Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng với UBND TP.HCM mới đây, bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp và coi đây là một kênh để cứu thị trường bất động sản.
Người thu nhập thấp được sở hữu nhà vẫn còn là chuyện “hái sao trên trời” bởi những chính sách bất cập hiện nay. Ảnh: Lê Quang Nhật

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, để xây dựng được nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp chẳng khác nào “đi hái sao trên trời” bởi những chính sách bất cập hiện nay.

Ì ạch vì thiếu vốn

Ngày 19.12, chúng tôi trở lại dự án nhà ở xã hội tại 35 Hồ Học Lãm (phường An Lạc, Bình Tân) và dự án nhà thu nhập thấp tại phường Hiệp Thành (quận 12). Đây là hai dự án được UBND TP.HCM đặt nhiều kỳ vọng sẽ cung cấp cho người dân thành phố một lượng căn hộ giá rẻ rồi dào. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cả hai dự án trên vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành.

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Học Lãm được phê duyệt từ giữa năm 2009, có quy mô sử dụng đất hơn 12.000m2, gồm sáu chung cư 15 tầng với 784 căn hộ (diện tích 34 – 55m2/căn), tổng mức đầu tư hơn 608 tỉ đồng. Thế nhưng, đến nay dự án này chỉ mới thi công xây dựng phần ngầm công trình (ép cọc, làm móng…) và thời gian gần đây thi công cầm chừng, chưa biết khi nào mới xong.

Dự án nhà cho người thu nhập thấp tại phường Hiệp Thành (quận 12) có diện tích hơn 117.000m2, được UBND TP.HCM giao đất từ năm 2005 với quy mô 15 chung cư 12 tầng, bốn chung cư 20 tầng và 45 lô liên kế. Tổng số căn hộ tại dự án này lên tới 2.033 căn, dân số dự kiến 8.000 người. Thực tế, hiện nay dự án mới trong giai đoạn... kêu gọi hợp tác đầu tư!

Giải thích về sự ì ạch này, ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc quỹ Phát triển nhà TP.HCM – chủ đầu tư hai dự án trên, cho biết dự án đang gặp nhiều khó khăn về vốn. Ông Thạch nói, theo tiến độ thì dự án nhà ở xã hội sẽ hoàn thành sau hai năm khởi công (khởi công tháng 4.2011), nhưng hiện không có vốn để triển khai nhằm đảm bảo tiến độ.

Không riêng gì hai dự án nêu trên, theo lãnh đạo sở Xây dựng TP.HCM, tính đến nay, thành phố đã có sáu dự án nhà ở xã hội tại các quận 8, 10, Tân Bình, Thủ Đức và Bình Tân với tổng số 2.800 căn đã được khởi công, nhưng hiện chưa có dự án nào hoàn thành. Khó khăn lớn nhất của chương trình nhà ở xã hội là thiếu vốn đầu tư.

“Nói nhiều rồi, hãy bắt tay làm”

Cho người mua nhà vay với lãi suất thấp

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho hay, những khó khăn về xây nhà thu nhập thấp đã được bộ Tài Chính tiếp nhận. Trước mắt, Nhà nước dự kiến sẽ hỗ trợ cho người mua nhà bằng cách bơm 20.000 – 40.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất 8% trong 5 – 10 năm. Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ tiếp tục cho các chủ đầu tư vay để hoàn thiện nốt các dự án nhà ở nếu chủ đầu từ đó có phương án bán được nhà.

Về lâu dài, bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, Quốc hội xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 10% đối với doanh nghiệp xây dựng nhà xã hội; giảm 50% thuế VAT với hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ dưới 70m2 sàn sử dụng và bán dưới 15 triệu đồng/m2 sàn sử dụng.

Ông Nguyễn Phụng Thiều, tổng giám đốc công ty cổ phần Sài Gòn Gia Định cho rằng, những giải pháp mà Chính phủ vừa đưa ra là “rất tốt” nhưng hãy bắt tay vào làm ngay, vì “chúng ta nói quá nhiều rồi”.

“Khó khăn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là dù mang tiếng dự án nhà thu nhập thấp nhưng khó bán được giá thấp để người dân dễ tiếp cận. Do vậy, giải pháp giảm thuế VAT (trực tiếp cho người mua), thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất là tốt nhất... Nếu làm được, giá thành căn hộ có thể giảm được 60%”, ông Thiều nói. Ông dẫn chứng, tại dự án khu dân cư Thới An (quận 12) do công ty ông làm chủ đầu tư hiện đang bán khoảng 10 triệu đồng/m2. Như vậy căn hộ 70m2 giá 700 triệu đồng, nếu trừ đi 10% thuế VAT (70 triệu đồng), tiền sử dụng đất khoảng 147 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% (khoảng hơn 61 triệu đồng) sẽ còn khoảng hơn 421 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nói: hiện doanh nghiệp đang phải chịu đựng nhiều chính sách bất cập, cụ thể, theo quyết định 67 của Chính phủ, khi xây dựng dự án nhà thu nhập thấp doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, được miễn thuế VAT. Thế nhưng, do vẫn chưa có thông tư hướng dẫ

n của bộ Tài chính về việc này nên doanh nghiệp chưa được miễn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp rất khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng.

  • Nhà ở xã hội: Thật sự là vị cứu tinh?

    Nhà ở xã hội: Thật sự là vị cứu tinh?

    CafeLand – Nhà ở xã hội đang là đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm từ dư luận, doanh nghiệp cũng như Chính phủ. Hàng loạt giải pháp, những cuộc họp bàn giải cứu thị trường đều xướng lên cái tên “nhà ở xã hội”. Thật sự đây có phải là giải pháp tối ưu nhất cho thị trường hiện nay hay chỉ là lối thoát hẹp trong cơn bĩ cực? <br/br>

  • Bất động sản 2013 có được cứu?

    Bất động sản 2013 có được cứu?

    CafeLand - Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là thị trường bất động sản sẽ bước qua thêm một năm sóng gió kể từ khi rơi vào khó khăn năm 2009. Hiện vấn đề về cứu bất động sản đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và cũng đã có nhiều cuộc họp bàn bạc về vấn đề này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc giải cứu thị trường vẫn còn dựa trên “đề xuất” chờ “nghiên cứu” “xem xét”. Liệu bất động sản có được giải cứu hay không, nếu được thì vào thời điểm nào dường như vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Theo Tùng Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.