Chiều ngày 20/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lâm Đồng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, dự kiến năm 2022, toàn bộ 18/18 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng sản phẩm trong nước GRDP tăng 11,84%. Thu nhập bình quân đầu người hơn 75 triệu đồng. Thu ngân sách đạt 13.000 tỷ đồng. Khách du lịch đến Lâm Đồng tăng vọt (340%), đạt 7 triệu lượt.

Góp ý cho Lâm Đồng về các giải pháp phát triển, các bộ, ngành đều bày tỏ ấn tượng với việc tỉnh đạt và vượt cả 18/18 chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải cho rằng, quy hoạch của Lâm Đồng phải lưu ý bảo tồn những nét văn hóa riêng có của tỉnh. Lâm Đồng có thể phát triển thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, giá trị lớn; hạ tầng du lịch đa dạng, đồng bộ hơn.

Còn ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, dư địa phát triển của tỉnh còn nhiều, nhưng chưa khai thác hết. Kết cấu hạ tầng là điểm nghẽn, cản trở phát triển, chưa kết nói tốt với các địa phương, vùng xung quanh. Các nguồn lực đầu tư chưa được tập trung thỏa đáng.

Hoan nghênh chủ đề năm 2023 của Lâm Đồng là "Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, bản lĩnh, trách nhiệm, hiệu quả", Bộ trưởng cho rằng, tỉnh cần đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế ban đêm. Cần khẩn trương lập quy hoạch tỉnh, tạo ra các không gian phát triển mới.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Lâm Đồng có vị trí chiến lược của khu vực Tây Nguyên. Tỉnh có lợi thế về diện tích lớn, điều kiện tự nhiên tốt. Thời tiết ôn hòa, mát mẻ quanh năm, nhiệt độ dao động từ 18-25°C,…

Thủ tướng yêu cầu Lâm Đồng phải chú ý phát triển xanh, bao trùm, bền vững, hài hòa. Hạ tầng xã hội phải chú trọng hơn nữa. Là một trung tâm du lịch thì phải "xanh, sạch, đẹp". Phải giữ bằng được những nơi đẹp ở trung tâm để phục vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Còn phát triển bất động sản phải lùi xa.

Thủ tướng cũng yêu cầu phát triển làm sao hài hòa giữa sinh thái, môi trường, cuộc sống, giữa nông thôn và thành thị.

Thủ tướng nêu rõ, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi kinh tế và Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tinh thần là phải làm có trọng tâm, có điểm, để bố trí nguồn lực, sắp xếp thời gian, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tránh dàn trải. Mong muốn thì nhiều, khát vọng thì lớn, thời gian thì có hạn, sức lực chưa nhiều, cho nên phải cân nhắc chọn cái nào làm trước, cái nào làm sau, ví dụ như quy hoạch phải đi trước một bước, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Lâm Đồng phải là động lực, cực tăng trưởng của Tây Nguyên, tập trung vào phát triển du lịch, dịch vụ, văn hóa. Lâm Đồng không thể phát triển sau các tỉnh của Tây Nguyên. Phát triển công nghiệp văn hóa với dịch vụ du lịch, phát riển nông nghiệp công nghệ cao. Phát huy văn hóa bản sắc Tây Nguyên, kết tinh thành sản phẩm du lịch

Tỉnh cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các dự án, công trình trọng điểm (Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương; mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương lên cấp 4E; khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt),…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.