Vừa qua, ông Hồ Văn Niên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn về giá cho thuê đất đối với các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với sự tham dự của đại diện Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp.

Theo Sở Tài chính, có 2 phương án tính giá thuê đất. Phương án 1, tính theo vị trí đất, loại đường, và áp dụng tỷ suất thuê 2% giá đất do UBND tỉnh quy định. Phương án 2, tính chung tỷ suất thuê 1% giá đất quy định. Tiền thuê đất phải nộp tính theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Hiện nay, một số nhà đầu tư nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm thuê đất và nhà đầu tư cam kết ứng trước tiền thuê đất để tỉnh có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo quy định: Các dự án đầu tư phải được UBND tỉnh ban hành quyết định cho thuê đất sau khi bồi thường giải phóng mặt bằng xong. Sau đó, Sở Tài chính và Cục thuế mới có cơ sở để xác định đơn giá thuê đất và số tiền thuê đất nhà đầu tư phải nộp. Do vậy, các ngành chức năng chỉ đưa ra con số tạm tính. Mà số liệu tạm tính tiền thuê đất thì các nhà đầu tư nước ngoài không giải ngân được vốn để triển khai dự án. Hơn nữa, từ thời điểm nhà đầu tư nộp tiền ứng trước cho đến khi được UBND tỉnh ban hành quyết định cho thuê đất thường kéo dài nhiều năm, chính sách thu tiền thuê đất và giá đất thay đổi theo thời gian... nên vướng mắc, không thực hiện được.

Ông Hồ Văn Niên yêu cầu Sở Tài chính nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan đến việc tính giá đất, giá thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, làm bằng văn bản báo cáo UBND tỉnh; Nêu rõ từng vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, đưa ra phương án tính giá thuê đất phù hợp để không làm ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư và tiến độ giải ngân vốn các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Cafeland.vn - Theo Huỳnh Liễu (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland