Tin từ Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận cuộc họp về việc thu tiền sử dụng đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Theo đó, khách hàng phải đóng tiền sử dụng đất cho Công ty Phú Mỹ Hưng.

Số tiền nộp được tính theo giá đất do UBND TP.HCM ban hành tại thời điểm Công ty Phú Mỹ Hưng ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng. Việc nộp tiền sử dụng đất phải hoàn thành trước ngày 30-6-2011. Từ ngày này trở về sau, trường hợp nào chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ được tính theo giá đất mới tại thời điểm nộp tiền.


Một góc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - Ảnh: N.Hà

Công ty Phú Mỹ Hưng cũng cho biết thông báo này của UBND TP đã yêu cầu các hợp đồng ký kết trước ngày 1-7-2006 (ngày Luật nhà ở có hiệu lực) phải có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Việc công chứng, chứng thực cũng bắt buộc đối với các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân ký kết sau thời điểm 1-7-2006. Riêng đối với hợp đồng mua bán nhà ký kết sau thời điểm trên không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Đối với những trường hợp đã đóng tiền sử dụng đất xong và được cấp giấy chứng nhận thì không xem xét lại.

Theo đại diện Công ty Phú Mỹ Hưng, khi nào cơ quan thẩm quyền có thông báo chính thức về tiền sử dụng đất cụ thể của từng hộ dân, Công ty Phú Mỹ Hưng sẽ triển khai thu tiền sử dụng đất và nộp cho Nhà nước. Nếu người dân đóng tiền sử dụng đất chậm thì phải chịu phạt hoặc phải đóng tiền theo giá đất mới như đã thông báo. Cũng theo người đại diện này, khả năng Công ty Phú Mỹ Hưng đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước trước, sau đó thu lại của người dân là khó xảy ra.

Theo văn bản của Thủ tướng, người dân đóng tiền sử dụng đất theo giá do UBND TP ban hành tại thời điểm ký kết hợp đồng. Ví dụ một người mua nhà ở đường Nguyễn Đức Cảnh (trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng) ký hợp đồng vào năm 2006, nhưng đến năm 2010 mới làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận thì không phải đóng tiền sử dụng đất theo giá đất năm 2010 là 12,1 triệu đồng/m2 mà chỉ đóng tiền theo giá đất năm 2006 là 3,4 triệu đồng/m2 (nếu đóng tiền sử dụng đất trước ngày 30-6).

Trong khi đó, nhiều người dân ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cho biết họ không có nghĩa vụ phải đóng tiền sử dụng đất, vì trước đó tiền sử dụng đất đã được đóng trong tiền mua nhà mà người dân nộp cho công ty. Hơn nữa, việc người dân đóng tiền sử dụng đất được quy định trong phụ lục hợp đồng cũng chưa phù hợp với quy định của pháp luật dân sự. Người dân còn cho rằng đáng ra Công ty Phú Mỹ Hưng không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì thật sự đất là do công ty thuê của Nhà nước. Tuy nhiên, cũng có nhiều người dân cho biết nếu như Nhà nước thông báo thu tiền sử dụng đất thì họ sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước, sau đó sẽ tiếp tục khiếu nại Công ty Phú Mỹ Hưng.

Cafeland.vn - Theo Địa ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland