi công chung cư, làm ảnh hưởng đến việc mời thầu của Ban quản trị.

Theo bà Yến, có lẽ trong thời gian tới cư dân sẽ phải khởi kiện Công ty M&C ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Được xây dựng từ năm 2002 và là một trong những dự án đô thị tiêu biểu của thành phố nhưng dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Long tọa lạc trên địa bàn phường Tân Thuận Đông, quận 7 do Nam Long Group làm chủ đầu tư đến nay vẫn còn thiếu những công trình hết sức quan trọng như trường tiểu học, trường mẫu giáo, trạm y tế, siêu thị, công viên sinh thái... khiến cho nhiều người dân hết sức bức xúc. Theo phản ánh của một người dân thì khu đô thị có diện tích khoảng 28,5ha đã gần như được lấp đầy thì lẽ ra chủ đầu tư phải hoàn thiện các công trình hạ tầng nói trên. Thế nhưng, có lẽ do đã bán được hết nền đất nên đã nhiều năm qua họ vẫn chây ỳ xây dựng công trình hạ tầng nói trên. Được biết, hiện nay trên khu đất rộng 5.400m2 dự định để xây dựng trường tiểu học, vẫn là bãi đất trống khiến cho việc học của các em nhỏ tại đây đều phải phụ thuộc vào các trường bên ngoài khu đô thị. Mảnh đất rộng 5.253m2 tọa lạc trên mặt tiền đường Trần Trọng Cung được dùng để xây siêu thị, sau nhiều năm để trống đã mọc lên một tấm bảng vẽ phối cảnh rất hoành tráng nhưng không biết đến bao giờ chủ đầu tư mới động thổ. Riêng khu đất dành cho việc xây dựng công viên sinh thái thì tới nay một phần diện tích vẫn chưa giải tỏa được. Tại khu đô thị này, chỉ có khu câu lạc bộ Nam Long là được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh.

Mặc dù các tiện ích còn thiếu nhưng Nam Long Group vẫn thản nhiên giới thiệu với khách hàng rằng: “...Được nằm trong khu quy hoạch chuẩn mực của Nam Sài Gòn, có một lợi thế không nhỏ khi được tận hưởng tất cả những tiện ích của một khu ở cao cấp, những tiện ích hằng ngày mang lại niềm tự hào cũng như sự thư giãn cho cư dân. Cứ nhìn những bước chân đi bộ dưới những con đường, công viên rợp bóng xanh của cây cỏ... mới thấy được nhịp sống văn minh, hiện đại của cư dân nơi đây...”.

Theo Mạc Chu (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.