Các điều kiện về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thiếu chính xác.

Chẳng hạn: Sử dụng đất đúng mục đích và có hiệu quả nhưng thế nào là có hiệu quả thì không thể định tính, định lượng được; nguyên tắc xác định giá đất phải sát giá thị trường trong điều kiện bình thường thì thế nào là sát giá thị trường lại không được lý giải đầy đủ… Ngày 2-11, tại buổi họp lấy ý kiến báo cáo tổng hợp rà soát và khuyến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan đến DN do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức, nhiều chuyên gia nêu như trên.


Các chuyên gia cho rằng tính minh bạch trong Luật Đất đai vẫn chưa thể hiện rõ. Các quy định hiện hành còn chưa bảo đảm tối đa quyền của các DN trong quá trình sử dụng đất. Các chính sách thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chưa được cải thiện, gây nhiều khó khăn, phiền hà cho DN khi tiếp cận quỹ đất sạch từ các địa phương.


GS-TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư nước ngoài, cho rằng việc định giá đất chưa đảm bảo nguyên tắc sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường. Khung giá do Nhà nước quy định với giá thực tế còn chênh lệch, dẫn tới khiếu kiện khi thu hồi đất thường xảy ra.


Còn theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT, chỉ riêng về vấn đề đất tái định cư, trong sáu năm có tới năm nghị định làm môi trường đầu tư bị méo mó.


Ban Pháp chế VCCI cho rằng cần sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật DN… nhằm phát huy tốt nguồn lực đất đai.

Theo Trà Phương (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.