Có nhà nhưng không có đường đi, người dân phải lội rạch, leo tường, chui trong bụi rậm để đi... Đó là nỗi khổ đã kéo dài 13 năm qua của gần 30 hộ dân ở ấp 1, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Người dân ở ấp 1, xã Phước Lộc muốn ra khỏi khu dân cư phải chui luồn trong bụi rậm, lau sậy để đi

Theo người dân nơi đây, phần lớn các hộ dân tại ấp 1, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè sống bằng nghề làm ruộng nên không có đường đi chính thức, mà mỗi người hiến một ít đất mở con đường mòn từ khu dân cư ra đường Phạm Hùng (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè). Năm 2000, chấp hành chủ trương giải tỏa, thu hồi đất của UBND huyện Nhà Bè, người dân ở đây đã bàn giao khoảng 60 ha đất cho chủ đầu tư làm dự án, từ đó con đường cũng biến mất. Thực tế, con đường nằm ngoài diện tích đất bị thu hồi nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình làm tường rào bao luôn con đường vào dự án của mình. Từ đó, khu dân cư này gần như bị cô lập với bên ngoài. Người dân muốn ra khỏi khu dân cư phải đi nhờ qua dự án, nếu không phải lội rạch, leo tường hoặc chui trong bụi rậm mà đi.

Bà Hồ Thị Rùa (ở số 278/5 ấp 1, xã Phước Lộc) than: “Mấy đứa cháu tui đến trường phải qua phà Giáp Quạ nên đi học rất sớm. Hôm nào bảo vệ công trình mở cửa sau 5g sáng là chúng không đi “ké” qua dự án được mà phải chui luồn trong lau sậy để đi. Đến trường, quần áo đứa nào cũng đầy sình đất”. Anh Nguyễn Văn Hiếu (ở số 175 ấp 1, xã Phước Lộc) kể: “Cách nay không lâu, tui đi nuôi người nhà bệnh, 22g mới về. Bảo vệ công trình đóng cửa không cho đi nhờ, tui phải trèo tường rào để vô”. Trước cảnh đi lại quá khổ sở, vừa rồi, gia đình anh Nguyễn Thanh Hùng (ở số 34 ấp 1, xã Phước Lộc) phải bỏ nhà, dọn đến ấp 4 (xã Phước Lộc) cất căn chòi ở tạm. Người dân nơi đây đang lo lắng, nếu không may trong khu dân cư xảy ra cháy nổ hoặc có người bệnh cần cấp cứu thì không biết đường đâu mà chạy.

Theo ông Phạm Cao Chí (ở số 80 ấp 1, xã Phước Lộc), ông đã nhiều lần thay mặt bà con đi xin một con đường để đi lại nhưng 13 năm qua vẫn chưa được giải quyết. Do chủ đầu tư đã “ôm” luôn con đường vào dự án của mình nên bà con đề nghị chính quyền địa phương làm việc với họ để trả lại con đường cho dân. Chính quyền địa phương nhiều lần mời chủ đầu tư và người dân đến làm việc nhưng đến nay việc mở lại con đường vẫn bế tắc. “Vừa qua, tui gửi đơn kêu cứu đến UBND huyện Nhà Bè thì huyện có văn bản số 70/PHD trả lời: Vụ việc chưa thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đề nghị tui liên hệ với UBND xã Phước Lộc để giải quyết. Xã giải quyết không xong tui mới kêu đến huyện, mà huyện lại chỉ ngược về xã thì biết đến bao giờ dân mới có đường đi?” - ông Chí bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ, bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh - Phó chủ tịch UBND xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè cho biết: “Căn cứ theo bản vẽ, giấy tờ thì chủ đầu tư không hề thu hồi đất vượt quá giới hạn như phản ảnh của người dân. Vì vậy, chúng tôi không thể yêu cầu chủ đầu tư trả lại con đường. Vừa qua, xã có kiến nghị với UBND huyện mở một con hẻm kết nối với một con hẻm khác của xã để mở đường đi cho dân theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, để mở con hẻm này thì một số hộ dân phải hiến đất làm đường, nhưng các hộ dân này không thuộc trường hợp bị cô lập trong khu dân cư nên không chịu hiến đất. Hiện xã đang tiếp tục vận động người dân hiến đất và nếu tình hình vẫn khó khăn, xã sẽ kiến nghị huyện hỗ trợ thêm kinh phí để mở đường cho dân đi”.

Phan Trí (Phụ nữ online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.