CafeLand - Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là thị trường bất động sản sẽ bước qua thêm một năm sóng gió kể từ khi rơi vào khó khăn năm 2009. Hiện vấn đề về cứu bất động sản đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và cũng đã có nhiều cuộc họp bàn bạc về vấn đề này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc giải cứu thị trường vẫn còn dựa trên “đề xuất” chờ “nghiên cứu” “xem xét”. Liệu bất động sản có được giải cứu hay không, nếu được thì vào thời điểm nào dường như vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Tương lai của thị trường bất động sản năm 2013 rất khó đoán định. Ảnh MN

Tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ vào cuối tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, nhiều khả năng mức lạm phát năm nay sẽ được khống chế ở mức 7,5%. Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì và ngay trong tháng 12 sẽ trình phương án cụ thể để điều hành thị trường tài chính, tiền tệ. Trong đó có vấn đề điều chỉnh lãi suất sao cho phù hợp với định hướng chung là lạm phát xuống thì lãi suất phải xuống.

Mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN có thể đưa ra 100.000 - 150.000 tỉ đồng là các khoản vay có đảm bảo bằng bất động sản nhằm đảm bảo thanh khoản của ngân hàng và có thêm vốn cho sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, NHNN cũng có thể cung ứng cho các ngân hàng thương mại khoảng 20.000 - 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ người mua nhà với lãi suất hợp lý khoảng 8% trong thời hạn 5 - 10 năm, nhưng đối tượng được vay vốn phải là những người có nhu cầu thực.

Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản đề nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở đối với những căn hộ dưới 70m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sàn sử dụng, …

Thông tin giải cứu bất động sản phủ kín khắp các phương tiện truyền thông những ngày qua đủ để thấy việc giải cứu thị trường này hiện đang được rất nhiều người quan tâm, không chỉ là các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản mà cả những đối tượng có nhu cầu mua nhà nhưng chưa tìm thấy dự án phù hợp với túi tiền và khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn tín dụng từ các ngân hàng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì tất cả những biện pháp giải cứu thị trường bất động vẫn đang trong quá trình xem xét chứ chưa có biện pháp nào được áp dụng. Trong khi đó chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đã kết thúc năm ảm đạm của bất động sản 2012 và bức tranh thị trường năm tới vẫn chưa rõ ràng, nếu các biện pháp không được triển khai kịp thời thì có lẽ năm 2013 sẽ là một năm tối tăm nữa với thị trường bất động sản.

Trong khi chờ mãi mà chưa được giải cứu, các doanh nghiệp loay hoay tự cứu mình bằng cách ồ ạt tung hàng với nhiều chính sách bán hàng linh hoạt nhằm tự cứu mình và cũng là để vớt một năm làm ăn quá khó khăn.

Các dự án có giá chào bán khá mềm vẫn nhan nhản trên thị trường nhằm đón đầu nhu cầu nhà ở cuối năm cũng như lượng kiều hối khoảng 10 tỷ USD đang đổ về Việt Nam. Tuy nhiên, việc kinh doanh trong những ngày cuối năm cũng gặp không ít khó khăn vì sự khủng hoảng niềm tin từ phía người mua.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tìm đến những hướng đi mới như làm căn hộ có diện tích nhỏ để cho thuê trước khi nghị định về việc làm căn hộ 25m2 được xem xét thông qua. Số lượng căn hộ đưa ra không nhiều, chỉ mới ở mức vài chục căn nhằm thăm dò nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, với tâm lý phải có “miếng đất cắm dùi” của người Việt thì việc bỏ vài trăm triệu để thuê một căn hộ ở trong thời gian mấy mươi năm là vấn đề khó khăn dù cho giá thuê căn hộ tương đối rẻ.

Dù đã dùng đến “trăm phương ngàn kế” nhưng thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có một điểm sáng hay lối đi nào cụ thể. Nói như Tiến sĩ Trần Kim Chung – Viện nghiên cứu quản lí kinh tế Trung ương thì thị trường bất động sản 2013 rất khó đoán định bởi vì tình hình kinh tế thế giới cũng như kinh tế vĩ mô trong nước chưa rõ xu thế, trong khi đó các nguồn tài chính chủ đạo để vận hành thị trường bất động sản vẫn chưa lộ diện.

Còn bà Đặng Thị Kim Oanh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh thì cho rằng, so với năm 2012 thì thị trường bất động sản trong năm 2013 có thể sẽ phát triển tốt hơn. Đặc biệt là các sản phẩm đất nền, căn hộ, biệt thự có giá dưới 1 tỷ đồng sẽ được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

  • Đừng kỳ vọng nhiều các “thần dược” sẽ cứu bất động sản

    Đừng kỳ vọng nhiều các “thần dược” sẽ cứu bất động sản

    CafeLand - Trong mấy ngày qua những thông tin “giải cứu” bất động sản được tung ra một cách dồn đập. Từ Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến Thủ tướng đều đưa ra thông điệp sẽ cứu bất động sản. Như vậy, bất động sản từ việc bị ghẻ lạnh đã quay ngược 180 độ sang được “cấp cứu”. Tuy nhiên, để thị trường bất động sản phục hồi vẫn cần các giải pháp căn cơ. Do vậy, không nên kỳ vọng nhiều vào những giải pháp này sẽ cứu thị trường. <br/br>

  • Những tréo ngoe trong chính sách mua nhà thương mại làm nhà tái định cư

    Những tréo ngoe trong chính sách mua nhà thương mại làm nhà tái định cư

    CafeLand - Mua nhà thương mại làm nhà tái định cư, một giải pháp được đưa ra trong trong dự thảo nghị định về phát triển, quản lý nhà tái định cư vừa được Bộ Xây dựng (BXD) trình Chính phủ, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một trong những vấn đề gây lo ngại là dự án được chọn phải đáp ứng những tiêu chí nào, quy trình triển khai làm sao để đảm bảo giá phù hợp, tránh được xin – cho? <br/br>

  • Nhà ở cho người thu nhập thấp chưa hấp dẫn người mua

    Nhà ở cho người thu nhập thấp chưa hấp dẫn người mua

    Trong khi nhu cầu nhà ở xã hội lớn, số lượng dồi dào, nhưng thị trường nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn chưa hấp dẫn người mua, nhiều dự án rơi vào tình trạng ế ẩm. Vì sao xảy ra thực trạng này?

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.