Có thể TP sẽ thực hiện phương án cơ quan nhà nước phải chủ động đăng ký kê khai nhà đất cho người dân.

“10 năm nữa vẫn chưa xong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) nếu khâu bản vẽ còn gây khó dễ”. Đó là tâm tư của ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, trước yêu cầu toàn TP phải hoàn thành kế hoạch cấp GCN lần đầu trước ngày 30-6-2013 của UBND TP.

Không thụ động đợi dân đến nộp

. Thưa ông, việc cấp GCN là theo nhu cầu của người dân. Hơn nữa, nhiều trường hợp không được cấp GCN là do bị thủ tục nhà đất “hành”. Nếu từ ngày 1-7-2013, người đang sử dụng đất vì không đăng ký kê khai cấp giấy mà bị chế tài thì có hợp lý không?

+ Theo Nghị quyết 30/2012 ngày 21-6 của Quốc hội, đến hết ngày 31-12-2013 phải căn bản hoàn thành việc cấp GCN lần đầu trong phạm vi cả nước. Từ đó, TP mới đặt mục tiêu phải hoàn thành công tác này trước ngày 30-6-2013.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND TP chỉ đạo Sở TN&MT phải thông báo cụ thể lộ trình cấp giấy để các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ nộp cho cơ quan cấp giấy. Đồng thời, nêu rõ các quy định chế tài đối với những trường hợp đang sử dụng đất nhưng sau thời hạn này vẫn không kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, khâu bản vẽ chỉnh sửa nhiều lần làm chậm trễ việc cấp giấy. Ảnh: HTD

Quy định về chế tài chủ yếu dựa vào Nghị định 105/2009. Tuy nhiên, việc công bố thông tin chủ yếu chỉ để lưu ý, nhắc nhở người dân phải hết sức tích cực thực hiện thủ tục cấp GCN. Thông báo này không nói rằng sau thời điểm 30-6-2013 cơ quan chức năng sẽ xử phạt người đang sử dụng đất mà chưa có GCN.

. Ông suy nghĩ gì về việc tại sao nhiều người vẫn không đi thực hiện thủ tục cấp GCN, trong khi đây là quyền lợi rất lớn của họ?

+ Tại cuộc họp với UBND TP, cũng có ý kiến băn khoăn nếu người sử dụng đất không chịu đi thực hiện thủ tục thì làm sao kế hoạch cấp giấy hoàn thành? Nhưng tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng muốn mình có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất. Chẳng qua thủ tục nhà đất còn khó khăn, phức tạp khiến họ ngần ngại hoặc đó là lý do khiến họ chưa được cấp GCN mà thôi.

Tuy nhiên, TP đã có chỉ đạo rốt ráo tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thành kế hoạch trên. Chẳng hạn, tiền sử dụng đất hiện nay đã có thể nộp, ai không có khả năng tài chính thì được ghi nợ. Với các dự án, không cần phải nghiệm thu hạ tầng hoàn chỉnh thì các hộ vẫn được cấp GCN. Để đẩy mạnh hơn nữa, có thể TP sẽ thực hiện phương án cơ quan nhà nước phải chủ động đăng ký kê khai nhà đất cho người dân, thay vì thụ động chờ họ đến nộp hồ sơ.

Khâu đo vẽ quá chậm

. Sở TN&MT vừa phê duyệt kế hoạch cấp GCN cho từng quận, huyện trong năm 2012. Cơ sở nào để các địa phương đăng ký những con số này trong khi tình hình cấp GCN vừa qua chưa phải là rất tốt, đúng hẹn?

+ Theo tôi biết, các quận, huyện nắm số liệu từ việc thống kê, rà soát của các phường, xã đối với những khu vực, dự án nhà ở đủ điều kiện cấp giấy nhưng chưa thực hiện. Từ đó các quận, huyện mới đề xuất kế hoạch cấp giấy trình Sở duyệt.

. Liệu các quận, huyện có kham nổi kế hoạch này? Có vướng mắc khó khăn nào, chẳng hạn như thiếu nhân sự không, thưa ông?

+ Nhân sự không phải là vấn đề đáng lo. Điều tôi lo ngại nhất là khâu bản vẽ.

Vừa qua tôi có dự buổi sơ kết công tác cấp giấy sáu tháng đầu năm tại UBND quận 6. Quận 6 thực hiện thủ tục liên thông trong cấp giấy tại UBND phường và 14 phường của quận này đều báo cáo về việc bản vẽ bị chậm trễ, chỉnh sửa nhiều lần, mất tới 2-3 tháng. Nếu không chấn chỉnh vấn đề này, tôi e rằng 10 năm nữa TP cũng chưa hoàn thành được công tác cấp GCN chứ đừng nói hết năm 2013.

. UBND TP và các sở, ngành đã có giải pháp hỗ trợ gì để đẩy mạnh công tác cấp GCN?

+ Về việc đo vẽ, Sở yêu cầu các quận, huyện chủ động khắc phục, tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc. Bộ TN&MT cũng vừa có văn bản chỉ đạo: Nơi đã có bản đồ địa chính thì phải sử dụng triệt để bản đồ đó cho việc cấp GCN. Ngoài ra, trong tuần này, Sở sẽ ký thông báo về các dự án nhà ở đủ điều kiện cấp GCN đến các quận, huyện, chủ đầu tư và thông tin cho người mua được biết.

Mới đây, UBND TP cũng có văn bản đồng ý đề xuất của Sở về trường hợp người mua nhà ở là hộ gia đình cá nhân thì nộp hồ sơ cấp GCN tại quận, huyện thay vì tập trung một đầu mối tại Sở TN&MT (để kiểm tra đủ điều kiện thì mới chuyển về cho quận, huyện theo quy định của Nghị định 88/2009). Điều này giúp người mua rút ngắn được một khâu trong thủ tục cấp giấy. Cạnh đó, Sở vẫn thực hiện nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ cho các quận, huyện chứ không giao hết cho địa phương.

. Xin cảm ơn ông.

Theo Quyết định phê duyệt kế hoạch cấp GCN, lập hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của Sở TN&MT, trong năm 2012 toàn TP sẽ cấp gần 186.700 GCN. Cụ thể, quận Thủ Đức sẽ hoàn thành 20.921 GCN, tiếp theo là huyện Hóc Môn với 20.688 GCN. Đăng ký ít nhất là huyện Củ Chi, chỉ có 809 GCN được cấp trong năm 2012.

311.700 Hiện TP.HCM có khoảng 311.700 nhà, đất cần phải cấp GCN. Nhưng theo kế hoạch các quận, huyện đề xuất, đến hết năm 2012 chỉ cấp được hơn 50% với 186.672 GCN

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.