Câu chuyện “hậu hợp tác” giữa 2 Công ty trong dự án xây dựng khu sinh thái Ngân Hằng ở thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức đã khiến nhiều người lỡ rót vốn vào đây phải “khóc dở, mếu dở” vì không biết tiền của mình đang ở đâu?. Bởi công ty chỉ có vai trò hợp tác, vẫn tự ý huy động vốn của nhiều nhà đầu tư khác với số tiền lớn.

Bản quy hoạch 1/500 do Công ty Vạn Đức vẽ thiết kế


Một trong những nhà đầu tư “mắc kẹt” trên là ông Phạm Quý Kha trú tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Ông Kha cho biết ngày 14-5-2010, ông đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 74 với Công ty Cổ phần Vạn Đức (viết tắt là Công ty Vạn Đức) để góp vốn đầu tư vào dự án trên với số tiền góp vốn là 50% ban đầu với tổng giá trị hợp đồng là 1,8 tỷ đồng.

Theo bản hợp đồng góp vốn này, ông Kha sẽ được “để lại” 100m2 đất liền kề và phải nộp trước số tiền 900 triệu đồng ban đầu. Nhưng trên thực tế, số tiền ông Kha phải bỏ ra khi tham gia đầu tư là 1,7 tỷ đồng vì ông Kha phải mua với giá 26 triệu đồng/m2 (chênh 8 triệu đồng/m2).

Tất nhiên, số tiền 800 triệu đồng ngoài hợp đồng chỉ là “thỏa thuận miệng” chứ không hề có phiếu thu và giấy biên nhận nào cả. Còn số tiền 1,7 tỷ đồng đầu tư vào dự án trên, ông Kha vẫn “đinh ninh” mình đang đầu tư vào khu đất liền kề được vẽ trên bản thiết kế của dự án khu dịch vụ nhà ở tại thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh do Công ty Vạn Đức đưa ra chứ không phải dự án đất sinh thái nào cả.

Không chỉ ông Kha, đã có khá nhiều người được chào mời tham gia dự án với cách thức, hợp đồng và thủ tục như trên.


Phiếu thu tiền góp vốn vào dự án "trên giấy" của công ty Vạn Đức xác nhận cho nhà đầu tư Phạm Quý Kha

Vậy căn cứ vào đâu, mà những nhà đầu tư này tin tưởng để nộp tiền tham gia đầu tư cùng dự án này? Căn cứ được xác lập đó chính là dựa trên bản hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty Vạn Đức ký kết với Công ty TNHH Xây dựng và Thương Mại Ngân Hằng (viết tắt là Công ty Ngân Hằng) vào ngày 8-6-2009.

Theo như nội dung của bản hợp đồng hợp tác đầu tư này, Công ty Vạn Đức cam kết làm mọi thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng 5,1 ha đất của Công ty Ngân Hằng từ dự án sinh thái sang dự án nhà ở. Khi hoàn tất thủ tục chuyển đổi này, dù Công ty Ngân Hằng vẫn là chủ đầu tư của dự án nhưng Công ty Vạn Đức sẽ được quyền huy động vốn bằng những căn hộ liền kề để triển khai tiếp dự án.

Trong thời hạn 6 tháng (tính đến ngày 9-12-2009) nếu Công ty Vạn Đức không làm xong thủ tục chuyển đổi thì hợp đồng hợp tác đầu tư được ký kết trên giữa hai Công ty này sẽ không còn giá trị.

Nhưng cho dù đã quá thời hạn trên, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, Công ty Vạn Đức vẫn đưa bản vẽ về dự án khu dịch vụ nhà ở để huy động nguồn vốn của nhiều nhà đầu tư.

Cho đến ngày 14-1-2010, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng phải ra công văn nêu rõ: “Trong thời điểm hiện nay do chưa có Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội được cấp có thẩm quyền phê duyệt, việc xem xét cho phép đơn vị chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu vực là chưa có cơ sở. Sau khi Quy hoạch chung xây dựng thủ đô được phê duyệt UBND thành phố sẽ xem xét quyết định.”

Như vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sinh thái sang đất ở của dự án thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức của chủ đầu tư là Công ty Ngân Hằng đang nằm trong giai đoạn “còn lâu mới rõ”, nhưng những thông tin này thì không đến được với những nhà đầu tư đang được chào mời “khởi động” cùng dự án này.

Điều kỳ lạ là ngay cả chủ đầu tư là Công ty Ngân Hằng cũng không hề hay biết, thậm chí còn bất ngờ khi nhận được thông tin Công ty Vạn Đức đã ký kết những hợp đồng trên với nhiều nhà đầu tư. Để rồi sau gần 1 năm trời hợp đồng giữa 2 Công ty Vạn Đức và Ngân Hằng hết hiệu lực, Công ty Ngân Hằng mới ra một văn bản “muộn màng” để khẳng định: “Công ty Vạn Đức đã tự ý vẽ bản thiết kế 1/500 và tự ý chia lô để bán cho các nhà đầu tư nhưng chưa được sự chấp thuận của Công ty Ngân Hằng và các Sở ban ngành thành phố là hoàn toàn không đúng, trái với Nghị định 153 NĐ/CP ngày 15-10-2007 và Nghị định 71 NĐ/CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ... Mọi vấn đề về mua bán hợp tác đầu tư giữa Công ty Vạn Đức với các nhà đầu tư Công ty Ngân Hằng không chịu trách nhiệm.”

Dư luận đặt câu hỏi về việc tại sao sau 1 khoảng thời gian dài, Công ty Ngân Hằng là chủ đầu tư lại không hề hay biết mảnh đất đang làm dự án của mình đã bị Công ty Vạn Đức “tự ý” vẽ bản thiết kế chi tiết, chia lô để bán như trên. Và văn bản này của Công ty Ngân Hằng có phải là sự “phủi tay”, tránh liên đới trách nhiệm sau khi Công ty Vạn Đức đã “bán trên giấy” nhiều khu đất liền kề cho những nhà đầu tư “rót vốn” như ông Kha?.

Điều quan trọng nhất, mà các cơ quan chức năng cần khẩn trương làm rõ là: số tiền lên tới nhiều tỷ đồng, mà các nhà đầu tư đã góp vốn với Công ty Vạn Đức đó đang “mắc kẹt” ở đâu?. Và liệu Công ty Vạn Đức, còn đủ năng lực tài chính để hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định cho những nhà đầu tư.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland